มะกอก 3 ชนิด +1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มะกอกในบ้านเรามีไม่กี่ชนิด แต่ก็มีคนที่สับสนเรียกผิดเรียกถูกกันประจำ วันนี้จึงเอามาฝาก สมช. 3 ชนิด

ชนิดที่ 1 มะกอกน้ำ (Elaeocarpus hygrophilus Kurz.) ผลยาวรี สดๆรสเปรี้ยวปนฝาด ต้องเอาไปดองแล้วแช่อิ่ม เชื่อม จึงจะกินอร่อย มะกอกพันธุ์นี้ถ้าปลูกอยู่ริมน้ำจะดกมาก สมชื่อมะกอกน้ำ

ชนิดที่ 2 มะกอกฝรั่ง (Spondias cytherea Sonn.) ผลรูปไข่ หรือค่อนข้างกลม บางพันธุ์ขนาดผลค่อนข้างใหญ่ รสชาติออกมันๆมีรสเปรี้ยวนิดหน่อย หรืออาจไม่เปรี้ยวเลย ปอกเปลือกแล้วใช้มีดเฉาะได้เหมือนฝรั่ง ลักษณะต้นและใบจะคล้ายกับมะกอกป่า ต่างกันที่ยอดของมะกอกฝรั่งจะเขียว มะกอกป่าจะยอดแดง และใบมะกอกฝรั่งจะหยักเป็นฟันเลื่อยชัดเจน

ชนิดที่ 3 มะกอกป่า [Spondias pinnata (L. f.) Kurz.] หรือมะกอกที่ใส่ในส้มตำ และอาหารอีสานอีกหลายอย่าง มะกอกชนิดนี้เนื้อไม่ค่อยมี ใช้กินผลสุก และยอดอ่อนที่มีรสเปรี้ยวๆ กินกับลาบ น้ำพริกปลาร้า แซ่บหลาย

เมล็ดมะกอกฝรั่ง (ซ้าย) และเมล็ดมะกอกป่า (ขวา)

นอกจากนี้ที่รู้จักยังมีมะกอกเหลี่ยมอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นคนละสกุล (Genus) กับมะกอก ที่นำเสนอทั้ง 3 ชนิดข้างต้น ใครที่รู้จักมะกอกชนิดที่แตกต่างไปจากนี้ ช่วยนำเสนอเพิ่มเติมด้วยนะครับ

ทั้ง 3 ลูกนี้เป็นผลมะกอกเหลี่ยม (เหี่ยวแล้ว) ที่ได้รับมาจาก นายลำใย เท่าที่สังเกตผลไม่ได้เป็นเหลี่ยม แต่เมล็ดเป็นเหลี่ยม เหมือนกับเมล็ดสมอจีนและหนำเลี๊ยบ เนื่องจากอยู่ในสกุลเดียวกัน (Genus Canarium)

ความเห็น

ชอบกินมะกอกฝรั่งมากคะ

แต่ยังไม่ได้หาต้นมาปลูกเลย :sweating: :sweating:

ต้นมะกอกฝรั่งมีวางขายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป หาซื้อได้ง่าย แต่ก็ต้องเลือกสักหน่อย พันธุ์ต้นเตี้ยลูกดก ลูกจะเล็ก พันธุ์ลูกใหญ่ก็อาจจะไม่ดก เลือกตามชอบแล้วกัน

ที่เห็นก็มีอยู่ 3 ชนิดเหมือนกันค่ะ โดยส่วนตัวชอบมากก็มะกอกป่าใส่ส้มตำนี่แหละค่ะ หอมมาก..:cheer3:

ผมชอบกินยอดมะกอกป่า เปรี้ยวกำลังพอดี มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

ถ้ากินไวต้องมะกอกฝรั่ง ร้านต้นไม้บางต้นออกลูกคาถุงอยู่เลย


ส่วนมะกอกน้ำกับมะกอกป่านี่ไม่แน่ใจน่าจะใช้เวลานานอยู่


ยอดมะกอกป่ากินเป็นผักสดอร่อยดีค่ะ  ผลทางอีสานตอนนี้เยอะเลยตามร้านส้มตำ  ใส่บักกอกแล้วแซ่บหลายๆ  จริงเท็จประการใด  ให้สมช.ทางอีสานบ้านเฮามายืนยันความอร่อยกันค่ะ  ว่าแล้วก็เปรี้ยวปากอยากกินส้มตำซะแล้ว

:confused: ลุงโรส  ความจริงมันคนละสกุลกันเลย แต่พวกเราเรียกมันว่า "มะกอก" เหมือนกัน ใช่เปล่าครับ?  แล้วที่เขาเอามาทำน้ำมันมะกอก (Olive Oil) คือมะกอกฝรั่งหรือเปล่าครับ?

 

รู้สึกว่าผมจะปลูกมะกอกน้ำ (เพิ่งสูง 15 ซมเอง)  และมะกอกป่าแล้ว  วันหลังต้องไปหาต้นมะกอกฝรั่งมาปลูกบ้าง :cheer3:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ใช่ครับ ไม่ว่าสกุลไหนเราเรียกมะกอกหมดเลย ส่วนพันธุ์ที่เอามาทำน้ำมันมะกอก ไม่ใช่มะกอกฝรั่ง แต่เป็นมะกอกอีกสกุลหนึ่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ Olea europaea L.

มีมะกอกป่า 1 ต้น ปลูกไว้ 1 ปีแล้วสูงแค่ 1 เมตรเองไม่ได้เอาลงดินปลูกในกระถาง พอเอาลงดินเหลืองทั้งต้นเลยไม่รู้จะรอดไหม...ต้องหามะกอกฝรั่งมาปลูกบ้างแล้วน่าจะได้กินเร็วดี

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ดีครับได้ความรู้เพิ่มเติม

รู้จักทั้ง๓ชนิด แต่เกี่ยวด้วยอยู่๒ชนิด คือ มะกอกฝรั่งกินลูก กับมะกอกป่ากินยอด

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า