เทคนิคการปลูกผักในกระสอบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากบริเวณบ้านผมมีต้นไม้เยอะปลูกผักไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากไม่มีแสงแดด จะมีแสงแดดก็เฉพาะบริเวณใกล้ๆ บ้าน ซึ่งไม่สามารถยกร่องปลูกผักได้ ในเมื่ออยากกินผักที่ปลูกเองก็ต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการเอาดินใส่กระสอบแล้วเอามาวางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงแล้วปลูก ผมประสบความสำเร็จจากการปลูกแตงไข่เข้ (แตงกวาลูกเล็ก) มาแล้ว ดังภาพ



การวางกระสอบแบบตั้งจะได้พื้นที่น้อย อ.พูลสวัสดิ์ แนะนำว่าถ้าวางกระสอบแบบนอนก็ได้พื้นที่มากกว่า ผมเลยเอาดินใส่กระสอบประมาณ 1/2 กระสอบ มัดปากถุงแล้วผลักให้กระสอบนอนลง ได้พื้นที่มากกว่าจริง แล้วจะปลูกยังไงล่ะคราวนี้ ผมมีเป้าหมายที่จะปลูกผักฮ่องเต้ ก็ไปหาประป๋องปลากระป๋องมา แล้วก็จัดการเจาะรูเท่าขนาดประป๋องปลากระป๋อง แล้วหยอดเมล็ดผักฮ่องเต้ลงปลูก



 

สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดจริงๆ บ้านเป็นทาวเฮาส์ผมคิดว่าถ้าไปซื้อดินสำหรับปลูกต้นไม้ ซัก 1  ถุง หรือมากกว่าตามที่มีพื้นที่ที่อำนวย หาเมล็ดพันธ์ผักที่ชอบกินมาลองปลูกน่าจะดีไม่น้อย เพราะจะได้กินผักที่ปลูกด้วยฝีมือตัวเอง ที่สำคัญปลอดสารพิษ และช่วยลดรายจ่ายของครอบครัวได้ทางหนึ่ง

 



คนที่มีเงินก็จะคิดว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยาก มีเงินฉันซื้อเอาก็ได้ แต่คุณก็ซื้อผักแถมสารเคมีตกค้างอยู่ดี ถึงแม้ว่าคุณบอกว่ามีเงินซื้อผักปลอดสารพิษตามห้าง แต่คุณมั่นใจได้อย่างไรว่ามันปลอดสารพิษจริงถ้าคุณไม่ได้ปลูกเอง ที่สำคัญเงินซื้อความสุขจากการได้ปลูก จากการได้เฝ้าดูการเจริญเติบโตของผักไม่ได้ ฝากให้คิดเล็กน้อยครับ



การวางประสอบแบบนอน เหมาะสำหรับการปลูกพวกผักกาด ที่ไม่ลงรากลึกมากนัก
การวางกระสอบแบบตั้ง เหมาะสำหรับการปลูก พริก มะเขือ พืชที่ลงรากยาว


ความเห็น

ดีมากค่ะ ที่บ้านก็ปลูกผักในกระสอบรับประทานเองค่ะ ไม่ยุ่งยาก ดูแลง่ายค่้ะ ตอนนี้สนใจที่จะปลูกคึ่นฉ่ายค่ะ แต่เพาะทีไรไม่งอกซะที ใครมีความรู้ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

 

ใช้กระสอบอยู่ได้นานมั๊ยคะ

ดีจังเลย  เดี๋ยวจะลองนำเทคนิคที่ได้ ไปปฏิบัตินะคะ

เยี่ยมครับขี้เกียจขุดดินพอดี

เจ๋งครับ ขอบคุณสำหรับเวปดีดี ขอบคุณความรู้ใหม่ๆที่เราไม่เคยรู้ ขอบคุณแอดมิน ขอบคุณสมาชิกทุกๆท่าน ฝากเนื้อ ฝากตัวด้วยนะครับ

 

 

เสียดายจัง ทิ้งกระสอบไปเยอะมาก แต่คราวนี้ไม่พลาด ต้องลองแล้วค่ะ

แนะนำครับ ข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อเป็นประโยชน์ การปลูกผักสวนครัวในกระสอบ ขอบคุณครับ

อยากดูเพิ่มเติม คลิกเลย สวนครัวในกระถาง และ การปลูกผักในกระสอบ 

หน้า