Follow up เกี่ยวข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากผ่านงานกิจกรรมเกี่ยวข้าว-วิ่งว่าวไปแล้ว ผมก็เลยใช้เวลาหยุดพักร้อน (ในหน้าหนาว แต่ไม่ได้พักจริง เฮ้อ! ว่างเว้นจากการเที่ยวมานานมากตั้งแต่มาทำไร่ทำร้าน) มาทำงานในไร่สุโขทัยนี้ดี 1 อาทิตย์ ตามที่ตั้งใจไว้ก็คือเกี่ยวข้าวเอาไว้ทำพันธุ์และทดลองสีกินดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง และก็ดูแลต้นไม้ในไร่ฯ ถากหญ้า-พรวนดิน-รดน้ำต้นไม้ที่ปลูกไว้ มาใช้ชีวิตเป็นหนุ่มบ้านไร่สักอาทิตย์หนึ่ง ตื่นนอนก็พรวนดินรดน้ำ เกี่ยวข้าว ตอนร้อนก็หลบไปร้านกาแฟ พอตกเย็นก็กลับมารดน้ำ ถากหญ้าเล็ก ๆ น้อย ๆ

มาเริ่มที่งานแรก follow up เกี่ยวข้าว ผมได้ผู้ช่วย (จริง ๆ ต้องเรียกว่าตัวหลัก ส่วนผมนี่ตัวประกอบอาจจะยังนับไม่ได้ด้วยมั้งครับ) ลุงอ๊อดชาวนาตัวจริงที่มาสาธิตในงานเกี่ยวข้าว-วิ่งว่าวนั่นแหละครับ มาช่วยเกี่ยวข้าวผมก็เรียนรู้จากแกอีกทีครับ สำหรับท่านที่เกี่ยวข้าวเป็นคงพอจะนึกภาพออกว่า คนเกี่ยวข้าวไม่เป็นนี่มีลักษณะยังไง ผมก็เก้เก้กังกัง จับข้าวเกี่ยวก็ไม่เท่ากันเท่าไร คุณลุงบอกว่าถ้าผมเกี่ยวกับพ่อเขา คงจะมีการเอาเคียวเคาะกบาลแน่ ๆ (55) ลงมือเกี่ยวแปลงข้าวขาวดอกมะลิ105 ขนาด 1 ไร่ แต่ปลูก(ขึ้น)จริงประมาณครึ่งไร่ (เพราะระดับที่ไม่สม่ำเสอมและตอนดำนา ปรากฏว่าพันธุ์ข้าวหมดก่อน (สาเหตุที่หมดเพราะตอนดำมีหลายคนที่จับหลายต้นดำ ส่วนผมตั้งใจไว้ดำที่ละต้น - ดำนาต้นเดียว) สำหรับอีกแปลงข้าว กข.15 ประมาณ 2 ไร่เศษ (ที่เห็นในงานทำกิจกรรมเกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว) ลุงบอกว่าแห้ง(กรอบ)เกินไป ผมก็ให้ลุงเกี่ยวเอาไปทำพันธุ์และให้ไก่กิน ลุงก็เลยไปชวนลูกสาวกับญาติมาอีก 2 คน รวม ๆ ใช้เวลา 2 วันครึ่งก็หมดเรียบร้อย ตากแดดพร้อมเอามานวดก็ปรากฏว่า ครึ่งไร่ ได้ 3 กระสอบครึ่ง ผมเก็บไว้ทำพันธุ์ครึ่งกระสอบ อีก 3 กระสอบก็ทดลองไปสีดูครับ

โรงสีชาวบ้านก็รับสีข้าวฟรีครับ (เขาก็ได้รำ ปลายข้าวและแกลบไป) ทิ้งไว้พักเดียวกลับมาเอาจาก 3 กระสอบข้าวเปลือกก็ได้ข้าวสาร 1 กระสอบครึ่ง แต่สังเกตเห็นข้าวหักเยอะ คนสีบอกว่าข้าวกรอบเกินไป แต่สีข้าวสวยดีมาก เขาก็บอกว่าควรเกี่ยวก่อนหน้านี้สักอาทิตย์ถึงสองอาทิตย์ (ส่วนตัวก็คิดว่าเขาตั้งเครื่องสีข้าวขาวคงทำให้ข้าวหักมากกว่าสีข้าวกล้อง) อีกอย่างอุตส่าห์ทำตามโปรแกรม "ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ" แต่จริง ๆ คือใช้แปลงนาสำหรับจัดกิจกรรมด้วย ดังนั้นระยะเวลาในการเกี่ยวข้าววันหยุดจึงจำเป็นครับ หลังจากได้ข้าวมาก็ไม่รอช้า ทดลองหุงแล้วทำกับข้าว คงไม่ต้องบอกให้หมึกแดงมาชิม ผมชิมของผมเองก็ว่ารสชาดอร่อยแฮะ ข้าวหอมนุ่ม+ภูมิใจ สวัสดีครับ

ความเห็น

สำเร็จแล้วครับ ยินดีด้วยครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ต้องบอกว่าโชคดี มีคนช่วยหลาย ๆ อย่างเลย (ตั้งแต่ปลูกจนเกี่ยวเสร็จ) ไม่งั้นคงไม่สำเร็จ ชาวนายูทูปอย่างผมนี่ทำพลาดไปหลายอย่างเลยครับ 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น้องๆในบ้านสวนฯนี้ ทำนาเก่ง กันหลายคน ... ได้ผลผลิต เป็นที่น่าพอใจ ... เรียนรู้และทำด้วยตนเอง ยินดีด้วยค่ะ

พอดีได้คนช่วยหลาย ๆ คนเลยครับ ไม่งั้นไม่รอดแน่ ๆ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า