น้ำยาล้างจานล็อตใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้เด็กปิดเทอมได้ทำอะไรๆแบบสบายๆมีเวลาเยอะหน่อย  ทำน้ำยาล้างจานดีกว่า


เริ่มด้วยผ่ามะกรูด  หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

เอาไปต้มแล้วก็เข้าเครื่องปั่นค่ะ 


ใส่สารตัวแรก   มีเอ็น70อยู่1กิโลเอ็น8000อยู่2กิโลใส่ถังเลยได้3กิโล สำหรับใครที่ไม่เคยทำ  ซื้อเอ็น70มาอย่างเดียวค่ะ  อันนี้  เอ็น8000  เหลืออยู่ ก็ใส่รวมไปเลย  เอ็น8000กับเอ็น70ปกติ  เขาใช้งานต่างกันนะคะ  เอ็น8000ใช้เป็นส่วนประกอบของการทำแชมพู   เอ็น70ใช้ทำน้ำยาล้างจาน  แต่คุณสมบัติคล้ายกันคือ  เป็นสารขจัดไขมัน  ป้าเล็กรู้สึกว่าจะแพ้เอ็น8000ก็เลยไม่กล้าใช้ทำแชมพู  แต่เอ็น70ไม่แพ้ค่ะ  บางสูตรก็ใช้  เอ็น70ทำแชมพู  แต่ต้องใส่ส่วนผสมที่บำรุงผมเข้าไป     ส่วนคราวนี้ทำน้ำยาล้างจานก็ไม่คิดอะไรมาก  ใช้ล้างจานกับซักผ้า  ล้างห้องน้ำก็ยังได้ค่ะ  ราคาเอ็น8000กิโละ 35  บาท  เอ็น70กิโลละ55บาท

เริ่มกวนให้เป็นเนื้อเดียวกัน   สีจะเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น  เหนียว   กวนเมื่อยมือเลยค่ะ  จากนั้นก็  ใส่เกลือ(ราคาเกลือกิโลละ7บาท) ที่ละลายน้ำทีละแก้ว  กวนให้เป็นเนื้อเดียวกันทุกครั้งก่อนจะเติมน้ำเกลือแก้วต่อไป   ใช้เกลือ 3 กิโล  เท่ากับ  สารขจัดไขมัน  ตอนนี้แหละกวนหนักมากๆ  หลังจากนั้นก็ใส่น้ำมะกรูดที่ปั่นแล้วกรองกากออก เติมน้ำทีละลิตร  กวนให้รู้สึกว่ามีความหนืด  แล้วใส่น้ำลิต่อไปๆเรื่อยๆ  จนมีความรู้สึกว่า  ความหนืดลดลงเหลือไม่มาก  ก็หยุดเติมน้ำ 


  ใส่สี พอให้เกิดความแตกต่างกับน้ำเปล่าสีที่ใช้ก็ไม่ใช้เหมือนเพื่อนค่ะ  ใช้น้ำยาอุทัยทิพย์  หยดๆลงไปนิดหน่อย   ต้องคิดเผื่อไว้ว่า  เราต้องเอาไปซักผ้าค่ะ  ไม่ให้สีมาเป็นตัวปัญหา  กวนจนคิดว่าเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว  ก็หยุด  ตั้งพักไว้  8  ชั่วโมง  แล้วกรอกใส่ขวด


กรอกใส่ขวดแล้วค่ะ  วาเรียงเป็นตับ  ครั้งนี้ได้น้ำยาล้างจาน 76  ขวด(ขวดละ600มิลลิลิตร)  มีขวดเล็ก(330มิลลิลิตร)อีก 10ขวด ก็จะเอาไว้ใช้ล้างจาน  ซักผ้า  ล้างพื้นห้องน้ำ   แล้วก็เอาไปแจกเพื่อนๆที่ทำงาน


วันนี้ตอนเย็นฝนตกหนักมาก   ลมแรง  ใบไม้ปลิวลงมาเยอะ  แต่ดีไม่ต้องรดน้ำผัก 1 วัน

มีความสุขนะค่ะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

ป้าเล็กใจดี....ทำเผื่อเพื่อนๆ อีกแล้ว...ฝนตกสักทีดีเลยจะได้ไม้ร้อนมากสงสารผักคะ...ไม่รู้บ้านน้องแดงตกมั๊ย...ขอให่ตกทั่วๆกันเถอะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

วันนี้ฝนตกแรงมาก  ดีที่กรอกน้ำยาล้างจานเสร็จก่อน  แค่กรอกก็ชั่วโมงกว่าๆ 

เข้าใจแล้ว ว่าทำไมหนัก แค่ N70 โลเดียวก็กระอักแล้ว
นี่ป้าเล็กเล่น 3 โล โอ้

ถ้าอยู่แค่ๆ  เรียกแล้ว

ทำเอง ลงทุนหิดเดียว ขวดนึงไม่ถึง 2 บาท


อยากรู้ว่า ใส่ N 8000 ใช้ดีหม้าย


เคยทำทีนึง ใส่ N 70 กับ F.24(ขจัดไขมัน)ลงไปพร้อมกัน วางไว้หลายๆวันน้ำลอยตัวมาอยู่ด้านบน


ไม่แน่ใจว่า สาเหตุนี้..หม้าย ปกติต้องกวน N 70 อย่างเดียวก่อน แล้วค่อยๆเติมเกลือ แล้วกะตัวเติมอื่นๆ

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ไม่ค่อยดีนะน้องพา  ความหนืดน้อยกว่าN70มากเลย   ใส่น้ำมากไม่ได้  ใสเว้ง 

เดี๋ยวนี้ไม่ใส่F24แล้วค่ะ

จุ๋มก็เจอปัญหาเดียวกันกับคุณบุญพา  ตอนนั้นได้น้ำยาสีขาวขุ่นๆมาจากน้องเอ๋เพื่อเพิ่มฟองและทำให้ล้างจานสะอาดขึ้น  แต่ว่าน้ำยาคืนตัวและแยกน้ำกับน้ำยาด้วยเวลาวางขวดไว้นานๆ  และไม่ค่อยจะเหนียวเวลากวนบางทีหายเหนียวไปเลยค่ะ(ทำเสียน่ะค่ะ)


ต่อมาก็ทำน้ำยาเอนกประสงค์ไว้ใช้ซักผ้าและถูพื้น  ก็เอาน้ำยาที่เสียมาผสมกับของดีกวนไปพร้อมๆกันก็พอใช้ได้ค่ะ  จะทิ้งก็เสียดายค่ะ  ได้ฟองมากดี  ซักผ้าสะอาด  แต่ไม่กล้าเอามาล้างจานเพราะมันสะอาดมาก  เพราะจุ๋มใส่น้ำด่างจากการแช่ขี้เถ้า 3 วันด้วย  อีกทั้งใส่น้ำหมักมะกรูดด้วยค่ะ

เยอะมากๆ ทำสติเกอร์ติดเอาไปขายตลาดนัดได้เลยป้าเล็ก

ขายไม่ได้หรอก  ถ้าขายได้  จะบอก  จะออกมาโชว์ตังค์

เก่งมากเลยค่ะ กวนทีเดียว 3 กิโล

ปุ๊กกวนทีละ ครึ่งกิโลยังเมื่อยเลย

ป้าเล็กกวนทีเดียว 3 กิโล สุดยอดไปเลย

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

หน้า