เพื่อนชื่อ "มาริ" วีรกรรมหลังเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ที่แม้มนุษย์ เช่นเราก็อาจจะทำไม่ได้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เพื่อนซื่อชื่อมาริ : วีรกรรมของเจ้า เราจะไม่มีวันลืม

หาได้ยากมากๆ สำหรับภาพยนต์เรื่อง เพื่อนซื่อชื่อมาริ หลังจากที่รู้ว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกัีบสุนัข ที่เกิดจากเรื่องจริงและเศร้าร้องไห้โฮ (ตอนปี 2551 ที่ฉาย ยังไม่บ้าหนังและไม่รู้เื่รื่องด้วยว่ามีหนังเรืองนี้) หลัีงจากพยายามตามล่าหา DVD เรื่องนี้จนเหมือนล่าแรร์ไอเทม ก็ได้รับคำตอบว่า เรื่องนี้ขายดีมากจนหมดไปอย่างรวดเร็ว (พอๆกับ ฮาจิ) ทำให้ผมแทบหมดหวัุง จนกระทั่งผมลองสั่งของเล่นๆกับทางอมรูมูฟวี่ ตอนแรกๆก็บอกว่าของหมด แต่ก็บอกว่าเหลืออยู่ 2 แผ่น จะกั๊กไว้ให้ผม และก็ได้มาแล้ว (ก็ต้องขอขอบคุณอมรูมูฟวี่มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)

เพื่อนซื่อชื่อมาริ

Free TextEditor

เรื่องราวเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น (แหงแหละ) อายะ สาวน้อยนางเอกของเรื่องอายุ 5 ขวบ (ตัวจริงเท่าไหร่ไม่รู้) กับพี่ชายของเธอ (น่าจะอายุ 11) ริโอตะ อาศัยอยู่ในบ้านนอกชนบทที่มีคนอยู่ไม่ถึง 2 พันคน ขึ้นชื่อเรื่องปลาคาร์ฟสีและเทศกาลชนกระทิง ได้ไปเจอหมาน้อยตัวหนึ่งที่ถูกทิ้ง ตอนแรกๆทางบ้านไม่ให้เลี้ยงเพราะพ่อไม่ชอบหมา แต่ในที่สุดก็ยอมให้เลี้ยง 1 ปีผ่านไป มาริได้กำเนิดลุก 3 ตัว น่ารักทุกตัว

ปี 2004 เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริตเตอร์ ปู่และอายะติดอยู่ในซากบ้านโดยที่มาริพยายามช่วย แต่กำลังของหมาย่อมทำอะไำรไม่ได้ มันไปตามหาหน่วยกู้ภั้ยจนมาข่วยได้ แต่ด้วยความที่ ฮ. โดนลมต้าน และปู่เสียเลือดมาก ต้องรีบไป ทำให้พามาริกับลูกๆมันไปไมไ่ด้

"มาริช่วยพวกเรา แต่เรากลับใจร้ายทิ้งมันได้ลงคอ"

เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ก็หาซื้อเน้อ (พยายามหน่อย มันเป็นแรไอเทม)

วิจารณ์

อย่างแรกเลย เรื่องนี้กระแทกนํ้าตามากกว่าฮาจิเกือบ 3 เท่า เรียกว่า อย่างฮาจิ คนที่ตายด้านเรื่องอารมณ์จะร้องไห้ฉากหลัง แต่เรื่องนี้ได้ร้องไห้กว่าครึ่งเรื่องแน่นอนครับ

เรื่องนี้จะออกแนว หนังหายนะ ผสมกับ ความผูกพันธ์ ไม่ใช่แค่คนกับหมา แต่เป็นคนกับครอบครัวด้วย โดยเฉพาะการเกิดแผ่นดิ้นไหว ผู้สร้างได้จำลองเหตุการรณ์ออกมาอย่างสมจริง จนทำให้เราผวาและตื่นเต้นไปกับหนังด้วย แผ่นดินไหวบ้านเราคงได้แค่โยกไปโยกมา แต่ที่ญี่ปุ่นมันคือภัยที่มันจะมาตอนไหนเราก็ไม่รู้ ยิ่งบ้านนอกที่โดนตัดขาดจากโลกภายนอกและในบ้านมีแต่ปู่กับเด็กสาว 5 ขวบสองคน ถ้าไม่ใช่มาริ ใครจะช่วย ?

อีกจุดหนึ่งที่ผมชอบมากก็คือ การนำแสดงโดยการเอาเด็กๆเล็กๆกับหมามาร่วมกันแสดง แน่นอนว่ามันแสดงได้ยากมากๆ กับเด็กเล็กๆที่ต้องบีบนํ้าตาให้ได้ (ต่อหน้าทีมงานที่กำลังจ้องหน้าเธอ) กับหมา มาริ ที่ต้องแสดงตามบทให้ได้ แต่เรื่องนี้กลับทำได้ !!

นอกจากนํ้าตาที่จะได้บีบออกจากเบ้าแล้ว คุณจะได้รับสาระของหนังไปเต็มๆ เรียกได้ว่า ถ้าจับจุดได้ ดูจบแล้ว จะให้เดินไปบอกรักใครสักคนในครอบครัว ก็คงไม่สายไปนะครับ

เพลงประกอบนั้นไมไ่ด้ทำออกมาอลังการกรุงโรมอะไร แต่มันไพเราะและซึ้งใจมากๆ บางช่วงที่กดดันอารมณืมากๆ เพลงก็ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ของเราได้ไม่มากก็น้อย

ที่สำคัญที่ทราบมาก็คือ เรื่องนี้ มีนัุกแสดงที่อยู่ในเหตุการณ์จริงๆมาร่วมแสดงด้วย จึงไม่แปลกใจที่ทำให้เรื่องนี่้จะมีความสมจริงมากๆ

ข้อเสียของเรื่องนี้มีจุดเดียวก็คือ มีลักษณะคล้ายหนังของเกาหลีใต้ ก็คือ ฉากบีบนํ้าตา บางฉาก ยืดเกินไป อืดไป ดูรอบแรกยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าจะดูรอบ 2 แล้วจะให้นํ้าตาไหลพรากๆต่อ มันคงไม่ใช่ จุุดนี้เองจะเป็นข้อเสียถ้าเราดูจนรู้เรื่องหมดแล้วและอยากกลับมาดูต่อ

กล่อง DVD นั้นทำออกมาน่ารักมากครับ หน้าปกเป็นลูกหมา 3 ตัว ข้างล่างก็คือเป็นนักแสดง ส่วนข้างหลังก็เป็นรูปหมาอีกมุมมองหนึ่ง ส่วนข้างในนั้น มีรูป ลูกหมาตัวเดียวใหญ่้ๆ จ้องมองเราตาแป๋ว เรียกได้ว่า อร๊ายยย น่าย๊ากกกกก ยัง ยังไม่พอ ใน DVD ภาพที่เป็น menu นั้นทำออกมาน่ารักไม่แพ้ปกเลย แต่น่าขำอย่าง ข้างหลังปกเป็นคำอธิบายภาษาอังกฤษ แต่ในเรื่องกลับไม่มีเสียงพากษ์ไทยหรือซับอังกฤษ ก็ไม่รู้ทำออกมาทำไม (ฮา)

เพื่อนซื่อชื่อมาริ คือหนังอีกเรื่องที่ผมอาจไม่ดูสิบๆรอบเหมือนแอนิเมะ แต่ด้วยความรักหมาของผม แต่ไม่สามารถเลี้ยงได้ (เพราะที่บ้านห้าม -*- รอซื้อบ้่านเองก่องเต๊อะ) ทำให้ผมแทบร้องไห้ออกมาทุกๆ 15 นาทีเลยทีเดียว และหวังว่าในการดูรอบที่ 2 - 3 ของผม อาจทำให้นํ้ัาตาไหลออกมาอีกครั้ง

เพราะวีรกรรมของ มาริ มันคือ ความจริง
วีรกรรมที่ แม่แต่มนุษย์ บางคน ยังทำไม่ได้
วีรกรรมที่ ทำให้ชาวบ้านที่ต้องเจอภัยแผ่นดินไหว มีกำลังใจสู้ต่อ
และวีรกรรมของมัน ทำให้มันจะเป็นตำนาน สุนัขผู้จงรักภักดี ไม่แพ้ ฮาจิ รุ่นพี่ของมันทีเดียว

ขอขอบคุณ เว๊ปลิ้งค์ข้างล่างนี้ครับผม  สำหรับคนรักหมา บอกคำเดียวว่า ห้ามพลาด  ผมเองบังเอิญโชคดีเพิ่งได้ดูในเคเบิล   แต่ยังไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=animemovie&month=09-08-2010&group=3&gblog=3

 

ความเห็น

อ่านแล้วคนเลี้ยงหมาชอบแน่ ๆ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

แหม !!!  หายไปนานเลยนิ ขอทักก่อนเดี๋ยวจะไปอ่านต่อ 

ผมอ่านแล้ว  อินมากครับ  ชอบหมาเหมือนกันแต่เลี้ยงไม่ได้เกรงใจ(เสียงเห่า)รบกวนบ้านข้างเคียงครับ  เดี๋ยวจะไปซื้อมาดูบ้าง

เรื่องนี้ดีจริงๆ ค่ะพี่แผน สร้างจากเรื่องจริง  เรียกน้ำตาได้เยอะมากๆๆ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ของมารีกับเจ้าของ

there is a will , there is a way .

แค่อ่านที่พี่แผนบรรยายมาก็เศร้าแล้ว

คงไม่ดูอ่ะค่ะ ประเภทบ่อน้ำตาตื้น

ไม่กล้าดูอ่ะค่ะ

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

ชอบค่ะ...เลี้ยงเขาเขาก็จงรักภักดีกับเราดูทุกเรื่องเหมือนกัน...แลสซี่..สกูปีดู..

ต้องพยายามหามาดู

  เรียกง่ายๆว่า ขวัญก็ได้นะครับ my nickname

หมาก็น่ารัก และซื่อสัตย์ แต่ยายอิ๊ดไม่กล้าเลี้ยงหมา หากไปไหนหลายคืนสงสารเขา แต่หากแมวไม่ค่อยยุ่งยากมาก และสะอาดด้วยค่ะ  อย่างเจ้าตัวนี้

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

Wink

ถ้าดูแล้วต้องร้องไห้แน่ ๆ เลย ถ้าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแบบนี้ เพราะมีความผูกพันกับหมาเลี้ยงหมามาตั้งแต่เด็ก เวลาหมาตายทีไร เราก็จะร้องไห้ไปหลายวัน

หน้า