เทคนิคการปลูกผักหวานป่าให้โตเร็ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ท่องเน็ตไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจ คิดว่าคงจะนำมาใช้ได้กับการปลูกพืชที่โตช้า/ต้องอาศัยพึ่งพาน้ำเลี้ยงจากพืชชนิดอื่น

นี่ค่ะข้อมูลจาก http://pakwanpaa.blogspot.com/2010/06/blog-post_01.html


เทคนิคการปลูกผักหวานป่าให้โตเร็ว

การปลูกผักหวานป่าให้โตเร็ว
สวัสดีครับ สมาชิกผู้สนใจปลูกผักหวานป่า เพราะผักหวานป่าการเพาะเมล็ดให้งอกนั้นง่ายแต่การปลูกให้โตนั้นค่อนข้างยากพอสมควรครับ วันนี้ผมได้นำวิธีปลูกผักหวานป่าแบบใหม่ที่ได้ทดลองมาประมาณ 1 ปี เห็นว่าเจริญเติบโตดีมาก จึงเป็นทางเลือกอีกวิธีหนึ่งสำหรับผู้ที่กำลังปลูกแล้วรู้สึกท้อถอย เป็นวิธีปลูกที่ง่ายมาเลยครับ เริ่มเลยนะครับ มีขั้นตอนดังนี้

1. เมื่อได้เมล็ดผักหวานป่าด้วยวิธีใดก็ตาม หลังจากเอาเนื้อและเปลือกออกและล้างให้สะอาด แล้วนำลงเพาะในถุงไว้ได้เลย โดยใส่เมล็ดในแนวนอน

2. เตรียมดินใส่ถุงสำหรับเพาะชำ จะใช้ดินอย่างเดียวหรือจะผสมขี้วัวแห้งหรือปุ๋ยอินทรีย์อื่นก็ได้ อัตราส่วน ดิน 2 ส่วน ขี้วัวแห้ง 1 ส่วน วางไว้ในที่เด็กและสัตว์เลี้ยงไม่รบกวนและไม่จำเป็นต้องทำโรงเรือน วางไว้ใต้ต้นไม้หรือกลางแดดก็ได้ ( เพราะเราวางไว้แค่ 20 วัน) จากนั้นนำเมล็ดผักหวานป่าลงเพาะในถุง และให้นำเมล็ดแค(ดอกแค) ใส่ลงไปด้วยถุงละ 1 เมล็ด แล้วรดน้ำให้ชุ่ม วันละ 1-2 ครั้ง

3. เมื่อครบ 20 วัน เมล็ดของต้นแคจะงอกสูงประมาณ 1 คืบ หรือกว่านั้น ให้นำผักหวานป่าที่เพาะไว้ไปปลูกลงแปลง ทั้งถุง โดยให้เอามีดกรีดก้นถุงออก การขุดหลุมเล็กใหญ่ตามกำลัง หรือจะขุดพอดีถุงก็ได้แต่ให้ลึกว่ากว่าถุง ประมาณ 1 เท่า (ถ้าถุงสูง 4 นิ้ว ขุดลึกอย่างน้อย 8 นิ้ว) เหมาะสำหรับคนขี้เกียจอย่างผมครับ (แต่การขุดหลุมใหญ่และลึกจะดีกว่า)

4. ถ้ามีน้ำก็ให้ ให้น้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง แต่ถ้าไม่น้ำมีตอนปลูกให้เอาดินกลบเมล็ดในถุงเพื่อรักษาความชื้นไว้ หากต้นแคตาย ให้นำเมล็ดมาใส่ใหม่ พอฝนมาได้น้ำก็จะงอกเอง

5. การดูรักษาก็เหมือนการปลูกด้ววิธีอื่น 1-2 ปีแรกไม่ควรดายหญ้าเพราะจะกระทบกระเทือนรากให้ใช้วิธีตัดเอาครับ วิธีที่กล่าวมานี้ไม้ต้องปลูกไม้พี่เลี้ยงแล้วเพราะต้นแคเป็นไม้พี่เลี้ยงได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญผักหวานป่าได้น้ำเลี้ยงจากต้นแคทำให้โตเร็วมากๆ ขอบอก 1 ปี สูงประมาณเข่า-เอว และห้ามตัดต้นแคออกเด็ดขาดเพราะจะทำให้ผักหวานป่าตายได้ ดังรูปต่อไปนี้

นี่คือสวนผักหวานป่าที่ปลูกตามวิธีที่กล่าวมา อายุ 11 เดือน ถึงวันที่ไปถ่ายภาพมาเมื่อเดือนเมษายน 2553 เจ้าของสวนเห็นว่าผักหวานโตดีแล้ว เลยตัดต้นแคออกคิดว่าจะไปแย่งอาหารกับผักหวานป่า ผลที่ได้อย่างภาพที่จะได้เห็น ต่อไปนี้....

เมื่อตัดต้นแคออก ทำให้ต้นแคตายเพาระตัดต่ำเกินไป ต้นผักหวานป่าก็ตายตามไปด้วย เพราะไม่สามารถหาอาหารเองได้ ช่วงนี้ต้องอาศัยน้ำเลี้ยงจากต้นแค เพราะต้นแคมีรากที่ลงลึกว่า

ต้นนี้ก็กำลังจะตายเพราะขาดน้ำ และตอของต้นแคเริ่มตายแล้ว

แต่...ตอของต้นแคที่ไม่ตายเริ่มแตกกิ่งใหม่ได้แม้ว่าในหน้าแล้งก็ตาม ทำให้ต้นผักหวานป่ารอดตายไปด้วย นี่คือเพื่อนแท้ของผักหวานป่า เพราะผักหวานป่าได้น้ำเลี้ยงจากต้นแคครับ


ต้นนี้ก็เหมือนกันครับ ผักหวานป่าสามารถอยู่ร่วมได้กับต้นแคได้ในหลุมเดียวกันโดยไม่มีการแย่งอาหาร อย่างที่หลายๆคนเข้าใจและคิดไปกันเอง
สำหรับท่านที่ปลูกผักหวานป่ามาก่อนหน้านี้ ท่านสามารถปลูกต้นแคลงไปในหลุมผักหวานป่าได้เลย ยังไม่สายเกินไป ลองทำตามนี้ดูได้ผลเป็นประการใด ช่วยเล่าให้ฟัง(อ่าน) กันบ้างในบล็อกแห่งนี้ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันจะได้เป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่สนใจปลูกผักป่า และทั่วไปด้วยครับ


สรุปว่าการปลูกผักหวานป่าให้เจริญเติบโตได้ดีนั้น ไม้พี่เลี้ยงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งเพราะธรรมชาติของผักหวานป่าเป็นไม้พื้นล่างที่ต้องการร่มเงาและแสงรำไร ต้นแคเป็นพืชที่ถูกโฉลกกับผักหวานป่ามากที่สุด เพราะ แค เป็นพืชตระกูลถั่วที่สามารถตรึงในโตรเจน ในอากาศลงมาที่รากได้ เหมือนพืชถั่วทั่วไป แต่แคมีอายุที่ยาวนานกว่าถั่วต่างๆ หลายเท่าจึงเป็นผลดีกับผักหวานป่าในระยะยาว และเป็นพืชที่ต้นไม่โตเกินไป ร่มเงาไม่ทึบ และดอกก็ใช้เป็นอาหารได้ พืชพี่เลี้ยงที่รองมาจากแค ได้แก่ น้อยหน่า มะขามเทศ ตะขบ เป็นต้น ผักหวานป่าต้องการไม้พี่เลี้ยง และหากได้ไม้พี่เลี้ยงที่เป็นเพื่อนแท้ของผักหวานป่าแล้วะก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการปลูกแน่นอน เหมือนที่ผมได้ทดลองมาแล้วครับ....


มีปัญเรื่องการปลูกผักหวานป่า ติดต่อมาได้ครับ...ที่เบอร์... 089-9811411 หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่ http://www.pakwanpa.com/ หรือ อีเมล์ prakob_0007@hotmail.com
เขียนโดย ประกอบ แม่ขมิ้น ที่ 23:47  

ความเห็น

สำหรับสรเอง ข้อมูลที่ได้นี้จะนำไปปรับใช้กับการปลูกต้นหมากหมก เพราะได้สังเกตุเห็นว่า หมากหมกที่ขึ้นตามป่า ต้นมักจะขึ้นอิงอยู่กับต้นไม้ใหญ่ คงไม่สามารถอาศัยอยู่ตามละพังได้:admire:

ขอบคุณมากๆเลยครับ....สำหรับข้อมูลดีๆครับ...โจทย์ต่อไปแล้วผมจะไปหาเมล็ดผักหวานที่ไหนละที่นี้ใครมีให้ขอบ้างไหมหนอ....:crying2:

 

น่าจะเป็นช่วงนี้นะที่ผักหวานออกเมล็ด ใครมีขอด้วยครับ :cute2: :cute: :cute2:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ลองทบทวนดูนะคะ ว่ามีใคร พี่ ป้า น้า อา หรือเพื่อน ๆ อยู่สระบุรีบ้าง ขอช่วยเขาก็ได้ พี่ว่าหาซื้อเมล็ดมาเพาะเองดีกว่า

ได้ความรู้ดีมากๆ เลยค่ะ กำลังอยากได้พอดี

Smile เต็มใจให้บริการค่ะ ถ้าว่าง

ขอบคุณค่ะพี่สร

ซื้อผักหวานมาต้นละ 50 บาท

ไม่มีต้นแคเป็นพี่เลี้ยง ถ้าจะปลูกไต้ต้นมะยมจะได้หรือเปล่าค่ะ

ของพี่ปลูกรอบต้นสะเดาเทียมก็มี ในสวนยางก็มี สรุปว่าคงต้องมีพี่เลี้ยง ถึงจะดี

สำหรับข้อมูลดีๆ ปีนี้ผมคงต้องลองปลูกผักหวานป่าอีกสัก 20 ต้น จะลองทำตามดูนะครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

หน้า