กู่ไม่กลับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"โสทรช่วงนี้ทำอะไรอยู่?"
"กรีดยางครับ" ผมตอบอย่างเต็มปากเต็มคำ
"กลับมาทำงานมั๊ย ทางนี้ยินดีต้อนรับ"
"ไม่ล่ะครับ"
"อะไรที่ทำให้กู่ไม่กลับ?"

    ทั้งหมดนี้เป็นการสนทนาระหว่างผมกับผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ซึ่งสมัยผมทำงานคนที่ผมสนทนาด้วยยังไม่ได้เป็นผู้บริหาร ทำไมผมถึงปฏิเสธ และทำให้คนที่ผมสนทนาด้วยถึงกับถามว่าอะไรที่ทำให้ผมกู่ไม่กลับ ผมไม่ได้ตอบท่านไปได้แต่ยิ้มๆ ตั้งใจว่าจะมาตอบในบล็อกดีกว่า

   ต้นปี 50 ผมออกจากงานประจำที่ภูเก็ต ต้นปี 51 ถึงปลายปี 51 ผมเข้าไปทำงานในหน่วยงานที่กล่าวถึงข้างต้น ไม่ได้เข้าไปทำด้วยเหตุจำเป็น แต่จากการขอร้องของคนที่รู้จักกัน และเห็นว่าเป็นการพัฒนาบ้านเกิด แต่เมื่อเข้าไปในระบบพัฒนาอะไรไม่ได้เลย ติดขัดไปหมด ก็อยู่ได้ไม่ถึงปีก็ยื่นใบลาออก

   ตั้งแต่นั้นมาชีวิตก็มีความสุข กรีดยาง ทำสวน รับงานจากเพื่อนๆ บ้าง จนถึงวันนี้ ก็กรีดยาง และทำสวนผสมสองไร่ครึ่งเป็นงานหลัก สิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ผมได้คำตอบให้กับตัวเองแล้วว่า มีความสุขมากกว่าอยู่ในระบบราชการ ถึงแม้รายได้ จะน้อยกว่า หรือมากกว่าอยู่ในระบบราชการ ที่สำคัญที่สุดผมมีเวลาเหลือเฟือ ทุกวันนี้กรีดยาง เก็บน้ำยางวันละ 3 ชั่วโมง มีเวลาทำอย่างอื่นเยอะแยะ ดีกว่าไปนั่งอยู่ในระบบวันละ 8 ชั่วโมง ได้ของแถมมา นั่นคือความเครียดการทำงาน เพื่อนร่วมงาน อื่นๆ สารพัด

ผมลองเปรียบเทียบเล่นๆ

ราชการ/บริษัท
ส่วนตัว
เข้างาน 8.30 น.  เลิก 16.30 น.
รวม 8 ชั่วโมง
กรีดยางตีสอง เสร็จ ตีสามกว่าๆ กลับมานอน หกโมงเช้าเก็บน้ำยาง รวม 3 ชั่วโมง
แต่งตัวดี ผ้าต้องรีด ขี้เกียจที่สุด ไม่ต้องรีดผ้า ไม่เปลืองไฟ สบายใจที่สุด
เสียค่าน้ำมันรถ ไปทำงาน
เดินไปกรีดยาง
เสียค่าอาหารมื้อเที่ยง ขนม บางวันมากกว่า 100 บาท ได้กินผักไม่ปลอดสารพิษ กินข้าวบ้าน ผักปลอดสารพิษ
หยุดก็ต้องลา ไปไหนวันไหนก็ได้ ตามใจ
ราชการอะไรก็ต้องทำบันทึกข้อความ
ไม่ชอบที่สุด
ไม่ต้องทำบันทึกข้อความส่งถึงใคร
ไม่เปลืองกระดาษ
ภาษีสังคมสูง ภาษีสังคม มีบ้าง ไม่สูงนัก
ประกันสังคม ประกันตนเอง
รายได้แน่นอน รอเงินเดือนขึ้น
รายได้ไม่แน่นอน อยากขึ้นเงินเดือนก็ทำเอาเอง

   
     ตอนผมออกจากงานที่ภูเก็ต มีคนบอกว่ากรีดยางเหนื่อยทำไม่ไหวหรอก ผมพิสูจน์แล้วว่าผมทำได้ แถมถูกว่าตามหลังมาอีกว่าเอาความรู้มาฝังดิน   เอ.. เมล็ดพันธุ์ มันก็ต้องฝังดินถึงจะงอก ความรู้ของคนมันอยู่กับตัว การนำความรู้ไปใช้ จำเป็นด้วยเหรอที่ต้องไปเป็นลูกจ้างเขา ผมอยู่ของผมแบบนี้ความรู้ก็ได้ใช้ แถมไม่เครียดอีก  สุดท้ายคนที่ว่าผมเขาก็รักที่จะเป็นลูกจ้างอยู่

   ผมเองสัมผัสมาทั้งสองอย่าง ผมจึงบอกได้ว่าอันไหนคือสิ่งที่ผมจะเลือกความสุขให้กับตัวเอง ตามความเหมาะสมในลักษณะนิสัยของตัวเอง และสภาพแวดล้อมของครอบครัวตัวเอง

   ย้ำเสมอว่า ผมไม่ได้ชวนใครออกจากงาน มีงานที่ทำแล้วมีความสุขดี หรือไม่สุขก็ทำไปครับ ถ้ายังไม่พร้อม หรือมีภาระหนี้สิน  สิ่งที่ผมเล่ามาเป็นความสุขของผม ไม่อาจนำไปใช้กับคนอื่นได้เพราะสิ่งแวดล้อมไม่เหมือนกัน

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ใครที่ยังอยู่ในราชการหรือบริษัท ก็สามารถทำเกษตรร่วมกันได้  (แต่ผมทำร่วมกันไม่ได้) หรือแค่ปลูกผักไว้กินเองก็พอแล้ว ประเทศต้องมีระบบราชการ หรือมีบริษัท หากลาออกมาทำเกษตรเสียหมด แล้วผมจะไปติดต่อราชการกับใครล่ะ Laughing

 ปล. ผมลืมบอกท่านไปว่า ถึงแม้ผมไม่ไปทำงานเป็นพนักงานประจำ แต่ก็ยินดีเป็นที่ปรึกษา และช่วยเหลืองานได้เสมอ หรือจะเป็นกรรมการไอทีก็ยังได้ถ้าไม่ขัดกับระเบียบราชการ

ความเห็น

อ่านเรื่อง ผู้ ใหญ่แล้ว ก็ ยินดีไป ด้วยครับ ตัดสินใจทำอะไรแล้ว ก็ยึดมั่นตั้งใจ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับพี่ตุ้ย
คิดว่ายังไงก็คงเดินเส้นทางนี้แล้วครับ

ตื่นมากรีดยางตอนตีสาม โอ้โห.งานหนักพอๆกับทำนาเลยนะค่ะ แต่ดีตรงที่ว่าเราเป็นนายตัวเอง ดีใจด้วยค่ะที่เลือกเดินทางที่ตัวเองชอบ

ความจริงเวลากรีดยางที่เหมาะสมจะเป็นช่วงตีสี่ตีห้าน่าจะเหมาะกว่า
แต่ถ้าเรากรีดเร็ว เช้าขึ้นมาเราก็เสร็จงาน มีเวลาพักผ่อน และเข้าทำงานในสวนได้

เหมือนผมเลยพี่...555...สบาย ๆ ตื่นตี 5 เปิดบ้าน (ร้าน) แวะไปนา-ไปสวน กลับบ้าน 7 โมงอาบน้ำทำงานรอลูกค้า..เย็นหลังลูกเลิกเรียนทำการบ้านเสร็จ  ปิดร้าน ไปสวนไปนา 6 โมงครึ่งกลับบ้านอาบน้ำเก็บผักที่สวนซื้อบ้าง แต่งตัวสบาย ๆ เสื้อยืดเก่า ๆ กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ มีกล้องติดตัวเวลาไปสวน ไปนา ถ่ายรูป  จบครู..แต่ไม่ได้เป็นครู ทำงานที่ต้นเองรัก(เปิดร้านถ่ายรูปเล็ก ๆ) เช้าเย็นมีเวลาไปนาไปสวน โอ้ยชีวิตมีความสุขมากๆเลยพี่เวลานี้....และตอนนี้ยิ่งมีแรงพลักดันจากบ้านสวนพอเพียงผมก็เลยทำเต็มสูบได้ทำตามฝันที่คิดไว้มานานแล้ว...ขอบคุณพี่โสธร มากๆที่ทำให้ผมมีวันที่สมบูรณ์และมีความสุขมากๆเลยครับพี่...

 

น้องวิศิษฐ์ ลุยไปด้วยกัน พี่ก็มีอีกหลายอย่างที่อยากจะทำ ค่อยๆทำไป

ครับพี่...1.ปีผ่านไปผมก็คงเห็นหน้าเห็นหลังมากกว่านี้แน่ๆพี่...ลุย ๆ ๆ ไปด้วยกันครับพี่โส...:uhuhuh::sweating:

 

 กรีดยางบายหวาเฉลียปีหนึ่ง120วันหยุดตั้ง8เดือนไม่ถูกใครว่าล่าว

กรีดยาง 120 วัน น้อยไปมั่งครับ
ปกติแถวบ้านจะหยุดกรีด ปลายกุมภาพันธ์- กลางเมษายน ประมาณ 2 เดือน ไม่ได้หยุด 8 เดือนนะครับ
หยุด 8 เดือน อดตายเลยครับ

ไม่รู้เมื่อไหร่หนูจะตัดสินใจไป ได้อย่างผู้ใหญ่บ้าง


ตอนนี้ขอปูทางไว้ก่อน


(ปัญหามีอยู่ทุกที่จริง ๆ )

หน้า