วอนคุณครูช่วยตรวจการบ้านให้หน่อยครับ(หวังว่ามันจะเป็น EMไม่รู้จะเป็นใหม)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมได้ลองทำน้ำหมักจากเปลือกสับปะรสเป็นครั้งแรก เลยอยากให้คุณครูทั้งหลายช่วยตรวจให้หน่อยนะครับ เป้าหมายที่ทำคืออยากได้ em ใว้ใช้ครับ

ส่วนผสม เปลือกสับปะรส 6 โล กากน้ำตาล 2 โล นมเปรี้ยว 2 ขวด น้ำประปา 20 ลิตร(รองใว้1วัน) ส่วนผสมถูกต้องใหมครับ

ทีแรกตั้งใจจะเอาใส่กระติกดูแล้วน่าจะไม่พอก็เลยใปซื้อถังมาใส่(กระติกซื้อมาตอนน้ำท่วม110บาท)เปลือกสับปะรสขอเขามาซื้อกินกันจนเป็นขาประจำ สวนผึ้ง หวานอร่อย กากน้ำตาล ขวดละ60บาท นมเปรี้ยว20บาท ถังมีฝาปิด200บาท

นำทั้งหมดผสมรวมกัน

ใส่ถัง ใส่น้ำ 20 ลิตร

ปิดฝา ติดเทปกาวรอบๆ

ส่วนที่เป็นจุกเอาใปปลูกต่อใด้ใหมครับ แบบว่าติดใจในรสชาดอยากใด้ใปปลูกบ้าง

 

ที่อยากรู้คือ

ส่วนผสมถูกต้องใหมครับ

ต้องหมักใว้นานเท่าใหร่

ต้องเปิดดูบ้างหรืเปล่าวครับ

ถ้าเป็นแล้วเก็บใด้นานแค่ใหน หรือเติมส่วนผสมใปเรื่อยๆใช้ใปเรื่อยๆครับ

น้ำหมักนี้เรียกว่า em ใช่ใหมครับ

รูปสุดท้ายเป็นรูปนาที่บ้าน ถ่ายตอนหนีน้ำใปบ้านตอนนี้เกี่ยวเรียบร้อยแล้วครับ

 

ความเห็น

:embarrassed: :embarrassed:

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

 

ธนนันท์ยังว่างอยู่ขอแหลก่อนเลยค่ะ...ก่อนที่พี่ท่านจะตื่นมาตรวจพรุ่งนี้ เพราะท่านจะต้องเช็คบล็อกอยู่แล้ว

ก่อนอื่นจะต้องทำความเข้าใจเรื่อง จุลินทรีย์ อีเอ็ม ที่เรียกกันก่อนค่ะ  อีเอ็มเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์รวมกัน 15 ขนิด เป็นชื่อกลุ่มจุลินทรีย์ค่ะ ชื่อย่อ ชื่อจริงต้องไปถามอำเภอ อิอิ ล้อเล่น ขำขำ 

จุลินทรีย์มีสองพวก มีประโยชน์ และมีโทษ ประมาณนี้ค่ะ กลุ่มที่มีประโยชน์ก็มีเป็นร้อยชนิด แต่ อีเอ็มที่ว่าจับมา 15 ชนิดก็พอ

เราไม่จำเป็นต้องไปยึดติดกับจุลินทรีย์กลุ่มนี้เลยค่ะ  มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่เราจะจับมาใช้ เยอะแยะ เราผลิตเองได้ หัวเชื้ออีเอ็มเขาทำมาขาย ต้องซื้อเชื้อเขาเรื่อย ๆ เพราะหมักกับกากน้ำตาล เป็นหัวเชื้อไม่ได้ ต้องหมักกับน้ำตาลทรายแดง จึงจะต่อเชื้อไปได้เรื่อย ๆ  Infinity  ไม่มีที่สิ้นสุด.... เก๋ซะ...ใช้ศัพท์สูง

คราวหลังให้หมักกับน้ำตาลทรายแดงนะคะ ต่อเชื้อได้ เป็นหัวเชื้อ และหมักให้สะอาดทุกขั้นตอน พึงระลึกไว้เสมอว่า ฉุกเฉิน ของพวกนี้ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเป็นปุ๋ย ถ้ายังคบกับธนนันท์ต่อไปเรื่อย ๆ จะบอกประโยชน์การใช้ให้ค่ะ แต่ขั้นที่ 1 ต้องเปิดใจก่อนค่ะ

หมักน้ำตาลทรายแดง เวลาจะขยายใ้ช้ ก็มาใช้กากน้ำตาลขยาย เก็บไว้ใช้ แต่ไม่ใช่ขยายครั้งเดียวหมด แบ่งมาขยาย พอที่จะใช้  ในถังหมักเก็บไว้ทำหัวเชื้อต่อค่ะหมักไปเรื่อย ๆ จะเป็นวุ้นให้ใช้ประโยชน์ด้วย ไม่กี่เดือนหรอกค่ะ

สับปะรดมีเอนไซม์ในตัวเองอยู่แล้ว ตาที่เปลือกก็มีจุลินทรีย์ ไม่จำเป็นต้องไปซื้อหัวเชื้ออีเอ็มมาใส่อีกให้เปลืองตังค์ คุณทำถูกที่หมักเลย 

ตอบคำถามค่ะ

1. ส่วนผสมถูกต้อง

2. เวลาที่หมัก สับปะรดเป็นไว ลองดู เดือนเดียวก็จุลินทรีย์ขาวโพลนแล้ว ลองใช้ดูค่ะ เก็บไว้สามสี่เดือนก็เอามาขยาย ทำเป็นหัวเชื้อด้วย ขยายกากน้ำตาล เก็บใส่ขวดพร้อมใช้ ไม่ต้องเปิดรบกวนจุลินทรีย์ทุกครั้งที่จะใช้ 

แต่ที่คุณหมักเที่ยวนี้ใช้กากน้ำตาล ก็ใช้ไปเรื่่อย ๆ จนกว่าจะหมดค่ะ ไม่มีอายุการใช้หรอก นอกจากจะมีกลิ่นแปลกจากเก่า ใช้ไปด้วย หมดน้ำก็เติมน้ำ + น้ำตาลให้เป็นอาหารจุลินทรีย์ ไม่ต้องเอากากทิ้งนะคะ หมักต่อเลย จนกว่าคุณจะเห็นว่าน้ำใสมากก็เอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

ระหว่างนี้เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา คุณก็หาวัสดุ และน้ำตาลแดงมาหมักใหม่ ควบคู่กันไปเลย 

3. ใหม่ ๆ  1 อาทิตย์ก็เปิดดูครั้ง กดลงมั่งอย่าให้เกยตื้น ต่อจากนั้นไม่จำเป็นต้องเปิดก็ได้ ฝาถังอยู่ห่าง มีช่องว่างให้หายใจ อากาศในถังมีหมุนเวียน จุลินทรีย์ก็จะแตกตัวเยอะค่ะ จุลินทรีย์พวกนี้ไม่ต้องการอากาศ

4. เรียกน้ำหมักชีวภาพค่ะ ไม่ใช่อีเอ็ม อย่าไปยึดติดกับชื่่อค่ะ ดูประโยชน์ที่จะได้จากน้ำำหมักดีกว่า 

 

แถมด้วย จุกสับปะรด ปลูกได้ค่ะ ได้กินเหมือนกัน อาจช้ากว่าปลูกด้วยหน่อ และต้องเสริมปุ๋ยด้วย เพราะเป็นพืชลงหัว ปุ๋ยชีวภาพที่เราหมักเองนี่แหละค่ะ รดไปเลย ปลูกกินไม่ต้องซีเรียสเหมือนปลูกขาย  ถ้าไม่มีปุ๋ย  ดินไม่ดี หัวแกรนไม่น่ากินค่ะ

 

ปอลอ ถ้าพี่ท่านมาตรวจก็แนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ ตรงไหนที่ธนนันท์มั่ว ๆ ไว้ เพราะเป็นความรู้เก่า 20 กว่าปีมาแล้ว หาหลักวิชาการยากค่ะ มีแต่ประสบการณ์


ต้องขอบคุณคุณพี่ธนนันท์(ขอเรียกพี่เลยละกัน ผมเกิด2520น่าจะเป็นน้อง)ที่ให้ความกระจ่าง เดี๋ยวจะลองหมักกับน้ำตาลทรายแดงลองดูครับ

จุกสับปะรสจะเอาทิ้งก็เสียดายครับก็คงไม่ได้คาดหวังมากรอดสักครึ่งก็ยังดีครับ แช่ใส่ทรายใว้ก่อนวันศุกร์จะเอากลับใปปลูกที่บ้านครับ

อยากมีใว้ใช้กับเขามั่งจะได้ไม่ต้องซื้อครับ

แอบมาเก็บความรู้ด้วยคน :evil-smile:

 

 

ผ่าน........95%....อีก5%......ดูที่เม้นของน้องนันท์นะครับ

 

 

      อิอิ...พี่ดำ เรียก...น้องนันท์...:love:

หน้า