การประกวดนางสาวข้าวเปลือกไร่สุโขทัยนี้ดี (Ms.Paddy Contest @Rai Sukhothai Nee Dee)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากผมตั้งใจว่าจะปลูกข้าวตั้งแต่ปีที่แล้ว 2558 แต่เนื่องด้วยสภาพดินฟ้าอากาศและปริมาณน้ำไม่เป็นใจทำให้ไม่สามารถปลูกข้าวได้อย่างที่ต้องการ มาในปีนี้ 2559 ดูสภาพการณ์แล้วน่าจะสามารถปลูกข้าวได้ จึงได้เริ่มทดลองที่จะปลูกข้าว ณ ไร่สุโขทัยนี้ดีสักที (เอาใจช่วยผมด้วยนะครับ)

ก่อนอื่นผมติดต่อพี่ที่สนิทสนมได้แบ่งพันธุ์ข้าวมาให้ 2 ชนิด คือ ขาวดอกมะลิ 105 และ กข.15 (ปริมาณ 2 และ 3 กิโลกรัมตามลำดับ) โดยบอกว่าเป็นพันธุ์แท้ที่ได้มาจากจังหวัดสุรินทร์ (ดีเลยครับ ผมว่าจะปลูกกินเองก็อยากได้พันธุ์ข้าวที่ทานประจำ  โดยปรกติผมมีพี่สาวทำงานอยู่ที่สุรินทร์เหมือนกันครับ พี่เขากลับมาเยื่ยมแม่ก็จะขนข้าวสารจากสุรินทร์มาให้กินกันที่ละหลาย ๆ กระสอบ ผมเห็นกระสอบสีเหลืองตรานกพิราบ ไม่ทราบท่านใดมีข้าวสารตราไหนที่หอมน่ากินก็อยากให้แนะนำมานะครับ) หลังจากผ่านการดูวิดีโอการปลูกข้าวแบบต่าง ๆ จาก Internet แล้ว (กำลังนั่งดูคลิปนี่ ผมนึกภาพตามว่าปลูกเสร็จตามเขาเลยนะครับ 55 ) จากนั้นก็มานั่งดูพื้นที่แปลงนา ปริมาณพันธุ์ข้าวรวมกับสิ่งที่อยากทดลองทำ จึงกลายมาเป็น

  1. นาดำ 1 ไร่  (ดำนาต้นเดียว System of Rice Intensification) ขาวดอกมะลิ 105
  2. นาโยน 1-2 ไร่ เพาะถาดหลุม กข.15

แปลงที่ 1 นาดำ

แปลงที่ 2 นาโยน

จากข้อมูลที่คุณ Deejang ได้ให้มา (ขอบคุณอีกครั้งนะครับ) ผมก็เริ่มนำสาวงาม (นางสาวข้าวเปลือก) ทั้งหลายมาจัดประกวดครับ โดยมีผมเป็นกรรมการตัดสินแต่ผู้เดียว ทำหน้าที่ตัดสินโดยเด็ดขาดว่าจะให้สาวงามคน (เมล็ด) ไหนเข้ารอบ อิอิ อุปกรณ์เริ่มต้นที่ใช้คัดเลือกสาวงามประกอบด้วย กระชอน ภาชนะใส่น้ำ (ผมใช้ลังโฟมกับถังน้ำ) เกลือ ไข่ไก่และเชื้อราไตรโคเดอร์มา (ขยายเชื้อมาจาก พด.3 หุงข้าวดิบๆสุกๆ โรยพด.3 ไว้แล้วให้ราขึ้นสีเขียว ๆ) ดังรูปครับ

อุปกรณ์สำหรับการคัดเลือกสาวงาม

1. บททดสอบแรกดูความสามารถของสาวงามสามารถดำน้ำเกลือได้ด้วยตนเองหรือไม่ (คัดแกลบและข้าวลีบออกครับ)

เริ่มต้นผสมน้ำกับเกลือ (ประมาณหนึ่งกำมือ) คนจนเกลือละลายเข้ากันดี เมื่อทดสอบกับไข่ไก่ (ปรกติไข่วางในน้ำธรรมดาจะจม แต่เมื่อผสมน้ำเกลือจะทำให้ไข่ลอยน้ำได้ -เพิ่มค่าถ่วงจำเพาะของน้ำ) โดยไข่ไก่จะลอยขึ้นมาประมาณเหรียญบาทก็เป็นอันใช้ได้ครับ ทยอยจับสาวงามลงน้ำทีละส่วนคนสักเล็กน้อย สาวงามคนไหนดำน้ำไม่ได้ก็เริ่มคัดออกครับ ทำไปเรื่อย ๆ ทั้งนางสาวขาวดอกมะลิ 105 และนางสาว กข.15 จนหมดครับ (ขั้นตอนนี้มีสาวงามตกรอบไปหลายคนเลย)

2. ขั้นตอนถัดไปล้างน้ำเกลือออกให้หมดจากนั้นนำไปเก็บตัวกับพี่เลื้ยง (เชื้อราไตรโคเดอร์มา) ผสมน้ำแช่ทิ้งไว้ 1 คืนครับ

3. นำสาวงามทั้งหลายไปรับลมและพักผ่อนอีกหนึ่งวันกับหนึ่งคืนครับ

4. จากนั้นนำสาวงามมาอวดเรือนร่าง เอ้ย! มาดูจะพบว่าแต่ละนางจะมีตุ่มหาง (ราก) งอกครับ เตรียมสาวงามไปเก็บตัวต่างจังหวัดครับ

5. ขั้นตอนด้านบนทำที่กรุงเทพฯ จากนั้นผมก็นำสาวงามทั้งหมดมาเก็บตัวต่างจังหวัด (พามาเก็บตัวที่ไร่สุโขทัยนี้ดี) โดยนำสาวงามทั้งสองประเภท ขาวดอกมะลิ 105 เพาะในถาดพลาสติกใหญ่ ส่วน นางสาว กข.15 เพาะลงในถาดหลุมครับ

6. ระหว่างนี้ก็รอสาวงามเก็บตัวประมาณ 14 วัน อดใจไว้นิดหนึ่งหวังว่าสาวงามแต่ละต้นจะโผล่มาอวดเรือนร่างอันสวยงาม 55 สวัสดีครับ

หมายเหตุ

  1. ระหว่างทางขณะนำสาวงามไปบ่มเพาะไม่เสร็จดี ปรากฏลมมาพัดถาดหลุมเพาะกล้า (หอบขึ้นฟ้าเลยครับ) ทำให้สาวงามตกกระเด็นไปหลายถาดเลยครับ
  2. ส่งรูปให้กลุ่มเพื่อนคนกล้า ฯ ดู มีผลตอบกับมาว่า พื้นที่ไม่เรียบสาวงามจะโผล่มาไม่เสมอ (เท่า) กัน กับปริมาณสาวงามน่าจะน้อยกว่าพื้นที่ 

ความเห็น

เอาใจช่วยค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู ....ดูลักษณะการคัดเลือกสาวงามแล้ว ไม่น่ามีปัญหา ค่ะ บรรลุเป้าประสงค์ แน่นอน...อีกอย่างได้ที่ปรึกษา(น้องดี) ที่มีครอบครัว ทดลองปลูกข้าวไปด้วยในตัว ยิ่งดีเลยค่ะ ..ชาวบ้านสวนฯเรา มีปัญหาอะไร ก็ ช่วยกัน นะคะ ...อ้อ!แล้วนี่คือหนึ่งในโครงงานที่น้องเข้าอบรม ว่า ต้องปลูกข้าว ด้วยหรือเปล่าคะ.....ครั้งนี้ ไม่เห็นเวทีประกวด เลย ....นางงามทุกคนขึ้นเวที(ครั้งสุดท้าย) สองแปลง คงได้เห็นค่ะ

 

ขอบคุณครับพี่บัวริม ใช่ครับแปลงปลูกข้าวนี่ผมเขียนว่าจะทำในโครงการคนกล้าคืนถิ่นด้วยครับ (แต่ก็คิดมาตั้งแต่ปีก่อนแล้วครับ เลยนำมารวมในโครงการฯ)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เอาใจช่วยค่ะ เก่งมากๆ นับถือจริงๆสำหรับคนที่สามารถปลูกข้าวได้เอง ดูจากขั้นตอน มีการเตรียมการมาอย่างดี ต้องได้เห็นทุ่งข้าว เขียวขจี แน่นอนค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจ แต่อย่าพึ่งชมเลยครับ ยังมีปัญหาอีกเยอะที่จะมา ผมยังไม่รู้จะได้ผลผลิตหรือเปล่า ปีนี้ขอซ้อมทุกขั้นตอนก่อนครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มาส่งใจช่วยครับลุยๆๆๆครับน้ำคงเต็มสระแล้ว

ครับผม ปีนี้มีน้ำเป็นกำลังใจปลูกข้าวเลยครับ (ไม่เหมือนปีที่แล้ว รอน้ำแห้งเหี่ยวแบบไม่มีความหวัง)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดินอุดมสมบูรณ์ นางงามทั้งหลาย ต้องชอบ แน่ๆ..เอาใจช่วย  ครับ ...ให้โต เร็วๆ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มาให้กำลังใจครับ และรอดูการเจริญเติบโตของข้าวไร่สุโขทัยนี้ดีครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

รอดูสวนเมืองเลยในฝัน เช่นกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า