รบกวนสอบถามผู้รู้ เรื่องไฟฟ้าระหว่าง แบตเตอรี่ กับสายไฟ

สวัสดีครับ ต้นปีหน้าผมได้วางแผนไว้ว่าจะกลับไปใช้ชีวิตแบบพอเพียงที่บ้านต่างจังหวัด ปัญหาของผมก็คือ ต้องการไปสร้างบ้านอยู่ที่ทุ่งนาอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ2 กม.ไฟฟ้ายังไปไม่ถึง ก็เลยต้องการลงทุนระหว่าง ซื้อสายไฟลากยาว 2 กม. หรือ ซื้อแบตเตอรี่ 3-4 ก้อน เพื่อไว้ใช้งานแสงสว่าง ทีวี คอมพิวเตอร์ ปั้มน้ำ ราคาสายไฟ,หรืออุปกรณแบตเตอรี่ อันใหนคุ้มกว่ากันครับ รบกวนสอบถามผู้รู้ครับ

หากใช้ไฟฟ้าไม่เยอะ  การใช้แบตเตอร์รี่ และติดตั้ง Solar Cell / กังหันลม จะเริ่มคุ้ม  แต่ถ้าจะใช้แบตเตอร์รี่แนะนำให้ลองเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นใช้ไฟกระแสตรงจะประหยัดพลังงานกว่าเพราะไม่ต้องแปลงไฟฟ้า  หลอดไฟฟ้า LED ใช้ไฟ DC, ปั๊มน้ำ DC และอุปกรณ์ไฟ DC อีกมากมายเริ่มมีขายมากขึ้นในปัจจุบันนี้


ถ้าใช้กระแสไฟเยอะเช่น สูบน้ำแบบใช้แรงม้าเยอะๆ หรืออยากติดแอร์ แบตเตอร์รี่ก็จ่ายไม่ได้  หรือจะทำให้จ่ายได้ก็ต้องลงทุนเรื่องแบตเตอร์รี่สูงมาก  การใช้เครื่องปั่นไฟ หรือเดินสายไฟจะคุ้มกว่า  ความจริง 2 กม. ก็ไม่ไกลมาแต่ก็ต้องลงทุนหนักเอาการอยู่   ถ้ามีเพื่อนบ้านอยู่ใกล้ตั้งแต่ 10 ครัวเรือนเป็นต้นไป  แนะนำให้ไปขอไฟฟ้าเกษตรจากการไฟฟ้าจะดีกว่า  เขาจะลากมาให้ไม่เสียตังค์

เครื่องปั่นไฟฟ้าก็น่าสนใจ ถ้าใช้กระแสไฟฟ้าเยอะนานๆ ครั้งๆ   แต่ถ้าใช้ไฟเยอะ และบ่อยๆ การลงทุนเดินสายก็ยังคุ้มกว่าอยู่ดี

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

เห็นด้วยครับว่าลากสายไฟลงทุนครั้งแรกสูงหน่อยแต่ระยะยาวจะถูกและดีที่สุดครับและยังลดการใช้แบตเตอรี่ที่มีตะกั่วซึ่งเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ถ้าเป็นทุ่งนาผมขอเสนอให้ติดตั้งกังหันลมหรือโซล่าเซลซึ่งเดี๋ยวนี้ถูกลงเยอะประมาณวัตต์ละ 100 บาท ชาร์จแบตเตอรี่ แล้วใช้เฉพาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอิเล็คโทรนิค, คอมพิวเตอร์, แสงสว่าง แต่ถ้าจะใช้กระแสไฟมากเช่นสูบน้ำ รีดผ้า หุงข้าว ซักผ้า เปิดแอร์ ฯลฯ คงไม่คุ้มกับราคาและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และระบบชาร์จไฟที่ต้องใหญ่ขึ้นด้วย การใช้เครื่องปั่นไฟก็มีค่าใช้จ่ายด้านการสึกหรอการสูญเสียพลังงานของเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์หลายเปอร์เซ็นต์เกิดไอเสีย เสียงดัง ความสั่นสะเทือน ไม่คุ้มที่จะเอามาใช้เพียงแค่ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันครับ

   ผมคิดว่านะครับ ต้องคิดให้ได้ก่อนว่า อันดับแรกคือการสร้างบ้าน จะใช้โครงสร้างเหล็กหรือไม้ ถ้าใช้เหล็กจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าแต่ถ้าใช้ไม้คิดว่าไฟฟ้าจะจำเป็นหรือเปล่า ส่วนเครือ่งอำนวยความสะดากต่าง ๆ คิดว่าจำเป็นเร่งด่วนแค่ไหน (ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนะครับ) อยู่ที่ความพอเพียงของเราครับผม

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

มี 2 ทางเลือกครับ


1.ติดต่อการไฟฟ้าขอขยายเขตสายไฟฟ้าแรงต่ำ (บางทีการไฟฟ้าอาจมีคำแนะนำที่ดีให้ครับ) ถ้าอย่างแรกไม่ได้ก็ข้อ2


2.เครื่องปั่นไฟครับ ใช้เฉพาะช่วงหัวค่ำ หุงข้าว เล่นคอมพ์ แสงส่วาง ติดตามข่าวทางทีวี พอครับ ใช้เครื่องไม่ต้องมีกำลังไฟมากราคาน่าจะถูกกว่าการเดินสายเมนยาว 2 กิโลนะครับ

ไช้สายไฟดีกว่าครับ ลงทุนครั้งเดียวไช้ได้อีกนาน :bye:

ขอแนะนำอีกช่องทางหนึ่งครับ


ให้รวมกลุ่มกันครับ คนที่อยู่ใกล้เรา เสาไฟจะผ่าน ล่ารายชื่อเลยครับ แล้วยื่นให้ อ.บ.ต. ผ่านความเห็นชอบจาก อ.บ.ต หรือก็ขอปรึกสาทาง อ.บ.ต. ก่อนครับ เขามีโครงการ ไฟฟ้าเพื่อการเกษตร อยู่นะครับของรัฐบาล 

ตอนนี้พี่ใช้โซล่าแซลประหยัด แต่เจอปัญหาหมอแบตเตอรี่เสื่อมต้องซื้อแบตเตอรี่ใหม่ คุณชายที่บ้านเลยกำลังจะทดลองเครื่องปั่นไฟ สำหรับโซล่าแซลขึ้นอยู่กับการใช้งานถ้าอย่างที่น้องแจ้งความต้องการใช้ไฟ ก็ต้องใช้โซล่าแซลหลายแผงซึ่งต้นทุนตกแผงละ9000บาท อุปกรณ์อื่นต่างหาก แต่ถ้าลงทุนสายไฟอย่างที่คนอื่นบอกครั้งเดียว แต่หนักหน่อยและต้องจ่ายค่าไฟทุกเดือน

ขอบคุณทุกท่านไที่ได้แนะความรู้ดีๆ ครับ

หน้า