เมื่อผมลงทะเบียนเรียนวิชาเมล่อน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      ผมเองไม่มีความรู้เรื่องการปลูกเมล่อนแม้แต่น้อย แต่ด้วยความที่ชอบกิน แต่จะให้ซื้อกินเห็นราคาในห้างแล้วซื้อไม่ลง เพราะฉะนั้นต้องปลูกเองแล้ว จ.ตรังมันปลูกได้มั๊ยล่ะ  เห็น จ. พัทลุงปลูกได้ จ.กระบี่ปลูกได้ จ.ตรังก็น่าจะปลูกได้ แต่ที่เขาปลูกส่วนใหญ่ เขามีโรงเรือน เขามีพลาสติกคลุมแปลง เอายังไงดีล่ะโสทร ไม่มีเงินจะลงทุนแล้ว ก็ปลูกเมล่อนแบบฉบับของผมเองตามความรู้ที่มีก็แล้วกัน แต่ที่แน่ๆ ผมไม่เอาปุ๋ยเคมี และสารเคมีแน่นอนดูซิว่ามันจะได้กิน ได้ขายมั๊ย

      ตอนแรกก็คิดว่าจะปลูกทดลองเล่นไม่กี่ต้น แต่ก็เอาวะลงไปเลย ถ้าได้ก็ถือว่าสำเร็จ  ถ้าไม่สำเร็จก็ถือว่าเจ๊ง ถ้าไม่รู้จักคำว่าเจ๊ง แล้วมันจะมีคำว่าสำเร็จได้อย่างไร อันนี้ปลอบใจตัวเอง   

  จ. ตรังปีนี้ ฝนตกบ่อย ตั้งแต่สงกรานต์ มาหยุดตกเอาสิ้นเดือน พฤศจิกายนพอดี แปลงปลูกหลังจากที่ร้างการปลูกผักมาหลายเดือนเพราะฝนตกตลอด หญ้ารกมากก็ใช้วิธีการตัดหญ้า แล้วเอาหญ้าไปคลุมแปลงไว้  แล้วค่อยขุดหลุม เนื่องจากรถไถพรวนดินเสียแล้ว ขี้เกียจจะซ่อมแล้ว จะให้ยกร่องด้วยจอบก็ไม่ไหว ก็เลยใช้วิธีการขุดหลุมกว้างยาาวเท่าหน้าจอบ เอาดินที่ขุดได้เอาไปผสมกับปุ๋ยอินทรีย์ ขี้เลื่อยเก่า โดโลไมท์ ที่ก้นหลุมก็รองด้วยใบไผ่ แล้วเอาดินที่ผสมแล้วเอาไปใส่ในหลุม ปลูกเสร็จก็เอาหญ้าแห้งมาห่มดินอีกที  

  ผมก็เริ่มเพาะเมล่อนมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม ปลูกชุดแรกไปเมื่อ 16 ธันวาคม 2558  ปลูกไปประมาณ 3 รุ่น รวมประมาณ 400 ต้น  ยังสามารถปลูกเพิ่มได้อีก แต่เห็นปัญหาในการปลูกของรอบแรกแล้ว ปัญหาเยอะมาก เลยต้องหยุดไว้ก่อน ไม่ปลูกเพิ่ม ขอเรียนรู้ทำความรู้จักกันที่ 400 ต้นก่อน

ปัญหาต่างๆ จากการปลูก

หนอนกินใบและผล

แมลงกัดกินใบ

แมลงวันทองเจาะผล

ร้ายแรงที่สุดแมลงเจาะลำต้น

แต่แมลงก็ไม่ได้ทำลายจนหมด ก็ยังเหลือได้ชื่นชมอยู่บ้าง

 

    ผลการเรียนจะเป็นอย่างไรไม่อาจสรุปได้ ณ ตอนนี้ อาจเสียหายทั้งหมดจนต้องเรียนซ้ำ หรือพอผ่าน ก็ยังไม่แน่ แต่ที่แน่ๆ ความรู้ระหว่างเรียนได้แน่นอน

สามารถติดตามสวนโสทรได้อีกช่องทางบนเฟสบุ๊ค สวนโสทร
 

 

ความเห็น

ติดตามและเอาใจช่วยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณครับ

มีคน (ตัว) ช่วยกิน รอกินอยู่เยอะเลย แสดงว่าอร่อย!!

ครับลูกอ่อนผมกินดูแล้วมันอร่อยมาก

 

เอาใจช่วยครับ     ตะกูลเดียวกับแคนตาลูบหอมครับแมลงชอบมากทั้งต้นเลย พี่สาวปลูกต้องใช้ยาครับถึงจะรับมือได้

ครับ จะลองไม่ใช้ยาเคมีดู ว่าจะรอดสักกี่ต้น

แสดงว่าที่เขาปลูกๆกันต้องอัดยาจึงจะได้ผลเหรอ   ถ้าอย่างนั้นต้องกางมุ้งละมัง

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ครับต้องมีโรงเรือนกันฝน กันแมลงถึงจะรอด

แถวบ้านปลูกเยอะค่ะ ราคาแพง ดูเหมือนเขาไม่ชอบน้ำใช่ไหม  แต่ไม่ลองก็ไม่รู้ค่ะผู้ใหญ่ เอาใจช่วย

 

ชอบน้ำรดโคนต้น แต่ไม่ชอบฝน โรคจะตามมาเยอะครับ

หน้า