เมื่อเขา (หลอก) ให้ปลูกบัวหิมะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่นขอบอกเพื่อนๆก่อนว่า อ๊อดไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้าน "หัวบัวหิมะ" เลยสักนิดนะค่ะ ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร? มันมีกี่ชนิด? รูปร่างหน้าตามันเป็นอย่างไร? ชื่อภาษาไทยก็ไม่รู้จัก ชื่อภาษาอังกฤษก็ไม่รู้จัก และที่ซื้อมาปลูกก็เพราะว่าโดนคนขายหลอกขาย หลอกให้ซื้อมาปลูก 5555+โดยบังเอิญ (หลอกง่ายจริงๆ)

ครั้งแรกที่สั่งซื้อมาปลูก ต้นประมาณเท่านี้ค่ะ เล็กกว่านี้นิดนึง อันนี้คือต้นที่แยกออกมาแล้วค่ะ อย่างที่บอกคือ ไม่รู้จักบัวหิมะ อ๊อดสั่งซื้อหัว "แก่นตะวัน"มาปลูก แล้วทางคนขายเขาก็เสนอพืชชนิดนี้มาให้ บอกว่า ใครที่สั่งซื้อแก่นตะวัน แล้วซื้อหัวหิมะควบคู่กันว่างั้น ไอ้เราก็ไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ก็ไปค้นหาข้อมูลตามชื่อที่เขาบอกมา ก็รู้แต่ว่า รสชาติเหมือนมันแกว เหมือนแห้ว เหมือนลูกแพ ว่างั้น ไอ้เราก็หลับตา นึกภาพ จินตนาการไปทั่วว่ามันจะเหมือนอะไรน๊า แล้วจะเอามาทำอะไรกินได้บ้าง ก็ไปค้นหาข้อมูลวิธีการกินแบบฝรั่งมาก่อน ทั้งที่ยังไม่ได้ซื้อเลย พอเขาบอกว่ากินได้ทั้งสดๆ ดิบๆ หรือจะเอามาทำให้สุกก่อนก็ได้ ก็เลยตัดสินใจซื้อ หน่อแรกในราคา 350 บาท รวมค่าส่ง (โอเคนะราคานี้ ไม่แพง)



เมื่อมันโตเต็มที่ ก็จะได้พุ่มใหญ่ๆแบบนี้ ครั้งแรก ยอมรับว่า ไม่ตื่นเต้นอะไรเลย เฉยๆ ไม่เคยใส่ปุ๋ยบำรุงอะไรเลย นานๆรดน้ำที ปล่อยทิ้งปล่อยขว้าง เห็นบล๊อกน้องพร (พรธิดา) ลงบล๊อกเกี่ยวกับ "บัวหิมะ" แล้วเห็นรูป แว๊บนึงรู้สึกว่ามันคล้ายไอ้หัว Yacon ที่เราปลูกไว้หลังบ้านจังเลย มันอันเดียวกันหรือเปล่าน๊า ว่าแล้วอ๊อดก็ไปเซิสหาชื่อสามัญเพิ่มเติม จนได้ชื่อมาว่า อ๋อ...ไอ้เจ้า "บัวหิมะ"ที่ว่านี่ ที่แท้ก็ไอ้ Yacon นี่เอง แล้วบังเอิญเห็นเพื่อนสมาชิกบ้านสวนท่านนึง (อยู่ต่างประเทศ จำชื่อไม่ได้แล้วว่าใคร) ลงบล๊อกว่าปลูกแก่นตะวัน เขาลงรูปให้ดูด้วย แต่หัวหัวแก่นตะวันของเขากลับเป็นหัวไอ้ Yacon นี่ค่ะ ตอนนั้นอ๊อดเห็น แต่ไม่กล้าท้วงติง เพราะตอนนั้นยังไม่รู้จักเจ้าทั้งสองอย่างนี่ดีเท่าไหร่ เลยไม่กล้าทักท้วง ตอนนั้นคิดแต่ว่า "ทำไมหัวแก่นตะวันของเขามันเหมือนหัว Yacon ของเราจังหว๋า" อิอิ และแล้วก็ถึงบางอ้อ

ประมาณ 4-5 เดือนมันจะออกดอกแบบนี้ค่ะ ดอกเล็กๆ เหมือนดอกแก่นตะวันแต่มีขนาดเล็กกว่า ใบมีขนนุ่มกำมะหยี่

เมื่อมันออกดอกแบบนี้ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า "พร้อมเก็บเกี่ยว" คือลงหัวแล้ว สามารถขุดได้เลย ไม่ต้องรอให้ต้นมันแห้ง ตอนแรกที่อ๊อดปลูก ก็ไม่รู้ปล่อยจนต้นมันแห้ง ตายแล้วถึงไปขุด แบบว่า ขุดขึ้นมา เหลือแต่รากฝอยค่ะ หัวใหญ่ๆ เน่าไปเกือบหมด เหลือได้ชิมอยู่หัวเดียว เล็กๆ หนอนกินไปครึ่งนึงแล้ว ไปแย่งหนอนมากิน  ครั้งแรกที่ได้ชิม ก็ติดใจ ทั้งๆที่มันก็ไม่หวานอะไรมากมาย รสชาติก็จืดๆ แต่ทำไมกินแล้วหยุดไม่ได้ แม้คำสุดท้ายหมดไปแล้วยังติดใจอยู่เลย อยากกินอีก

ครั้งแรกที่ขุด ก็ระแวงนิดๆค่ะกลัวไปโดนหรือไปสับเอาหัวเละหมด ค่อยๆแซะเอายังกะไปหากระดูกไดโนเสาร์ 55555+ตามประสาคนไม่มีประสบการณ์ แต่ปรากฏว่านานมากกว่าจะได้ยลโฉม ผ่านไป 5 นาทียังไม่ได้สักหัวเลย หมดความอดทนค่ะ เข้าไปเอาจอบมางัดเลยดีกว่า ให้มันรู้ว่าไผเป็นไผ

งัดขึ้นมาเลยค่ะ คิดซะว่ามันเป็นมันสำปะหลัง หรือมันห้านาที ฮึๆ งัดทีเดียวขึ้นมาทั้งเหง้าเลยค่ะ สะใจมาก ใช้เวลา 1 นาที

 หัวเล็กบ้าง ใหญ่บ้างผสมกันไปค่ะ บางหัวก็หักครึ่ง เพราะมันเปราะมากๆ

อ๊อดจะขุดขึ้นมากินทีละกอค่ะ ไม่กล้าขุดทีเดียวหมด เพราะกอนึงก็เยอะพอสมพควร กินไม่หมด ต้องทะยอยขุด ค่อยๆกิน แจกเพื่อนบ้าง หมักไปแล้วก็มี ตรงนี้คือกอที่แยกหน่อมาปลูกจากหลังบ้านนะค่ะ จากหน่อเดียว ขยายพันธุ์ได้ 7-9 หน่อ อ๊อดก็แบ่งมาลงสวนหน้าบ้าน ปีนี้ปลูกเป็นปีที่ 2 แล้ว ขยายพันธุ์ได้ประมาณ 34 หลุมค่ะ ไม่นับที่แจกให้เพื่อนไปปลูกบ้างแล้วก็มี อาจจะมีบางต้นหนาวตายก็เป็นได้ แต่จะรอดมากกว่าตายค่ะ แล้วค่อยนำเสนอต่อไป

************************ 

บางหัวก็โดนจอบสับเละขาดครึ่ง

*****************

ถ้ารดน้ำได้พอดี ไม่แฉะมาก ผิวจะสวยแบบนี้ค่ะ

********************

ถ้ารดน้ำมากเกินไป ผิวจะแตกแบบนี้ค่ะ ลาย ไม่สวย

*********************

 

และนี่ก็คือหน่อของบัวหิมะค่ะ จาก 1 กอ แยกหน่อได้เพิ่ม ประมาณนี้ เมื่อเราขุดขึ้นมาแล้ว ต้องเอาลงดินปลูกต่อเลยทันที เอาเข้าตู้เย็นไม่ได้เลยค่ะ เหี่ยว เน่าทันที  เมื่อขุดขึ้นมาปั๊บ ปลูกต่อปุ๊บทันที หรือถ้าเก็บไว้ในที่ร่มก็ต้องผึ่งลมไม่เกิน 2 วัน ไม่งั้นเหี่ยวเลย เราใช้หน่อในการขยายพันธุ์นะค่ะ ส่วนรากหรือส่วนหัวที่เอามาทานนั้นไม่สามารถเอามาปลูกต่อได้ เพราะมันไม่มี "ตา" ไม่เหมือนมันเทศที่สามารถเอาหัวไปฝังดินแล้วงอกขึ้นมาอีก บัวหิมะชนิดนี้ ต้องขยายพันธุ์ด้วยหน่อเท่านั้นค่ะ

หรือถ้าจะส่งให้ใครปลูกต่อก็ต้องเอากระดาษทิชชู่ชุบน้ำแล้วห่อหน่อให้มีน้ำล่อเลี้ยง แล้วก็แพ๊คถุงพลาสติคอีกที แล้วค่อยส่งให้เพื่อน

อย่างเช่นหน่อนี้ ถือว่าเป็นหน่อที่สมบูรณ์มากๆ ใครได้แบบนี้ไป รับรอง 100% รอดค่ะ ไม่ตายแน่นอน แล้วก็จะได้หัวใหญ่มากด้วย ถ้าได้หน่อแม่พันธุ์แบบนี้ ปลูกลงดินแบบนี้เลยค่ะ ไม่ต้องดึงรากออกใดๆทั้งสิ้น ปลูกกลับลงไปใหม่แบบนี้เลย

หน่อแบบนี้ก็ถือว่าดีเหมือนกันค่ะ ถ้าได้หน่อแบบนี้ ขุดหลุมกว้างๆเลย แล้วฝังลงลึกสัก 1 คืบพอ กลบดินให้มิด รดน้ำตามปกติ ไม่ให้น้ำมากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ให้พอดี  เพราะถ้าให้น้ำมากเกินไป ผิวจะแตก ผิวจะไม่สวย

ถ้าได้หน่อที่มีก้านติดมาด้วยแบบนี้ ก็ฝังลงเฉพาะส่วนที่เป็นหน่อให้มิด เหลือให้ก้านโผล่ขึ้นมานิดหน่อยแบบนี้ เมื่อรากใหม่ออกมา ยอดอ่อนแทงขึ้นมา ก้านหน่อที่เห็นก็จะแห้งตายไป เราก็จะได้ต้นใหม่งอกขึ้นมาแทนที่ เช่นภาพข้างล่างนี้ค่ะ

ก้านหน่อเก่าก็จะแห้งตายไปในที่สุด แบบนี้ค่ะ ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง รดน้ำพอประมาณ

ประมาณ 2 เดือน จะได้ต้นสูงประมาณนี้นะค่ะ หรือถ้าดินดีๆ ปุ๋ยดีๆ อาจจะได้สูงกว่านี้ก็ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับสภาพดิน ฟ้า อากาศ ปุ๋ย น้ำ หากใครมีโอกาสปลูกก็หวังว่า บล๊อกนี้คงจะช่วยใครบางคนคลำทางไปได้นะค่ะ

แต่ละกอก็ปลูกห่างกัน อย่างน้อย 2 ศอกนะค่ะ อย่าปลูกติดกันมาก ถ้าจะปลูกในกระถางก็ต้องเป็นกระถางที่มีก้นลึกพอสมควร เพราะรากและหัวมันต้องการพื้นที่มากพอสมควร

*********************

 

ล้างดินออกแล้วก็จะได้หัวบัวหิมะประมาณนี้ค่ะ จาก 1 กอ หัวบัวหิมะมีประโยชน์มากพอสมควรนะค่ะ ลองศึกษาหาข้อมูลกันดูค่ะ อ๊อดไม่กล้าโฆษณาสรรพคุณมากมาย เดี่ยวจะกลายเป็นการ"โฆษณาชวนเชื่อ" ใครอยากรู้ต้องสัมผัสเอง ทดลองเองจะดีกว่า ส่วนจะหาซื้อพันธุ์ได้ที่ใหนนั้น "ไม่ทราบค่ะ"

*********************

และอยากจะบอกผ่านบล๊อกนี้ว่า "หัวบัวหิมะ" ชนิดทานหัว หรือส่วนที่เราทานกันคือส่วนที่เป็นรากมันนั่นเอง เขาไม่ได้ปลูกใต้หิมะอย่างที่ใครๆบอกเรามา ถ้าปลูกมากๆ เป็นสิบๆไร่ ใช่ค่ะ อาจจะต้องใช้รถแม็คโคขุดขึ้นมา หรือบางพื้นที่อาจจะต้องขุดขึ้นมาก่อนหิมะจะตกในกรณีที่ปลูกในประเทศ หรือแถบที่มีอากาศหนาว มีหิมะตกในบางช่วง เช่นที่ประเทศจีน อะไรประมาณนั้น แต่ไม่ได้ปลูกใต้หิมะอย่างที่เราเข้าใจกัน เพราะเท่าที่อ๊อดปลูกมา พืชชนิดนี้มันมีใบ และมันก็ต้องการ การสังเคราะห์แสงจากพระอาทิตย์ผ่านทางใบเหมือนพืชอื่นๆ และเจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูร้อน ที่มีอากาศอบอุ่นเท่านั้น ช่วงอากาศหนาวๆ อ๊อดก็ฝังไว้ใต้ดิน เหมือนแช่แข็งไว้ใต้ดิน ฝากแม่ธรณีไว้ก่อน เหมือน "กบ" ที่ "จำศีล" พอฝนตกมามันก็ออกมาวางไข่ ประมาณนั้น ส่วนพืชชนิดนี้ก็รออากาศ พอดินอุ่นมันก็จะมีหน่ออ่อนงอกขึ้นมาใหม่ ในขณะที่ต้นเก่าก็จะเน่าและตายไป หมุนเวียนไปเรื่อยๆ แต่การที่เราเอาหน่อมาแช่ตู้เย็นไว้นั้นไม่เหมือนกันกับที่มันอยู่ในดิน เพราะตามธรรมชาติมันเกื้อกูลกันเอง ปกป้องกันเอง ซึ้งแตกต่างกับที่เราเอามาเก็บไว้ในตู้เย็น แค่ 2 อาทิตย์ก็เน่าแล้วค่ะ จากการทดลองปลูกของอ๊อดน่าจะบอกได้แล้วว่า "ไม่ได้ปลูกใต้หิมะ" อย่างที่เข้าใจ น่าจะเป็นการโก่งราคาขายมากกว่า

%%%%%%%%%%%%%%%%

ตบท้ายกันด้วย แกงจืดสาหร่ายหัวบัวหิมะเจ

อากาศหนาวๆ ฝนตกๆ ซดน้ำร้อนๆ มันคล่องคอดีจัง

************************

 

 

ความเห็น

จริงๆแล้วทั้ง๒อย่างคือต้นเดียวกัน แต่ก่อนจินตนาการไม่ออกเลยว่าต้นเป็นยังไง

เคยซื้อจากเชียงใหม่ ๓ ก.ก.เมื่อต้นปี๕๖ จะเอามาหมัก ปรากฏว่าไม่ได้หมัก เพราะกินหมด ฮ่าา

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

Surprised น่าสน น่าสน น่าหามาปลูก Laughing

กอเดียว ให้ผลผลิตเยอะมากเลยค่ะ

ค่ะน้องอ๊อด พี่เคยซื้อมาแล้วเอาหัวปลูก ไม่ได้ผลค่ะ ขอบคุณวิธีการและข้อมูลค่ะ

เขาไม่ได้หลอกค่ะ เขาอยากให้ได้สิ่งที่ดีมีประโยชน์  เห็นผลงานแล้วก็ปลื้ม

ขอบคุณค่ะ

งามมากเลย ได้หัวเยอะแยะเชียว ถ้าสามสิบกว่าหลุมที่ปลูกใหม่ลงหัวไม่อยากจะคิดว่าจะเยอะขนาดไหน

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ปลูกออกมาแล้วได้ผลิตผลมาทาน ดูภูมิใจจริงๆ อยากปลูกบ้างจัง


เคยปลูกแก่นตะวันแต่หัวไม่สมบูรณ์นักปลูกในกระถางมังกร แต่ก็ได้ทานนิดนึงLaughing

ได้เยอะจัง

ขายหน่อพันธุ์ไหมครับ 086 189 6799

หน้า