ตามไปดู (หน่อไม้ฝรั่ง) พร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ (ปิดแจกแล้วค่ะ ครบแล้ว 30 คน)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นี่คือตอเก่าของหน่อไม้ฝรั่ง ที่มีอายุ 2 ปี ขุดขึ้นมาแยกหน่อปลูก เพราะหน่อมันเริ่มแน่นแล้ว เยอะเกินไป เลยต้องแยกออกมา (จึ๋ย ภาพนี้ดูเผินๆ เหมือนหัวคนเป็นขี้กากสังฆัง)

*********

นี่คือหน่อที่ได้ จาก 1 กอ ที่เพาะได้จากเมล็ด 1 เมล็ดค่ะ จะเห็นว่ามันจะค่อยๆมีหน่ออ่อนเสริมมาอีก ในขณะเดียวกัน ต้นเก่าก็ตายไป

********

อีกภาพนะค่ะ นี่คือภาพที่เอาไปล้างน้ำเอาดินออก แล้วมาดูกันไกล้ๆ ว่าหน่ออ่อนที่จะแทงขึ้นมานั้นเป็นลักษณะอย่างไร

ปุ่มสีน้ำตาลที่นิ้วชี้อยู่นั้น คือ หน่ออ่อน ที่กำลังจะแทงขึ้นมาจากดินนะค่ะ

*********

ขุดร่องลึกประมาณ 1 คืบ แล้วก็เอาหน่อที่แยกออกมาวางลงไป เป็นคู่ ซ้าย ขวา หางกันพอประมาณ (กะเอาเอง) จับรากให้มันแผ่ออกไปหน่อย อย่าให้รากมันพับ ตอนขุดขึ้นมา รากขาดชั่งมันไม่ต้องไปสนใจ ยังไงมันก็ไม่ตาย

************

ปลูกห่างกันประมาณ ศอกนึง หลุมละกอ เท่าที่เห็น ตามภาพด้านบน หลุมลึกประมาณ 1 คืบ แล้วกลบดินให้สูงๆหน่อย พูนๆ แล้วปล่อยน้ำให้ไหลลงร่องตามภาพ ค่อยๆให้น้ำซึมลงดิน

*********


แล้วรดน้ำให้ชุ่มในวันแรกที่ปลูก แล้วก็เว้นระยะห่างจนกว่าดินจะแห้ง แล้วค่อยไปรดน้ำอีกที เพื่อให้รากมันหิวกระหายน้ำ แล้วมันจะติดเร็ว

*******************

แอ่น แอน แอ๊นนนน 2 เดือนต่อมา มีทาญาติสืบสกุลแล้ว

******

กอนึงก็ขึ้นมาหลายหน่อค่ะ ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่คละกัน มีหลายขนาด หากเป็นต้นที่มีอายุกว่า 2 ปีแล้ว เราสามารถตัดมาทำอาหารได้เลย จะเหลือไว้กี่ต้นก็เลือกเอา ยังมีหน่ออยู่ใต้ดินอีกเยอะ หน่อใหนโผล่มา ก็เก็บเลยในช่วงนี้ ให้เหลือต้นแม่ไว้ไม่เกิน 5-6 ต้น ในกอเดียวนะค่ะ จะได้ไม่แย่งอาหารกัน

*********

เก็บไปต้มจิ้มน้ำพริกกะปิดีกว่า

******

แจกเมล็ดหน่อไม้ฝรั่ง 30 ท่าน รอบสอง ปีนี้คัดเมล็ดพันธุ์อย่างดี ปีที่แล้วไม่ได้คัดเลือก มีเมล็ดลีบติดไปด้วย แต่ครั้งนี้ คัดเลือกผ่านแว่นขยายอย่างดี เปอร์เซ็นงอกน่าจะเยอะกว่าครั้งที่แล้ว  I really hope so. ฮ่าๆๆ ใครที่สอบตก อยากจะสอบซ่อมรอบสองก็ติดต่อเข้ามาได้จ้า ฝากชื่อ ที่อยู่ หลังไมค์ (กี่คนนับกันเอาเอง) ขอแจกให้สมาชิกขาประจำก่อนนะค่ะ ส่วนขาจรนั้น กรุณา "รอเป็นคนถัดไป"

ซองฟรี สแตมป์ฟรี ขอความกรุณาอย่าเผลอใจ please, no complain 55555566678910

**********

จะขอก็รีบขอ ใครที่ขอเข้ามาแล้วทางหลังไมค์ ก็ไม่ต้องขอซ้ำอีกนะค่ะ ขอได้ครั้งเดียว ห้ามขอหลายครั้ง (ลูกเขามีพ่อมีแม่)

ส่วนใครที่รับการบ้านไปแล้ว ใครยังไม่ได้ส่งการบ้าน กรุณาส่งการบ้านของท่านด้วย งานนี้มีทวง รายชื่อ 48 คนคราวที่แล้วยังอยู่เด้อ

############

พูดมากแล้ว คนอ่านเบื่อ มาทายปัญหากันเล่นๆดีกว่า

อะไรเอ่ย? เขียวเหมือนพระอินทร์ บินเหมือนนก ศรปักอก นกก็ไม่ใช่?

คำเฉลยเดี่ยวไปคุยกันที่คอมเม้นท์ดีกว่า เฉลยตรงนี้มีคนอยากเก๋า เคืองหลาวววว

5555555 เปิดโอกาสให้ขาใหญ่อยากเก๋าแล้วเด้อ

*****

ความเห็น

ขอปลูกด้วยคนค่ะคุณอ๊อด นับ1/30ค่ะ

ขอตอบปัญหาด้วยค่ะ มั่วอีกแล้ว

แมลงทับค่ะ

ขนาดตอบมั่วๆนะ ยังถูกอีก

2/30 ขอรับด้วยค่ะ ถ้าปลูกในกระถางจะได้หรือเปล่าค่ะ ทาวเฮ้าส์มีเนื้อที่จำกัดค่ะ ขอบคุณค่ะ :cheer3:

:sweating: หุ หุ คุณครูดุจัง  แวะมาชื่นชมน้ำใจครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

นี่ขนาด ดุนะ นักเรียนยังไม่ยอมส่งการบ้านเลย รับการบ้านไป 48 คน หายต๋อมเลย มีส่งอยู่ 5 คน ที่นับได้ ฮ่าๆๆ งานนี้ ต้องดุหน่อยละ ใครเอาการบ้านไปดอง

เจอทวงการบ้านเสียวหลังวาบๆเลย อิอิ


ส่งการบ้านทันทีทันควัน ณ บัดnow!


แรดิชพร้อมสลัดม่วง


หัวไชเท้า สลัดม่วง


หน่อไม้ฝร่งเก็บเม็ดไว้ปลูกต่อ ...เรือ่งผลผลิตมันได้หน่อเล็กเรียวเหมือนคนปลูก ไม่ใหญ่เหมือนหน่อไม้พี่อ็อด สงสัย ไซส์ไทยกับฝรั่งมันต่างกัน อิอิ


 

***Sweet pea***

หน่อไม้ฝรั่งปีแรก ได้ต้นใหญ่ขนาดนี้ ถือว่าไม่เล็กแล้วจ้า ปีหน้ามันจะใหญ่ขึ้นอีก ป๊าดดดด ปีแรกได้ต้นเท่านิ้วก้อยเลย นี่ไซ้ฝรั่งเลยนะจ๊ะ ไม่ใช่ไซ้พี่ไทยยนะนั่น เอิ๊กกกก ถ้าอยากได้หน่อใหญ่ เอาต้นตัวผุ้ไว้ ต้นตัวเมียตัดทิ้งไป ตัวเมียหน่อเล็ก ตัวผู้หน่อใหญ่ ท่องไว้เด้อ....ฮ่าๆๆ

เวลารดน้ำ อย่ารดแรงที่โคนต้น ให้รดเบาๆเท่าที่ทำได้ เพราะถ้ารดน้ำแรงๆ รากมันสะเทือน หน่อมันจะไม่ตรง หน่อมันจะเบี้ยว

ใน 1 กอ ให้มี 5-6 หน่อเท่านั้น จะได้หน่อใหญ่ๆ ไม่แย่งอาหารกันเด้อคุณนายยยเด้อ...เอาขี่หมู ขี่ไก่ ขี้วัวให้เขากินหน่อย น้ำหมักกะได้ น้ำหมักรสหวานๆเด้อ มันมักกินของหวาน กากกาแฟนั่น โป๊ะลงไป กาแฟดำ กินบ่เบิ้ด เอามาเทราดลงหั่น มันซิได้งามๆใหญ่ๆ ยาวๆๆ

แวะมาชื่นชมน้ำใจคุณอ๊อด การบ้านหน่อไม้ฝรั่งครั้ที่แล้ว รอดเกือบ 100เปอร์เซ็นเอาลงดินแล้วกำลังแทงหน่อ แต่สงสัยขาดปุ๋ยหน่อเลยเล็กไปนิดนึง :sweating: ต้องหาขี้วัวเพิ่มแล้ว

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

หน้า