ข้าวบนควนสูง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีค่ะ เพิ่งเคยเขียนอะไรๆในบ้านสวนพอเพียงเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เป็นสมาชิก

จึงอยากจะมาเล่าประสบการณ์เล็กๆน้อยๆค่ะ

 

เรื่องที่จะเล่า ก็คือ ความประทับใจเกี่ยวกับข้าว

 

ปกติเราก็กินข้าวเป็นอาหารหลักทุกๆวันอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายๆคนที่ยังไม่เคยได้กลิ่นหอมข้องข้าวที่ออกรวง และหลังจากเกี่ยวเสร็จใหม่

หนึ่งในจำนวนนั้น ก็คือ ชาวสวน ดอกไม้ คนนี้นั่นเอง เพราะที่บ้านไม่ได้ทำนา แต่ทำสวนยาง เพราะฉะนั้น ทุกๆครั้งที่ได้กินน้ำนมข้าวที่ขายเป็นกล่อง ก็จะเกิดความคิดที่ว่า ข้าวอ่อนจริงๆ มันจะหอมแบบนี้มั๊ยนะ และความสงสัยก็คลายลง เมื่อพี่ชาย ตั้งใจว่าจะลองทำข้าวไร่บนควนดู เวลาผ่านไปไม่นาน ข้าวเริ่มโต หญ้าก็เริ่มอ้วน จนแยกไม่ออกว่าไหนข้าวไหนหญ้า แต่ด้วยความดูแลเอาใจใส่ ข้าวก็เริ่มออกดอก และกลายเป็นน้ำนมในเวลาต่อมา สิ่งที่คอยมารบกวน มีอยู่สองอย่าง คือ หนึ่ง นก ที่ปกติมีแค่ไม่มาก แต่เมื่อปลูกข้าวแล้ว ฝูงนกจากไหนไม่แน่ใจ ยกขบวนกันมาเลียบๆเคียงแถวไร่ข้าว จนเพื่อนๆในระแวกนั้น พูดว่า ปลูกข้าว ไว้เลี้ยงนกเฮอ.......... โอ้โห...(นี่ ก็อุปสรรคเล็กน้อย...เสียงนก....อิอิ)

อย่างที่สอง คือ แมลง นับไม่ถูกว่ามีอะไรบ้าง สองสิ่งนี้ทำให้พี่ชายประคบประหงมข้าวมากขึ้นกว่าเดิม โดยการ สร้างหุ่นไล่กาบ้าง ทำน้ำหมักใบสะเดาบ้าง

จนในที่สุด............. ก็ได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต

 

ไม่น่าเชื่อว่า ข้าวจะหอม ได้มากมายขนาดนี้ กลิ่นหอมของข้าวที่เพิ่งเก็บใหม่ หอมมาก.................... (อาจจะดูเวอร์ไปนิดหน่อย แต่สำหรับคนที่ไม่เคยพบเห็น มันเป็นสิ่งที่....งึดหลาย)

 

ขั้นตอนต่อไป คือ การใช้ครก ตำข้าว..... และก็นำมาหุงกินในครัวเรือน กินไป อิ่มไป ยิ้มไป

ทุกครั้งที่ ไปทำบุญที่วัด หรือ มีงานสำคัญ ที่บ้านก็จะใช้ข้าวที่ปลูกเองนี่แหละ ไปใส่บาตร เพราะทำให้รู้สึกว่า บรรพบุรุษของเราจะได้ลิ่้มลองของที่ได้จากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งมากมาย

 

 

วันนี้เลยอยากจะเอาภาพข้าวที่เกี่ยวแล้วมาให้ดูกันค่ะ

 

 

 

 

 

 

ความเห็น

 

 

 

 

 

 ย่อขนาดรูปให้เล็กกว่านี้หน่อย แล้วลงในบล็อกเลยครับ

ภาพสวยงามมากค่ะ น่าภูมิใจแทนค่ะ ที่ได้กินข้าวที่ปลูกเองกับมือ :cheer3:

 

 

โหขนาดมีอุปสรรคตั้งเยอะยังได้ข้าวขนาดนี้ เสียดายไม่มีรูปนาข้าวให้ดู ดีจังเลยคะ ถ่ายรูปสวยมากๆๆ

โอ้ โห รวงข้าวล้วนๆ ไม่มีฟางเลยค่ะ

ข้าวเปลือกเมล็ดสวยดีครับ

เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากครับ...ขอบคุณที่นำภาพมาให้ชมครับ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม