การประกวดนางสาวข้าวเปลือกไร่สุโขทัยนี้ดี (Ms.Paddy Contest @Rai Sukhothai Nee Dee)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากผมตั้งใจว่าจะปลูกข้าวตั้งแต่ปีที่แล้ว 2558 แต่เนื่องด้วยสภาพดินฟ้าอากาศและปริมาณน้ำไม่เป็นใจทำให้ไม่สามารถปลูกข้าวได้อย่างที่ต้องการ มาในปีนี้ 2559 ดูสภาพการณ์แล้วน่าจะสามารถปลูกข้าวได้ จึงได้เริ่มทดลองที่จะปลูกข้าว ณ ไร่สุโขทัยนี้ดีสักที (เอาใจช่วยผมด้วยนะครับ)

ก่อนอื่นผมติดต่อพี่ที่สนิทสนมได้แบ่งพันธุ์ข้าวมาให้ 2 ชนิด คือ ขาวดอกมะลิ 105 และ กข.15 (ปริมาณ 2 และ 3 กิโลกรัมตามลำดับ) โดยบอกว่าเป็นพันธุ์แท้ที่ได้มาจากจังหวัดสุรินทร์ (ดีเลยครับ ผมว่าจะปลูกกินเองก็อยากได้พันธุ์ข้าวที่ทานประจำ  โดยปรกติผมมีพี่สาวทำงานอยู่ที่สุรินทร์เหมือนกันครับ พี่เขากลับมาเยื่ยมแม่ก็จะขนข้าวสารจากสุรินทร์มาให้กินกันที่ละหลาย ๆ กระสอบ ผมเห็นกระสอบสีเหลืองตรานกพิราบ ไม่ทราบท่านใดมีข้าวสารตราไหนที่หอมน่ากินก็อยากให้แนะนำมานะครับ) หลังจากผ่านการดูวิดีโอการปลูกข้าวแบบต่าง ๆ จาก Internet แล้ว (กำลังนั่งดูคลิปนี่ ผมนึกภาพตามว่าปลูกเสร็จตามเขาเลยนะครับ 55 ) จากนั้นก็มานั่งดูพื้นที่แปลงนา ปริมาณพันธุ์ข้าวรวมกับสิ่งที่อยากทดลองทำ จึงกลายมาเป็น

  1. นาดำ 1 ไร่  (ดำนาต้นเดียว System of Rice Intensification) ขาวดอกมะลิ 105
  2. นาโยน 1-2 ไร่ เพาะถาดหลุม กข.15

แปลงที่ 1 นาดำ

แปลงที่ 2 นาโยน

จากข้อมูลที่คุณ Deejang ได้ให้มา (ขอบคุณอีกครั้งนะครับ) ผมก็เริ่มนำสาวงาม (นางสาวข้าวเปลือก) ทั้งหลายมาจัดประกวดครับ โดยมีผมเป็นกรรมการตัดสินแต่ผู้เดียว ทำหน้าที่ตัดสินโดยเด็ดขาดว่าจะให้สาวงามคน (เมล็ด) ไหนเข้ารอบ อิอิ อุปกรณ์เริ่มต้นที่ใช้คัดเลือกสาวงามประกอบด้วย กระชอน ภาชนะใส่น้ำ (ผมใช้ลังโฟมกับถังน้ำ) เกลือ ไข่ไก่และเชื้อราไตรโคเดอร์มา (ขยายเชื้อมาจาก พด.3 หุงข้าวดิบๆสุกๆ โรยพด.3 ไว้แล้วให้ราขึ้นสีเขียว ๆ) ดังรูปครับ

อุปกรณ์สำหรับการคัดเลือกสาวงาม

1. บททดสอบแรกดูความสามารถของสาวงามสามารถดำน้ำเกลือได้ด้วยตนเองหรือไม่ (คัดแกลบและข้าวลีบออกครับ)

เริ่มต้นผสมน้ำกับเกลือ (ประมาณหนึ่งกำมือ) คนจนเกลือละลายเข้ากันดี เมื่อทดสอบกับไข่ไก่ (ปรกติไข่วางในน้ำธรรมดาจะจม แต่เมื่อผสมน้ำเกลือจะทำให้ไข่ลอยน้ำได้ -เพิ่มค่าถ่วงจำเพาะของน้ำ) โดยไข่ไก่จะลอยขึ้นมาประมาณเหรียญบาทก็เป็นอันใช้ได้ครับ ทยอยจับสาวงามลงน้ำทีละส่วนคนสักเล็กน้อย สาวงามคนไหนดำน้ำไม่ได้ก็เริ่มคัดออกครับ ทำไปเรื่อย ๆ ทั้งนางสาวขาวดอกมะลิ 105 และนางสาว กข.15 จนหมดครับ (ขั้นตอนนี้มีสาวงามตกรอบไปหลายคนเลย)

2. ขั้นตอนถัดไปล้างน้ำเกลือออกให้หมดจากนั้นนำไปเก็บตัวกับพี่เลื้ยง (เชื้อราไตรโคเดอร์มา) ผสมน้ำแช่ทิ้งไว้ 1 คืนครับ

3. นำสาวงามทั้งหลายไปรับลมและพักผ่อนอีกหนึ่งวันกับหนึ่งคืนครับ

4. จากนั้นนำสาวงามมาอวดเรือนร่าง เอ้ย! มาดูจะพบว่าแต่ละนางจะมีตุ่มหาง (ราก) งอกครับ เตรียมสาวงามไปเก็บตัวต่างจังหวัดครับ

5. ขั้นตอนด้านบนทำที่กรุงเทพฯ จากนั้นผมก็นำสาวงามทั้งหมดมาเก็บตัวต่างจังหวัด (พามาเก็บตัวที่ไร่สุโขทัยนี้ดี) โดยนำสาวงามทั้งสองประเภท ขาวดอกมะลิ 105 เพาะในถาดพลาสติกใหญ่ ส่วน นางสาว กข.15 เพาะลงในถาดหลุมครับ

6. ระหว่างนี้ก็รอสาวงามเก็บตัวประมาณ 14 วัน อดใจไว้นิดหนึ่งหวังว่าสาวงามแต่ละต้นจะโผล่มาอวดเรือนร่างอันสวยงาม 55 สวัสดีครับ

หมายเหตุ

  1. ระหว่างทางขณะนำสาวงามไปบ่มเพาะไม่เสร็จดี ปรากฏลมมาพัดถาดหลุมเพาะกล้า (หอบขึ้นฟ้าเลยครับ) ทำให้สาวงามตกกระเด็นไปหลายถาดเลยครับ
  2. ส่งรูปให้กลุ่มเพื่อนคนกล้า ฯ ดู มีผลตอบกับมาว่า พื้นที่ไม่เรียบสาวงามจะโผล่มาไม่เสมอ (เท่า) กัน กับปริมาณสาวงามน่าจะน้อยกว่าพื้นที่ 

ความเห็น

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เอาใจช่วย  ด้วย ค่ะ ให้น้องนางงาม โตเร็ว ๆ

กำลังลุ้นอยู่เช่นกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มา เอาใจช่วย ค่ะ ให้น้อง เจริญเติบโต และสมบูรณ์

หวังไว้เช่นกันครับ ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เอาใจช่วย ค่ะ นางงามทั้ง หลาย ต้องเจอคนงามบ้านสวนฯทุกท่านมาให้กำลังใจ งอกงาม ดี ค่ะ.. ที่นาเยอะจัง

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ ที่ทำนา 2 แปลง 1 ไร่ (นาดำ) กับ 1.5 ไร่ (นาโยน) เท่านั้นครับ มุมกล้องอาจจะหลอกครับ ที่ส่วนอื่นเตรียมการปลูกอย่างอื่น ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า