ส่งการบ้านน้ำหมัก คุณครูธนนันท์และคุณครูน้ำหมักทุกท่าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ได้เวลาส่งการบ้านคุณครูน้ำหมักทั้งหลายโดยเฉพาะคุณครูธนนันท์ ไม่ได้เข้ามาทักทายพี่น้องนานมาก เพราะคอมไม่อำนวย ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย และขอคำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องน้ำหมักค่ะ


 หมักมะกรูดในโหลแก้วกับน้ำตาลแดง เมื่อ ๒๓ มีค ๕๕ เพื่อไว้กิน


น้ำหมักมีราขาวและเม็ดเล็กๆเหมือนรำข้าว กลิ่นหอมมากแต่ไม่กล้าชิม


น้ำหมักถั_น้ำหมักมะกรูดที่หมักพร้อมกันแต่ใช้น้ำตาลทรายขาว ในถังสิบลิตรไว้ทำน้ำยาเอนกประสงค์(ไม่ได้ถ่ายรูปมา) แล้วจะแนบภาพคราวหน้า เพราะคอมโหลดช้ามาก ไว้ส่งการบ้านคุณแจ้วในหัวข้อน้ำยาเอนกประสงค์


appleถังนี้หมักแอ็ปเปิลกับน้ำตาลทรายแดงในถังพลาสติกขาวสิบลิตร เมือ่วันที่ ๑๔ เมษา ๕๕ ขึ้นราขาวและฟองมาก ครบ คิดว่าจะหมักไว้ถึงหกเดือนก่อนแล้วค่อยกรองใส่โหลแก้ว


applesineถังนี้หมักส้มสี่วันหลังจากหมักแอ๊ปเปิล ส่วนผสมหมักเหมือนกันทุกอย่าง แต่ดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย


รบกวนคุณครูและพี่น้องบ้านสวนทุกท่านมาแนะนำด้วยค่ะ


 


ท้ายสุดขอขอบคุณบ้านสวนและท่าน ผญ ที่ให้พื้นที่นี้เรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์


ขอบุญรักษาพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน

ความเห็น

มาขอเยี่ยมชมนะค่ะ ดูสะอาดมากเลยค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

:cheer3:มาเยี่ยมชมด้วยคนนะคะ หมักไว้เยอะแยะเลย.ย.

ส้ม..ไม่ใช่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นนะคะ เป็นอย่างนี้แหละค่ะ เรื่องธรรมดา แม้จะหมักชนิดเดียวกัน วันเดียวกัน ก็มีโอกาสเกิดปรากฎการณ์แบบนี้ แต่ถึงไม่เป็นฝ้าสีขาว การหมักก็สมบูรณ์ค่ะ สังเกตดู ผลไม้ที่หมัก ยังสด น้ำตาล จุลินทรีย์ รักษาสภาพ ถ้าลองแตะลิ้น ดมดู จะมีกลิ่นเปรี้ยว ส่าเหล้า 

แอ๊ปเปิ้ลจะเริ่มเป็นวุ้นแล้ว ที่บ้านหมัก แกลลอนปากแคบไม่เป็นฝ้าแบบนี้เลย เป็นลักษณะเดียวกับส้ม ปล่อยให้เป็นวุ้นไป อีกหน่อยน้ำจะใสเอง มีอะไรสงสัยเพิ่มเติมค่อยส่งคำถามเข้ากล่องนะคะ 

คิดถึงค่ะ ไม่ค่อยเห็นเข้า หรือเข้าเวบคนละเวลา เลยไม่ค่อยได้เจอกัน  :love:

สวัสดีค่ะคุณธนนันท์


ไม่ได้เข้าเวปมานานมากพอควร ด้วยคอมช้าบ้าง มีเพื่อนมาเยี่ยมบ้าง สารพัดข้ออ้าง 


แต่อย่างไรก็คิดถึงทุกท่านเสมอ ตัวไกลใจส่งไปถึงนะค่ะ และแผ่บุญให้เสมอ


ขอบพระคุณมากสำหรับคำแนะนำค่ะ จะลองเปิดชิมดู แล้วจะเมามั๊ยนี่ เพราะปกติไม่เคยดิ่มอัลกอฮอและแพ้ด้วยซิ แต่เพื่อสุขภาพจะลองค่ะ


จะส่งข่าวคิบหน้าต่อไปค่ะ


นอนหลับฝันดีค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจและแนะนำความรู้ หมักไว้สามสี่อย่าง เล็กน้อย อย่างละไม่เกินหกร้อยกรัม ไว้กิน (แต่ไม่รู้จะกล้ากินหรือเปล่า) หมักมะกรูดที่เอามาจากเมืองไทยสามกิโล ไว้ทำน้ำยาซักผ้า น้ำยาถูพื้น และที่มากหน่อยก็เศษผักไว้ใช้ในสวน  ต้องขอขอบคุณคุณธนนันท์ที่ให้ข้อเสนอแนะดีๆ และรู้สึกอบอุ่นใจมากที่ได้รู้จักเพื่อนพ้องน้องพี่แห่งหมู่บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ ถึงแม้อยู่ไกลบ้านก็เหมือนไม่ไกล


วันนี้มีเวลามากหน่อย ได้อ่านบล๊อกบางบล๊อก เช่นที่พี่น้องไปเยี่ยมคุณเหมียว ดูภาพและอ่านคำบรรยายแล้ว รู้สึกอบอุ่นใจเหมือนเป็พี่น้องญาติสนิทกันเลย


ขอทุกคนฝันดีมีสุขค่ะ


ขอบคุณ

น้ำส้มน่ากินครับ ทิ้งไว้ให้นานกว่านี้นึกภาพไม่ออกครับ

หน้า