ปุ๋ยหมัก 3 พลังจุลินทรีย์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      การทำสวนมันก็เหมือนออกกำลังกาย ต้องทำต่อเนื่องหากหยุดหลายวันแล้วมาเริ่มใหม่นี่เหนื่อยมาก  ผมหยุดงานในสวนไปทำเวบตลาดบ้านสวนพอเพียงเสียหลายวัน วันนี้วันแรกที่เคลียร์งานในสวนตัดหญ้าในสวนน้ำมันไม่ทันหมดถัง หมดแรงเสียแล้วก็ต้องขึ้นมาพักเหนื่อย แต่ก่อนที่จะลงสวนวันนี้ก็ได้กลับกองปุ๋ยหมักก่อน ซึ่งใกล้จะนำไปใช้งานได้แล้ว

     ปุ๋ยหมักในขั้นตอนการหมักจะร้อนมาก ถ้าเอาไข่ไก่ไปฝังไว้ในกองปุ๋ยหมักนานๆ ก็ถึงกับเป็นยางมะตูมหรือสุกได้ จะนำปุ๋ยหมักไปใช้งานได้ก็ต้องรอให้ปุ๋ยหมักเย็นก่อน ปุ๋ยหมักของผมหมักมาแล้วประมาณ 12 วัน วันนี้ความร้อนลดลงใกล้นำไปใช้งานได้แล้ว อย่างที่ตั้งหัวข้อไปว่าปุ๋ยหมัก 3 หลังจุลินทรีย์นั้น อย่างที่บอกไปว่าผมไม่ยึดติดกับจุลินทรีย์ค่ายไหน มีอะไรใช้หมด อย่างเช่นการทำปุ๋ยหมักครั้งนี้ ผมใช้  พด. 1  อี, เอ็ม คิวเซ และ ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดเม็ด  รวมเป็นจุลินทรีย์ 3 แหล่ง ช่วยกันย่อยสลาย

    ครั้งแรกๆที่ผมปลูกผัก ผมใช้ปุ๋ยหมักทำเองเป็นหลัก รู้สึกว่าผักงามดี ต่อมาผมลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่ซื้อมา ผักก็งามดีในระดับหนึ่งแต่สู้ปุ๋ยหมักทำเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็ได้คำตอบให้กับตัวเองแล้วว่า ปุ๋ยหมักทำเองนี่แหละเจ๋งสุด แต่ถ้าผสมปุ๋ยอินทรีย์ที่ซื้อมาด้วยก็คงแหล่มกว่า แล้วจะนำไปทดลองใช้ แล้วค่อยมารายงานผลครับ

นี่ครับปุ๋ยหมักของผม

การทำปุ๋ยหมัก

ความเห็น

เดี๋ยวจะลองทำดูบ้าง :bye:

ขอบคุณครับผู้ใหญ่ น่าจะแหร่มจริง ๆ ครับ...รอ ฟังรายงานผลครับ

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

เข้ามาชมการทำปุ๋ยหมักของน้องโส ดีมากครับต้องลองทำบ้างแล้ว

ผมลองเลี้ยงใส้เดือนอยู่ครับผู้ใหญ่ ใช้เศษอาหารใบหญ้าใบไม้มาให้เขาย่อยเอง แล้วค่อยเอาขี้เขาไปใช้ครับ :admire:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ผมก็ทำใช้เองประจำครับ...ผมใช้ฟางข้าว(สับ) แกลบ  รำข้าว ขี้วัว  น้ำหมัก(หมักเองครับ) ก็ประหยัดดีครับ...

  ใช้แล้วก็ได้ผลดีครับ ผมใช้ทั้งในนาข้าว และ สวนผัก ผลไม้ ครับ

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

เพิ่งหมักได้แค่ 12 วน ก็จวนใช้ได้แล้วเหรอคะ ไวดีนะ  แก้วนึกว่าต้องหมักนานหลายเดือนซะอีก

ต้องลองมั่งแล้ว

 

เวลาไม่แน่นอนครับพี่แก้ว ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาหมัก เร็วๆ หน่อย ก็ 7-9 วัน

ทำไว้เยอะเลยครับ กี่วันกลับกองทีครับ ผู้ใหญ่

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

ขอบคุณมากนะครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทดลองย่อยเรื่องปุ๋ยหมักพอเพียง จะทำต่อเนื่องจาก การหมักมูลสัตว์เป็นหลัก เช่นที่ทำอยู่ในตอนนี้ แม้ได้เร็ว(ระยะสั้น) และมีธาตุอาหาร จุลินทรีย์เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณปุ๋ยหมักที่ได้ มีปริมาณเท่าเดิม หรือเพิ่มเล็กน้อย เหมาะทำเป็นการค้าย่อยๆ แต่...

 

ถ้าเราใส่เศษพืช เช่น หญ้า ฟาง ใบไม้(กองทิ้งไว้) มาปรับแต่ง สูตร อัตรา เราจะได้ปุ๋ยหมักพอเพียง ไว้ใช้เอง แม้เวลา และกลับกอง จะนานขึ้นเป็น 45วัน แต่การไม่เผาเศษหญ้า ฟาง ใบไม้(ยางพารา) รวมถึงปริมาณปุ๋ยหมักที่ได้รับจะมากขึ้น หลายเท่า รวมถึงจะได้จุลินทรีย์ กลุ่มที่เข้าย่อยสลายเศษพืชเพิ่มขึ้น มากมหาศาล(นอกจากกลุ่ม ย่อยมูลสัตว์ รำ กากน้ำตาล ที่ทำอยู่แล้ว)

 

การจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเลย ถ้าเราไม่มีการทำปุ๋ยหมักพอเพียง จากเศษพืช เศษหญ้า ฟาง ใบไม้ เราจะไม่มีปุ๋ยอินทรีย์ที่สมดุลย์ ให้ นา ยางพารา ไม้ผล และผักอย่างพอเพียง ในระยะที่จะต้อง ให้ได้ผลผลิต การลดต้นทุน และการใช้ประโยชน์ จาก เศษพืช ฟาง ใบไม้ ร่วมกัน (การหมัก มูลสัตว์ ควรทำ แต่ถ้ามีประสบการณ์ เรียนรู้แล้ว ก้าวเดิน และทดลองขั้นต่อไป)

 

เกษตรที่ไม่ใช่สารเคมีเลย ต้องใช้เวลา และเรียนรู้ สังเกต อย่างใกล้ชิด และมีศรัทธาเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง และควรเรียนรู้การปลูกพืชหมุนเวียน และวางแผน ระยะกลาง ระยะยาวด้วยครับ ซึ่ง พวกเราเกือบส่วนใหญ่ ละเลย และมองข้าม มุ่งแต่ปลูกพืช ผสมผสาน หรืองานเกษตรด้านอื่น จนมองข้าม การเรียนรู้ สังเกต ทำ การปลูกพืชหมุนเวียน โดยเฉพาะกรณี ปลูกผักหลากหลายชนิด ต่อเนื่องกัน นานๆ

 

หนึ่งโหวต ครับ

เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ การทำปุ๋ยหมักตื่นตัว และสวนผักปลอดภัย

 

 

หน้า