เทคนิคการปลูกผักในกระสอบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากบริเวณบ้านผมมีต้นไม้เยอะปลูกผักไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากไม่มีแสงแดด จะมีแสงแดดก็เฉพาะบริเวณใกล้ๆ บ้าน ซึ่งไม่สามารถยกร่องปลูกผักได้ ในเมื่ออยากกินผักที่ปลูกเองก็ต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการเอาดินใส่กระสอบแล้วเอามาวางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงแล้วปลูก ผมประสบความสำเร็จจากการปลูกแตงไข่เข้ (แตงกวาลูกเล็ก) มาแล้ว ดังภาพ



การวางกระสอบแบบตั้งจะได้พื้นที่น้อย อ.พูลสวัสดิ์ แนะนำว่าถ้าวางกระสอบแบบนอนก็ได้พื้นที่มากกว่า ผมเลยเอาดินใส่กระสอบประมาณ 1/2 กระสอบ มัดปากถุงแล้วผลักให้กระสอบนอนลง ได้พื้นที่มากกว่าจริง แล้วจะปลูกยังไงล่ะคราวนี้ ผมมีเป้าหมายที่จะปลูกผักฮ่องเต้ ก็ไปหาประป๋องปลากระป๋องมา แล้วก็จัดการเจาะรูเท่าขนาดประป๋องปลากระป๋อง แล้วหยอดเมล็ดผักฮ่องเต้ลงปลูก



 

สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดจริงๆ บ้านเป็นทาวเฮาส์ผมคิดว่าถ้าไปซื้อดินสำหรับปลูกต้นไม้ ซัก 1  ถุง หรือมากกว่าตามที่มีพื้นที่ที่อำนวย หาเมล็ดพันธ์ผักที่ชอบกินมาลองปลูกน่าจะดีไม่น้อย เพราะจะได้กินผักที่ปลูกด้วยฝีมือตัวเอง ที่สำคัญปลอดสารพิษ และช่วยลดรายจ่ายของครอบครัวได้ทางหนึ่ง

 



คนที่มีเงินก็จะคิดว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยาก มีเงินฉันซื้อเอาก็ได้ แต่คุณก็ซื้อผักแถมสารเคมีตกค้างอยู่ดี ถึงแม้ว่าคุณบอกว่ามีเงินซื้อผักปลอดสารพิษตามห้าง แต่คุณมั่นใจได้อย่างไรว่ามันปลอดสารพิษจริงถ้าคุณไม่ได้ปลูกเอง ที่สำคัญเงินซื้อความสุขจากการได้ปลูก จากการได้เฝ้าดูการเจริญเติบโตของผักไม่ได้ ฝากให้คิดเล็กน้อยครับ



การวางประสอบแบบนอน เหมาะสำหรับการปลูกพวกผักกาด ที่ไม่ลงรากลึกมากนัก
การวางกระสอบแบบตั้ง เหมาะสำหรับการปลูก พริก มะเขือ พืชที่ลงรากยาว


ความเห็น

เคยแต่ท่องเว็บอื่น พอมาเจอเว็บนี้โดนใจมากค่ะ

สุดยอดมากครับ ต้องนำไปลองใช้บ้างแล้ว

สุดยอดไอเดียค่ะ

ขอสมัครเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนครับ เพราะเริ่มสนใจที่อยากจะปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองที่บ้าน 

พรุ่งนี้วันหยุดจะทดลองทำดูบางครับ ผมว่าสะดวก ประหยัดพื้นที่การเพาะปลูกมากๆครับ

 

เยี่ยมเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ เดี๋ยวลองทำบ้าง

ดีมากครับ ใช้ประโยชน์ได้ดี


 

อยากได้วิธีปลูกแคนตาลูปด้วยค่ะ ต้องใช้พันธ์อะไรคะอยู่ที่นครพนมค่ะ ปลูกได้ำหมคะ

 

ผมเคยปลูกในกระสอบบ้างเหมือนกัน แบบตั้ง ข้างล่างสักประมาณ 20% ขึ้นจากพื้นจะเจาะรูพอให้น้ำส่วนเกินระบายออกได้ ประหยัดนำ้ด้วยเพราะมีน้ำอยู่ข้างล่างตลอด ก่อนจะใส่ดินในกระสอบใส่ท่อยาวพอเพื่อปลายบนของท่อจะสูงกว่าผิวดินเพื่อใส่นำ้ในท่อได้อย่างสะดวกโดยไม่รดดินโดยตรง ถ้าผิวดินแห้งเมล็ดหญ้าไม่ค่อยงอก และอีกปลายหนึ่งของท่อให้ถึงก้นถุงที่มีนำ้ค้าง ในช่วงแล้งให้ดินแห้งก่อนจะรดใหม่ อย่างนี้น้ำจะไม่เน่า รดน้ำสัก 7 - 10 วัน ต่อครั้งก็พอเลยครับ ผมใช้กระสอบที่ไม่เป็นเส้นเลยครับ แต่ใช้กระสอบที่เป็นเส้นก็ได้เหมือนกันโดยใช้ถุงในด้วย วิธีแบบนี้เรียกว่า Wicking Bed ซึ่งจะเห็นวิดีโอทางยูทูบได้ครับ หาอันที่สั้นกว่า 4 นาทีจะเข้าใจง่ายกว่าครับ หรือถ้าสนใจทำ Wicking Bed ก็ลองใช้กล่องพลาสติกและใส่ท่อสำหรับไส้เดือน แล้วใส่เศษผักให้ไส้เดือนมีของกิน (Worm Tube) ก็จะเพิ่มความสนุกและความอุดมสมบูรณของระบบครับ แบบนี้จะเรียกว่า Worm Wicking Bed ขออภัยที่ผมอธิบายไม่ค่อยชัดครับ Sorry. 

สมาชิกใหม่พึ่งมีโอกาสเข้ามาชม ชอบค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

หน้า