เตาเผาถ่านที่ 199 Hideaway

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ

เนื่องมาจากคุณแม่ไม่ชอบใช้เตาแก๊สมาแต่ไหนแต่ไร แต่อยู่กรุงเทพฯ ก็หลักเลี่ยงไม่ได้  พอมีโอกาสได้หลบไปทำสวนที่เมืองกาญจน์ เราก็ได้โอกาสได้ทำอาหารโดยใช้เตาถ่านกันทุกมื้อ ตอนยังทำถ่านเองไม่ได้ก็ต้องซื้อถ่านจากชาวบ้านนะครับ เรื่องราคาถ่านก็คงไม่แพงมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ไม่ชอบที่สุดก็คือชาวบ้านเขาจะตัดต้นไม้ใหญ่ ทั้งต้นไม้ในบ้านเขา ต้นไม้จากป่า แล้วก็ลากลงมาเผากันแบบหลุม เสียดายทั้งต้นไม้ แล้วก็ได้ถ่านไม่มากด้วยครับ

ลองทำเตาด้วยถังน้ำมัน 200 ลิตรดูครับ ซึ่งคิดว่าทุกท่านในเว็ปไซต์นี้คงจะรู้จักวิธีการทำ แล้วก็วิธีการใช้กันอย่างดีแล้วหล่ะครับ วันนี้บอยก็ขอเอารูปเตามาโชว์นะครับ

บอยก็จะใช้ไม้จากการตัดแต่งกิ่งของผลไม้ ต้นไม้ตาย หรือกิ่งไม้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสวนนี่หล่ะครับ ตระเวณตัด เก็บ แล้วก็เอามากองไว้รอการเผาตามรูปข้างล่างนี้หล่ะครับ

ทีนี้มาดูใกล้ๆ นะครับ เมื่อก่อเตาเสร็จแล้ว บอยก็เอาไม้ไผ่มาประกอบให้มันดูเรียบร้อยหน่อยครับ บรรยากาศในการเผาถ่านจะได้น่าอภิรมณ์หน่อยนะครับ เพราะว่าเผาถ่านแต่ละครั้งเราก้ต้องใช้เวลาอยู่ตรงบริเวณนี้นานหน่อยครับ  บอยทำเหนือเตาเป็นสองชั้นครับ ชั้นล่างเป็นดิน สำหรับเอาไว้ตากอะไรต่าง ที่ต้องการให้แห้งโดยไม่ต้องใช้แดดนะครับ ความร้อนที่ระบายจากดินขึ้นมา ใช้ประโยชน์ได้ด้วยครับ ส่วนชั้นบนที่เป็นพื้นไม้ไผ่ เราก็เอาไว้วางของที่ไม่ติดไฟ หรือไม่ละลายนะครับ ข้อดีอีกอย่างนึงก็คือ เราจะจุดเตากันตอนสายๆ แล้วก็ดับเตากันตอนจะค่ำ ครั้งที่อากาศหนาวกลางเดือนเมษายน เราก็ได้ความร้อนจากเตาเผาถ่านี่หล่ะครับ ที่ทำให้มีความสุขตอนได้นั่งคุยกัน ดูรูปนะครับ

การใส่ฟืนก็ไม่ยากลำบากประการใด คิดว่าทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วนะครับ แต่ที่พึงควรกระทำก็คือไม้ท่อนเล็กไว้ล่างแล้วก็ไล่ขนาดขึ้นไปจนใหญ่สุดอยู่ข้างบนนะครับ ใส่ฟืนจนเต็มครับ การเผาควรหาไม้ขนาดไม่ใหญ่มาก ไม่เสียเวลา แล้วก็ได้ถ่านมากเกือบร้อยเปอร์เซนต์ครับ บอยลองเอาลูกมะพร้าว มะละกอดิบ กล้วยดิบ (เวลาเครือหักลงมาก่อนเวลาอันสมควร) ดูรูปข้างล่างนี้นะครับ

เมื่อปิดเตาก็เริ่มจุดตามกระบวนการ บอยขี้เกียจที่จะต้องใช้ดินมาพอก แล้วก็ทะลายดิน แล้วก็พอกใหม่ทุกครั้ง เราก็เลยใช้วิธีว่า ยังคงเก็บวงแหวนรัดปากเตาเอาไว้ ขันให้แน่นเวลาปิดเตา ส่วนหน้าเตาก็อ๊อกช่องเผาหน้าเตา ทำฝาปิดช่องเผาเป็นแบบเลื่อนขึ้นลงได้ เมื่อเผาได้ที่ก็ใช้ดินที่อยู่หน้าเตากลบอุโมงค์เตาให้มิด แล้วก็ใช้ได้ตลอดไปครับ ดูรูปข้างล่างนะครับ

กระบวนการเผา และการเก็บน้ำส้มควันไม้ ก็ไม่ขอเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนพอเพียงนะครับ แล้วบอยก้ได้ใช้ถ่านสองเตานี้ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เดี๋ยวนี้บอยประหยัดค่าซื้อถ่านจากชาวบ้านไปเดือนละ 2,000 บาท ไม่เป็นส่วนหนึ่งของการตัดต้นไม้ในป่ามาทำถ่าน บอยเปิดให้ชาวบ้านเข้ามาดู ตอนนี้ชาวบ้านละแวก 199 Hideaway ของบอยก็มีเตาเผากันคนละชุดสองชุดกันแล้วหล่ะครับ ถ่านจากเตาก็เป็นดังที่เห็นข้างล่างนี้นะครับ

แล้วก็นำถ่านที่ได้ไปหุงหาอาหารกันตามอัธยาศรัยครับ สิ่งเดียวที่ไม่ชอบเตาเผาถ่านแบบนี้คือตอนช่วงเผาหน้าเตา ควันจะออกจากปล่องมามากมาย เหมือนเผาป่าเลยครับ ข้อดีคือไล่แมลงได้ดี  จบข่าวครับ

บอย

ความเห็น

แว๊ะมาดูเตาเผาถ่านคะ  ว้าววว :admire:

Laughingอยากลงไปเป็นเกษตรกร แต่ยังไม่กล้าทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือนคะ

แว๊ะมาดูเตาเผาถ่านคะ  ว้าววว :admire:

Laughingอยากลงไปเป็นเกษตรกร แต่ยังไม่กล้าทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือนคะ

พี่บอยใช้เป็นโต๊ะได้ด้วยอ่ะครับ

I AM THE MASTER OF MY FATE.  I AM THE CAPTAIN OF MY SOUL.

น่ามีใช้สักเตา ประหยัดถ่านได้เยอะทีเดียว :good-job:

 

 

ประหยัดจริงๆ นะครับ ไม่ต้องทิ้งเศาไม้ไว้เฉยๆ หรือให้ปลวกกินหรือทิ้งไปเปล่าๆ ดีออกครับคุณลัดดา

I AM THE MASTER OF MY FATE.  I AM THE CAPTAIN OF MY SOUL.

:serenade:   ดูดีมาก   :admire:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

ขอบคุณครับ

I AM THE MASTER OF MY FATE.  I AM THE CAPTAIN OF MY SOUL.

อ้ายบอย...ข้าเจ้า...จะไปจ่วยอี่แม่เก็บถ่านเน้ออ้ายเน้อ:sweating:...ฮ้อนขนาด..:hot:

.................

อ่ามาอยู่ตรงนี้นี่เอง ร้อนขนาดเลยหล่ะน้องกายส์ครับ เดี๋ยวเอาวีโก้มาขนถ่านไปใช้เชียงใหม่นะครับ

I AM THE MASTER OF MY FATE.  I AM THE CAPTAIN OF MY SOUL.

ถ้าพี่มีโอกาสพี่ก็อยากทำแบบนี้แหละครับ ทำเองใช้เอง


หน้า