วอเตอร์เครส

หาซื้อผลิตพันธุ์วอเตอร์เครสได้ที่ไหนค่ะ


บ้านอยู่อ.แกลง และอยากรู้วิธีการปลูกด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

แผนกผัก เด็ดยอดกินแล้วเอากิงที่เหลือมาชำ

ไม่เกินอาทิตย์ งามพรึ่บ

""

 

ไปซื้อจากห้างได้เลยค่ะ บิ๊กซี โลตัส หรือห้างใหญ่อื่นๆจะมีขายอยู่ที่แผนกขายผัก หรือตรงผักสลัด ซื้อมาหนึ่งถุงเด็ดไปไปกิน ส่วนก้านก็เอามาปักๆ ดินไว้ ตั้งในที่ร่มรำไร หมั่นรดน้ำหน่อย เดี๋ยวก็ได้กินแล้วค่ะ...วอเตอร์เครสมีสองแบบ แบบใบแหลมๆ กับใบกลมๆ หรือแบบบ้านๆก็คือผักเป็ดค่ะ :bye:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

มีคนให้พี่มา  พี่ก็ปลูกแต่พอมันขึ้นมาก็ไม่เคยเห็นที่บ้านเราใบอย่างนี้เลยค่ะ  หรือว่าเป็นวัชพืชก็ไม่รู้ได้


แบบนี้เท่าที่ผม search ดูตาม web ต่าง ๆ น่าจะเป็น watercress ที่มีถิ่นกำเนิดจากโซนยุโรป แต่ที่ขายกันเยอะตาม supermarket ในบ้านเราน่าจะมีถิ่นกำเนิดจากทางออสเตรเลีย ถ้ามีเยอะผมพอจะขอแบ่งซักนิดได้ไหมครับ จะขอเอาไปขยายพันธ์ต่อ

ค่ะ ที่เคยทำก็ซื้อจากห้างมาน่ะค่ะ ป้าเต็น ... เวลาที่ปลูกด้วยการปักเห็นว่าใช้แดดสักห้าสิบเปอร์เซ็นและให้น้ำระบายไหลได้ดี


อีกเรื่องได้ยินมาว่าวอร์เตอร์เกรสเมืองไทยก็คือผักเป็ดน้ำซึ่งเหมาะจะปลูกได้ดีในเมืองไทย แต่ว่ายังไม่เคยปลูกน่ะค่ะ ... คิดว่าหากเจอก็น่าลองปลูกเหมือนกัน เป็นผักไทย ๆ  อาจจะเหมาะมากกับอากาศเมืองไทยนะคะ

ที่ห้าง บิ๊กซี โลตัส มีขายครับ


เพิ่งไปซื้อมาที่ top supermaket เห็นมีขายสองแบบ มีสีเขียว กะ สีแดงครับ

ได้ลองปลูกแล้วค่ะ ซื้อจาก แม็คโคร ราคา 15 บาท ปักไว้ขึ้นง่ายค่ะ

 

คุณ tent อยู่แถว อ.แกลง จ.ระยองใช่มั้ยค่ะ (ไปบ่อยค่ะ เพื่อนอยู่ อ.บ้านค่าย)

ป้าลัดอยู่ชลบุรีค่ะ   :bye:

 

 

  ผมสงสัยมานานแล้วเรื่อง วอเตอร์เครส  เพราะผมเคยไปเอาจาก วังสวนจิตรลดา  มีลักษณะเหมือนกับที่คุณดาวเรือง โพสต์มาเลยครับ หรือถ้าคนที่เคยไปหาดใหญ่ ยะลา สั่งผัดผักน้ำมากิน  ผักน้ำสด ๆ หน้าตาก็เหมือน ๆ กับ วอเตอร์เครส ที่ผมเคยได้รับจากสวนจิตร นั้นแหละ

  แต่วอเตอร์เครส ที่แพร่หลายในปัจจุบัน มีขายตามซูเปอร์มาเก็ต ผมคิดว่าควรจะเป็นพวกผักเป็ดเขียว มากกว่า  ยิ่งบอกว่ามีสีแดงขายด้วย  น่าจะเป็นพวกผักเป็ดแดง  เพราะลักษณะต้นเหมือนกันมากเลยครับ

  ใครที่รู้จักวอเตอร์เครส ช่วยให้ความเห็นหน่อยครับ   

   เมื่อก่อนสามารถหาซื้อต้นวอเตอร์เครสจาก รพ.อภัยภูเบศร์ ครับ

สงสัยเหมือนกัน เพราะเคยไปเที่ยวลาวแล้วเขาบอกว่าต้องทานผักน้ำวอเตอร์เคสที่นี่เพราะอร่อย แต่ทานแล้วมาเจอบ้านเราเหมือนหน้าตามันต่างกัน พอดีลืมหน้าตาผักน้ำที่ทานไปแล้วที่นั่นเสียแล้ว :sweating:

หน้า