การปลูกผักสวนครัวแบบกลับหัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

IMGP1836

การปลูกพืชกลับหัวเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรในการปลูกพืช ผัก   ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ลดปัญหาเรื่องวัชพืช โรคและแมลงต่างๆ  และยังสามารถนำมาตกแต่งจัดสวนภายในบ้าน หรือสถานที่ต่างๆ ได้

วิธีการปลูกพืชกลับหัว

      เริ่มจากการนำวัสดุปลูก เช่น ขุยมะพร้าวหรือดิน(หากต้องการปลูกพืชที่มีขนาดใหญ่เช่น มะเขือเทศควรเลือกใช้วัสดุปลูกที่มีน้ำหนักเบา เช่น ขุยมะพร้าว) ใส่ลงในกระถางให้เต็ม แล้วนำแผ่นกระเบื้องสี่เหลี่ยมมาปิดด้านบนของกระถาง ใช้นิ้วหนีบกระเบื้องไว้กับกระถางเพื่อป้องกันวัสดุปลูกร่วงหล่นแล้วคว่ำ กระถางเพื่อให้ก้นกระถางหันขึ้นด้านบน นำต้นกล้าพืชลงปลูกในรูก้นกระถาง รดน้ำให้ปุ๋ยตามปกติ(ในกรณีที่ปลูกในขุยมะพร้าวควรรดด้วยสารละลายปุ๋ย) รอจนต้นโตสูงอย่างน้อย 1 ฟุตแล้วจึงพลิกกระถางเพื่อให้ต้นพืชกลับหัว เจารูที่ขอบกระถางสำหรับร้อยลวดแล้วจึงนำไปแขวน นอกจากนี้ด้านบนของกระถางยังสามารถปลูกผักขนาดเล็กชนิดอื่น เช่น สลัดได้อีกด้วย

 

การปลูกผักกลับหัว IMGP1839

1. การเจริญเติบโตของพืช ตามปกติแล้วส่วนยอดของต้นพืชทุกชนิดจะเจริญเติบโตในทิศทางตรงกันข้ามกับแรง โน้มถ่วง ในขณะที่ส่วนรากจะชอนไชลงดินตามแรงโน้มถ่วง การเจริญเติบโตในลักษณะเช่นนี้ทำให้ใบของพืชสามารถได้รับแสงอย่างเต็มที่และ รากก็สามารถดูดซึมน้ำและแร่ธาตุต่างๆจากดินเพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการ สังเคราะห์แสงและหล่อเลี้ยงต้นพืช

2. พืชลำเลียงน้ำจากดินขึ้นไปเลี้ยงส่วนยอด คือ ในกระบวนการลำเลียงน้ำและสารอาหารจากดินขึ้นสู่ส่วนยอดนั้นพืชต้องอาศัยการ คายน้ำออกจากใบซึ่งจะก่อให้เกิดแรงดึงน้ำจากด้านล่างเข้ามาแทนที่น้ำส่วนหาย ที่ไปในท่อลำเลียงน้ำ ที่เรียกว่า ไซเลม (Xylem) กระบวนการเช่นนี้ทำให้น้ำและธาตุอาหารซึ่งถูกดูดซึมโดยรากสามารถเคลื่อนที่ จากดินผ่านทางไซเลมขึ้นไปเลี้ยงส่วนยอดได้ อย่างไรก็ตามหากเกิดความไม่สมดุลกันระหว่างการคายน้ำและปริมาณน้ำในดิน เช่น หากสภาพอากาศร้อนจัดทำให้มีการระเหยของน้ำมาก แต่ปริมาณน้ำในดินมีน้อย ก็อาจทำให้เกิดช่องว่างในไซเลม ส่งผลให้การลำเลียงน้ำและธาตุอาหารหยุดชะงักได้

3. ข้อดีในการปลูกพืชกลับหัว การปลูกพืชกลับหัวช่วยทำให้น้ำและธาตุอาหารไหลไปเลี้ยงส่วนยอดได้มี ประสิทธิภาพมากกว่าปกติและสามารถบรรเทาปัญหาการหยุดชะงักของการลำเลียงน้ำ และธาตุอาหารอันมีสาเหตุมาจากการเกิดช่องว่างในไซเลมได้ เพราะในสภาพที่ต้นพืชกลับหัวแรงโน้มถ่วงจะสามารถช่วยผลักน้ำให้ไหลลงไป เลี้ยงส่วนยอด นอกจากนี้การปลูกพืชแบบกลับหัวยังช่วยลดปัญหาเรื่องวัชพืชและการเข้าทำลาย ของโรคและแมลงได้ดีอีกด้วย 

4. ปลูกผักกลับหัวดีกว่าปลูกแบบปกติ โดยในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นการปลูกผักกลับหัวได้รับความนิยมอยู่พอสมควร บริษัทบางแห่งถึงกับมีการทำชุดการปลูกมะเขือเทศแบบกลับหัวออกวางจำหน่าย ชาวสวนหลายคนที่ทดลองปลูกผักกลับหัวระบุว่าการปลูกพืชบางชนิด เช่น มะเขือเทศ กะเพรา ในสภาพกลับหัวให้ผลผลิตดีกว่าการปลูกในแนวปกติ อย่างไรก็ตามนักวิชาการหลายคนยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลูกพืชในลักษณะ กลับหัวเนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยใดๆยืนยันว่าการปลูกพืชในลักษณะนี้จะทำให้ พืชเจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีกว่าปกติ

เมล็ดผักที่ป้าเล็กให้มาคงต้องปลูกแบบกลับหัวแล้วค่ะ บ้านเช่าที่ดินแคบไปถนัดตาเลยค่ะ

ขอบคุณสมาชิกบ้านสวนพอเพียงสำหรับน้ำใจที่แบ่งปันเมล็ดพันธุ์มาให้

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ทำให้รู้จักเพื่อนและได้รับมิตรภาพจากบ้านแห่งนี้

รักบ้านสวนพอเพียงค่ะ

ขอบคุณที่มา http://www2.it.mju.ac.th/dbresearch/raen/index.php/newspeaper2012/387-in...

ความเห็น

:admire2:ขอบคุณค่ะ ที่นำข้อมุลดีๆมาฝากค่ะ:cute::hi:

กำลังมองหาวิธีปลูกผักแบบใหม่สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อยค่ะ แต่ยังไม่ได้ทำนะคะ วันนี้จะลองเพาะเมล็ดผักก่อนค่ะ :sweating:

เดี๋ยวว่าง ๆ ขอลองมั่ง :cute2:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ทดลองปลูกแล้วผลเป็นอย่างไรอย่าลืมมาแบ่งปันกันด้วยนะคะ :embarrassed:

ดีจัง เดี๋ยวจะลองดูค่ะ  ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ใหม่ๆ

ลองปลูกพริกแต่ไม่ได้ผลครับ เคยดูในทีวี เลยเอามาทำดูสุดท้ายก็ต้องมาปลูกลงดิน ๆม่แน่ใจว่างานวิจัยนี้ทำได้เฉพาะมะเขือเทศหรือเป่ลา

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จะได้ลองทำแค่เล็กน้อยก่อน ไม่ต้องลงทุนมาก :embarrassed:

 แล้วแบบตะแคงข้างเขาลองกันหรือยัง ถ้ายังก็น่าจะลองดูบ้าง

โอ้...ได้ความรู้เพิ่มน่าสนใจมากครับ...มีพืชอื่นอีกไหมครับนอกจากมะเขือเทศ

มาทดลองปลูกด้วยกันค่ะ :cheer3:

หน้า