กำเนิดผักหวานป่า..ตอนที่1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผักหวานป่า..เป็นผักที่พี่รู้จักเป็นอย่างดี ตั้งแต่กินผักเป็น สามารถปลูกได้ทุกที่ ทุกจังหวัด และต่างรู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะ บ้านหมอ จ.สระบุรีที่ชาวบ้านแถบๆ นั้นนำมาเพาะกล้าจำหน่ายกันเป็นจังหวัดแรกๆ เลยก็ว่าได้

เอ! แล้วผักหวานป่า..ถ้าจะมาปลูกอยู่ในเมืองกรุงฯ กับเขาบ้างจะทำได้ หรือเปล่าค่ะ? พี่จะมาท้าพิสูจน์ให้กับเพื่อนๆ สมช. บ้านสวนฯ กันค่ะ

จุดประกายน้องชายคนเล็ก ชวนเพาะเมล็ดผักหวานป่า พี่...ก็โอเค ตกลงจะลองเพาะดู ว่าแล้วน้องชายคนเล็ก ก็สั่งซื้อเมล็ดผักหวานป่าให้ทันที 300 เมล็ดๆ ละ 1 บาท (เขาขัดเปลือกออกให้แล้ว พร้อมคลุกน้ำยากันเชื้อรามาเป็นอย่างดี พอได้รับ พัสดุก็เพาะได้
ทันที)

 

พัสดุ EMS ส่งถึง 30 เม.ย.55 วันพรุ่งนี้คือ 1 พ.ค. 55 วันแรงงาน (หยุด) เอาล่ะฤกษ์ดี 2 คนพี่น้องช่วยกันเพาะ แบ่งเพาะ 2 ที่ บ้านพี่ 100 กว่าเมล็ด แล้วไปเพาะที่บ้านน้องชายคนโต 100 กว่าเมล็ด

ณ.บ้านพี่..น้องชายก็ลงมือจัดการ ส่วนพี่เตรียมกระบะเพาะให้แล้ว ถ่ายรูปไปด้วยสบายมือไม่เลอะเทอะงานนี้.. วางเมล็ดเรียงๆ ไปจนเต็ม แรกๆ หวั่นว่าจะรอดมั๊ย เพราะดินทรายกับขี้เถ้าแกลบไม่มี ได้ดินขุยมะพร้าวนี่เลย

 

จากนั้น ก็รดน้ำพอประมาณ นำกระบะเพาะวางไว้ให้ได้รับแสงแดด 100% แล้วนำผ้า ฟาง หรือกระสอบ หรือใบมะพร้าว ปิดทับอีกที แต่พี่ใช้กระสอบปิดธรรมดาๆ รดน้ำ 1 ครั้งต่อวัน พอชุ่มชื้นค่ะ

ผ่านไป 10-15 วัน  เขี่ยดูว่างอกบ้างหรือยัง? ในตำราแนะว่า ควรมีรากยาวประมาณ 1 นิ้วกำลังพอดี รอด 90 % ค่ะ หากรากยาวไป หรือสั้นกว่านี้จะไม่รอด แอบมีลุ้นค่ะ..เขี่ยรอบแรก เมล็ดที่สมบูรณ์งอกออกมาอย่างที่เห็นระหว่างได้เมล็ดที่งอก (เทคนิคการย้ายต้องมี กะละมังใส่น้ำเตรียมไว้ใส่ต้นกล้าด้วย รากจะได้ไม่บอบช้ำระหว่างเคลื่อนย้าย)

 

ลงมือย้ายกล้าลงดินในสวนเลยค่ะ

โดยเตรียมเหล็กแหลม 2-3 หุน ยาวประมาณอย่างน้อย 1 ฟุต กดเพื่อนำทางให้รากเดินได้ดี จากนั้นก็นำเมล็ดที่งอกมาวาง โดยให้รากใส่ไปตรงรูที่เราเอาเหล็กแหลมนำไว้ค่ะ


 

จากนั้นก็ นำดิน-ใบไม้กลบๆ นำปูนขาวโรยรอบๆ ครอบด้วยกระถางดำ(สูตรพี่เอง)
แล้วทำป้าย(ทำด้วย PP บอร์ด) ปักไว้เป็นสัญลักษณ์ เพราะกลัวลืมว่าปลูกไว้ตำแหน่งไหนบ้าง..

เสร็จขั้นตอนเพาะ ชุดแรก สิบกว่าเมล็ด(เมล็ดที่สมบูรณ์ที่สุด) น้องชายคนเก่ง มาจัดการให้ ..ปลูกไว้เต็มสวนค่ะ

 

นับจากนี้ไปก็เป็นหน้าที่ของพี่..แต่เพียงผู้เดียวสำหรับเมล็ดผักหวานป่าที่กำลังจะทยอยงอกชุดต่อไปอีก..บอกได้คำเดียว "ลุย! เจ้าค่ะ "

ถัดไป อีก 4-5 วัน นี่เลย...เมล็ดฯ ที่งอก ชุดที่2 -3  แล้วพี่...จะจัดการกับเมล็ดผักหวานป่าเหล่านี้อย่างไร โปรดติดตามต่อ ในบล๊อกหน้ากัน
จะมาUpdate เรื่องราวของผักหวานป่าของพี่อีกค่ะ



ขอบคุณเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง (พี่..ขอโทษค่ะจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร ถ้าหาพบจะมาบอกค่ะ)ที่ แจกตำราผักหวานป่าเป็นEbook ทำให้พี่ได้ไว้ใช้อ้างอิงและเป็นแนวทางในการปลูก และศึกษาเพิ่มเติม และ วีดีโอ บนยูทูป ของลุงอำนวย คลี่ใบ เป็นชาวจ.แพร่ อธิบายขั้นตอนดีมาก เพื่อนๆ ท่านใดอย่างศึกษาไว้บ้าง ลองแวะดูค่ะ...

สุดท้าย..ขอบคุณบ้านสวนฯ และทีมงาน

วันนี้...สวัสดีค่ะ...

 


ความเห็น

:admire2: :admire2: พี่บัวริม เป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอบคุณนะคะ (โหวตให้กับความสำเร็จด้วยค่ะ)

ที่บ้านมีต้นผักหวานป่า  ไม่เคยเห็นดอกเลยคะ   คงจะอยู่ที่ร่มแน่ๆ     จะติดตามดูการปลูก   สวนผักหวานป่า นะคะ :cheer3:

ผักหวานมีตัวผู้ ตัวเมียครับ ต้นที่ติดเมล็ด(ตัวเมีย)ชาวบ้านจะเก็บไว้ทำพันธ์ ไม่เก็บยอดครับปล่อยโตเลย 

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

:cute: :cute: :cute: ขอบคุณมากค่ะ 

 

 

 

ผักหวานป่า ที่อ้ายเวทย์ปลูกตอนนี้กำลังแตกใบค่ะ ตื่นเต้นมาก ๆ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เห็นอ้ายเวทย์ นำต้นกล้ามาปลูกแล้ว เกิดอยากปลูกบ้างค่ะ ป้าแดง ..

:admire: :admire: :admire:

เดินตามความฝันของตัวเอง

ลงมือเพาะเหมือนกันค่ะ น้องเขยซื้อเมล็ดพันธุ์มาให้เมล็ดละ 3 บาท น่าจะเป็นเมล็ดเก่าค้างปีค่ะไม่ค่อยงอก 100เมล็ดงอกแค่50 เมล็ดค่ะนอกนั้นฝ่อหมดค่ะ เพาะไว้ตั้งแต่ต้น พ.ค. ยังไม่เห็นยอดเลยค่ะ ลงรากก่อน รอดูของพี่ยุพินนะคะ :sweating:

พี่เพาะนั่นก็งอก ราวๆ 50 % แค่นี้พอแล้วค่ะ ทำเล่นๆ สนุกๆ ไม่หวังขายอะไร

หน้า