ความในใจที่อยากบอก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    ครั้งหนึ่งที่ได้ลาออกจากงานมาทำสวน มันช่างเป็นความสุขใจยิ่งนัก ที่เริ่มทำแล้วเป็นไปได้ด้วยดี ทำอะไรสำเร็จอยากเล่า อยากเขียนเล่าสู่กันฟัง แต่เมื่อวันหนึ่งที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โรคแมลงที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ จับอะไรก็เจ๊ง เป้าหมายที่เคยวางไว้ ที่เคยตั้งใจไว้ ก็ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งใจ เรื่องที่อยากเล่าอยากบอก พอสุดท้ายไม่สำเร็จ ก็หมดกำลังใจที่จะเล่า ทำอะไรก็เลยไม่อยากบอกใคร เก็บเอาไว้ก่อน รอให้สำเร็จแล้วค่อยเล่า แต่สุดท้ายมันไม่สำเร็จ ก็ไม่ได้เล่า ก็เข้าใจครับว่าการบอกเล่าไม่จำเป็นต้องบอกถึงความสำเร็จอย่างเดียว บอกความไม่สำเร็จก็ได้ แต่มันไม่อยากพูดอยากบอก

    ตั้งแต่เริ่มทำเว็บนี้ผมก็บอกเสมอว่าไม่ได้ชวนใครให้ออกจากงานมาทำสวน ณ ตอนนี้ผมได้ข้อสรุปตามประสาคนที่ทำสวนไม่สำเร็จคนหนึ่งว่า มีเงินเดือนแล้วทำสวนไปด้วยน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

   บล็อกนี้แค่อยากบอกว่าที่ผมหายไปไม่เขียนบล็อกนั้น ก็เพราะสิ่งที่คิดสิ่งที่ทำในสองสามปีหลังไม่สำเร็จอะไรสักอย่าง อาจจะด้วยสภาวะอากาศที่ฝนตกมากมาย หรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ไม่สำเร็จ แต่ก็ไม่ท้อครับ ยังทำต่อไปเดินเส้นทางนี้ต่อไป สุดท้ายอยากฝากบอกว่า การลาออกจากงานมาทำสวน หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และไม่ได้ประสบความสำเร็จ 100% ทุกคน  แต่อยู่ที่ว่าความสำเร็จของแต่ละคนคืออะไร สำหรับผมเป้าหมายความสำเร็จของผมก็มีที่ผมตั้งใจไว้ แต่ไม่สำเร็จดังที่ตั้งใจเท่านั้นเอง

 

 

ความเห็น

ใจเย็นๆครับ .. การรอ ถือเป็นการตั้งสติ และพักผ่อน.... เอาทั้งใจช่วยครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

บ่อยครั้งที่เห็นโฆษณา(ผมเรียกเอง) บอกว่าทำสวนบนเนื้อที่ 1 ไร่ ได้เงินเดือนละเป็นแสน ปลูกผักสลัดขายส่งห้างได้เดือนละล้านกว่าบาท ถ้าไม่คิดตามก็พลอยชื่นชม แต่ถ้าเป็นเกษตรกรตัวจริง ต้องคิดว่าแล้วที่ลงทุน ลงแรง จ้างคน ซื้อปุ๋ย ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า สารพัด หักแล้วรึยัง แล้วจะมีใครเห็นความล้มเหลวที่เขาเหล่านั้นพบเจอมาบ้างรึเปล่า อย่าเพิ่งคิดว่าการเกษตรเป็นคณิตศาสตร์ แล้วตัดสินใจมาทำการเกษตรเต็มตัว โดยไม่มีการสะสมความล้มเหลวจากคนอื่น ขอบคุณผู้ใหญ่ ที่ให้พื้นที่เพื่อการแบ่งปันครับ

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

 

โทมัส เอดิสันกล่าวว่า "เขาไม่เคยทำอะไรไม่สำเร็จ เขาแค่ค้นพบ 10,000 วิธีที่ทำให้ล้มเหลว"

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

เรียนรู้ดิน น้ำ ลม ไฟ ให้ถ่องแท้ครับ ป๊ะหรน ทำมาแล้วได้ผลครับ

เดินไปข้างหน้าต่อไปค่ะ ..

อย่างน้อยสิ่งเราต้องกิน เราก็ไม่ต้องซื้อ  มาเป็นกำลังใจให้ค่ะผญ.

ไม่ได้ล้มเหลวคะเพียงแต่ยังไม่พบวิธีที่ใช่ เป็นกำลังใจคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

เคยคิดเหมือนกันค่ะ ว่าจิลาออกไปทำสวนอย่างเดียว คิดไปคิดมาหลายหลบ ยิ่งที่ผ่านมาปีนึงเปลี่ยนที่ทำงาน มาพบปัญหามาก คิดอีลาออกเลย แต่กะทนมาเรื่อย ความคิดเท่อีลาออกกะยังอยู่ในหัว พอหันไปแลความรับผิดชอบเท่มี กะยังต้องทนต่อไป แต่เรื่องเกษตรนี่กะยังไม่เลิก ให้นายหัวเดินหน้าต่อไปพลางก่อน... ตอนนี้ อดทน เท่านั้น

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

หน้า