ชีวิตคือการเดินทาง ตอน หากเธอคือฟ้า ฉันจะเป็นทะเล

หมวดหมู่ของบล็อก:

หลังจากใช้ชีวิตสุขสบายที่หัวหิน ถึง 3 วัน วันรุ่งขึ้นอ้อยหวานและคุณผู้ชายได้ออกจากที่พักกันแต่เช้า ที่จริงควรจะพูดว่ากันแต่มืด วันนี้เราต้องปั่นบนถนนเพชรเกษมถึง 20 กว่ากิโล

เราเริ่มปั่นจักรยานกันตั้งแต่ตี 5 ถนนเพชรเกษมมีไฟฟ้าสว่างไสว หลังจากแวะซื้อหน้ากากป้องกันฝุ่นที่เซเว่น เราก็ปั่นอย่างเร่งด่วน ไม่หยุดแวะที่ไหนจนกว่าจะพ้นจากถนนเพชรเกษม เช้าๆ รถน้อย และอากาศเย็นสบาย

พ้นจากถนนเพชรเกษม ทุกอย่างก็เริ่มสดสวย เราปั่นผ่านไร่สับปะรดหลายแห่งทอดยาวไกลสุดชายเขา แสงเช้าแห่งรุ่งอรุณ ไอหมอกพาดตามไหล่เขา ไม่มีรถยนต์ใด นอกจากจักรยานสองคัน อา..นี่แหละความหมายของการปั่นจักรยานเที่ยว

จะหยุดแวะที่ใด ตามแต่ใจปรารถนา

เลยเขตสับปะรดก็มาถึงไร่ถั่วลิสง มีชาวไร่สองคนขมีขมันทำงานสวนก่อนที่ดวงตะวันจะแผดแสงแรงกล้า แต่หุ่นไร่กากลับไม่ย่อท้อ ยืนหยัดเช่นนั้นตลอดวันตลอดคืน

แล้วเราสองคนก็มาถึงชายหาดแรกของวันนี้ หาดปราณบุรีวันนี้ ค่อนข้างเละเทะ กำลังอยู่ในช่วงสร้างถนนและเขื่อนกั้นน้ำทะเลเซาะฝั่ง

เสร็จเรียบร้อยเมื่อไรก็จะมีแนวเขื่อนริมทะเลสวยๆ ให้เดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานเล่นถึง 7 กิโลเมตร ที่จริงแล้วชายหาดของปราณบุรีมีอยู่ด้วยกัน 3 หาด ซึ่งยาวต่อเนื่องกันจนดูเหมือนเป็นหาดเดียวกัน ประกอบด้วยหาดปราณบุรี หาดนเรศวร และหาดกะโหลก

เราแวะถ่ายรูปและอุดหนุนน้ำมะพร้าวอ่อนกันคนละลูกที่เขากะโหลก เช้าๆ อย่างนี้ยังไม่มีร้านค้าหรือร้านอาหารเปิดขายสักร้านหนึ่ง ยกเว้นรถเข็นมะพร้าวอ่อนที่จอดอยู่ริมถนน

ผ่านวัดเขากะโหลกที่มีโบสถสวยแปลกตา

สุดชายหาดปราณบุรี สองล้อก็มาเฉิดฉายบนถนนเลียบชายฝั่งทะเล โครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเลของกรมทางหลวงชนบท ที่มีทางจักรยานโดยเฉพาะสีแดงโดดเด่น

**********

กรมทางหลวงชนบทรายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยรวมระยะทางประมาณ 603 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงข่ายถนนสายหลัก 603 กิโลเมตร (ตั้งแต่สมุทรสงคราม ถึง ชุมพร) ซึ่งปัจจุบัน ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการ 31.5 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2560

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อโครงข่ายถนนดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีความต่อเนื่อง สะดวก ปลอดภัย และเป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลในระดับสากล รวมทั้ง ช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรในถนนเพชรเกษม โดยมีจุดเริ่มต้นของโครงการกิโลเมตรที่ 73 ของถนนพระราม 2 ในเขตจังหวัดสมุทรสงครามซึ่งลัดเลาะชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์และชุมพร โดยถนนทั้งสองฝั่งทางได้ออกแบบเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร มีไหล่ทางสีแดงเพื่อความปลอดภัยสำหรับรถจักรยาน 2 ข้างทาง พร้อมทั้งขยายสะพานในจุดที่มีลักษณะคอขวดให้กว้างขึ้นและเพิ่มทางจักรยานเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า  ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างแหล่งเรียนรู้ย่อย จุดชมวิว จุดพักรถ Information Center และจุดจอดจักรยานไว้ทุก ๆ ระยะประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งข้อมูลตรงจุดแหล่งเรียนรู้ย่อยนั้น จะมีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ศึกษาวิถีชีวิตท้องถิ่น ศึกษาธรรมชาติชายฝั่งทะเลภายใต้สภาพบรรยากาศจริง ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 19 แห่ง จากช่วงอำเภอบ้านแหลม-อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ตลอดระยะทาง 56 กิโลเมตร รวมทั้งจุดชมวิวอ่าวทุ่งมหาในจังหวัดชุมพรอีก 1 แห่งด้วย

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวไทย 3 เม.ย. 2556

เราสองคนร่าเริงบนถนนใหม่เอี่ยม ปูพรมแดงตราสองล้อ

เหมือนดั่งฝันไป..พรมแดงตราสองล้อทอดยาวตลอดแนวชายหาดสามร้อยยอด

ขอบคุณกรมทางหลวง สำหรับถนนสวยๆ เช่นนี้

เราพักค้างคืนกันที่หาดสามร้อยยอด

เส้นทางการเดินทางของเราในวันนี้ หัวหินสู่หาดสามร้อยยอด 51.9 กิโลเมตร กูเกิ้ลบอกว่าขับรถใช้เวลา 1 ชั่วโมง 18 นาที ไปกับสองล้อก็นานกว่านั้นเยอะ แต่สัมผัสบรรยากาศได้เต็มๆ 100%

หาดสามร้อยยอดเป็นหาดที่ สวย สงบ สะอาด ได้ดาวไปเต็ม 5 ดาว จากอ้อยหวาน พา (เที่ยว) เพลิน

นอกจากจะมีหาดทรายขาวทอดยาวสุดสายตาและวิวยอดเขาสวยๆ แล้ว หาดสามร้อยยอดยังมี เกาะนมสาว

โปรดติดตามอ้อยหวานเล่าเรื่องชีวิตคือการเดินทาง ในตอนต่อไป

อ่านชีวิตคือการเดินทาง ตอนแรกๆ ได้ที่นี่่ค่ะ

ชีวิตคือการเดินทาง

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ทำไมต้องท่องเที่ยว

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ฉันรักสวนลุม

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน มีรักที่ราชบุรี

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ดับเบิ้ลดีที่อัมพวา

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ทะเล หาดทราย สายลม และสองเรา

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน หัวหิน..ไม่สิ้นเสน่หา

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

ความเห็น

หลากอารมณ์ ... สบาย ... สงบ

ขอบคุณที่นำพาครับ

แล้วลุงจะตามรอยไหมเนี๋ย

มุมมองผ่านการปั่น อยากมีแบบนี้สักครั้ง ขอบคุณที่พาเที่ยวครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

พี่ขอยืนยันว่ากับจักรยานได้รสชาติกว่านั่งรถมากมาย

อ่านแล้วได้บรรยากาศเหมือนไปด้วยตนเองครับ ขอบคุณพี่อ้อยหวานมาก ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ปั่นเองนะคะ ไม่ให้เกาะหลัง

โอ้...สวยจังค่ะ พี่อ้อย ...ถนนเลียบชายฝั่ง มี ช่องทางสำหรับจักรยาน ด้วย วิเศษ จริงๆ ..ดีใจ กับความประทับใจ ที่พี่อ้อยมี ด้วยค่ะ (หากแผ่นฟ้า คือ รักที่ซื่อตรง ทุกๆสิ่งจะคง นิรันดร์....)

เป็นถนนที่วิเศษมากๆๆๆๆๆ จริงๆๆๆๆๆ สมควรจะมีให้เยอะๆๆๆ พี่ยกย่องจริงๆๆ และขอยกย่องผู้ต้นคิดด้วย คุณมีความคิดที่ดีมากๆ แจ่มๆๆๆ

คุณอ้อย ผมขอเป็นดินก็แล้วกัน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..