กล้วยน้ำว้าไส้เหลือง

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

วันนี้มาบอกเรื่องกล้วยค่ะ

น้ำว้าไส้เหลือง

เครือนี้สุกแล้ว   ยังไม่มีคนมาเอาลงให้เลย มันสูงมาก จะเอาไปอบวันเสาร์-อาทิตย์นี้ตอนออกพื้นที่

น้ำว้าไส้เหลืองต้นใหม่ค่ะ  กอนี้  ยังสมบูรณ์อยู่  ดูๆแล้ว  น้ำว้าสายพันธุ์นี้  น่าจะปลูกกับสวนยางได้  เพราะกอนี้โดนต้น  ก้ามปู  กะถิน  บัง  แต่ยังออกปลีได้ใหญ่  ประมาณว่า  สูงแข่งกัน  รอบนี้  ลองดูว่าการเว้นใบเยอะๆ  ช่วยสังเคราะห์แสงได้ดีจริงหรือเปล่า

ต้นสูง4เมตรกว่าๆ   รอบโคนต้นราว40นิ้ว  ใบกว้าง75เซ็น   ตอนปลูก  ขุดหลุม 50*50*50 ซม.  ใส่ใบไม้แห้ง  ผุๆ  เป็นพวก  ใบยางนา  ใบก้ามปู  ใบไผ่  ตามด้วยดินผสมปุ๋ยคอก   ปลูกแล้วรดน้ำให้ชุ่มในครั้งแรก  1ปี กล้วยน้ำว้าไส้เหลืองก็จะแทงปลี เมื่อออกปลีแล้ว  รอ140วัน  ตัดดิบ   ถ้าจะให้สุกคาเครือก็150วัน  สะสมอาหารนานกว่ากล้วยอื่นๆค่ะ

ปลีกล้วยน้ำว้าไส้เหลืองใหญ่กว่ากล้วยทั่วๆไป  ราคาของปลีใหญๆที่เจอตามท้องตลาดคือ20บาท  ราคาใบตอง  โลละ10บาท  ราคากล้วยดิบ  หวีละ20บาท  กล้วยสุก 25-40บาท  ถ้าน้ำหนัก2.5-3กิโลกรัมต่อหวี  จะได้ราคา40-45บาท

http://www.bansuanporpeang.com/node/23001

http://www.bansuanporpeang.com/node/21444

 

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

ป้าเล็กครับ ผมเคยเห็นเค้าตัดกล้วย เค้าจะฟันต้นกล้วยแค่ครึ่งต้นแล้วต้นกล้วยจะพับลงมาเอง ฟันให้สูงที่สุดนะครับพอเค้าพับลงมาก็ตัดได้ง่ายแล้วครับ :bye:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ขอบคุณค่ะก็ว่าจะทำแบบนั้นค่ะ

สุกคาต้นน่ากินนนนนน :payup:

สุกคาต้น  จะหวานธรรมชาติ

เอากระได ช่างไฟฟ้าปีนค่ะ ป้าเล็ก สุกแล้วด้วยค่ะ

ตัดสูงๆหน่อย  จะให้หักมาทางในเขตบ้าน  มีคนชอบกล้วยสุกแบบนี้หลายคนค่ะ  จะเอาไปแจก

ชอบปลูกกล้วยเหมือนกัน แต่ยังไม่มีพันธุ์กล้วยของป้าเล็ก ไม่มีโอกาสไปอุบลในช่วงนี้

สักวันคงได้มาอุบลเนาะ

:love: ป้าเล็กละเอียดจริงๆค่ะ  ต้องลองคิดคำนวณบ้างแล้วค่ะ  เวลาขายของในร้านต้องถามแฟนประจำว่าอันนี้ราคาเท่าไรเขาจำตัวเลขได้แม่นค่ะ เพราะเขาอยู่กับตัวเลข(เบอร์โทรศัพท์ลูกค้า)ประจำค่ะ

ชอบตัวเลขค่ะ   ตอนสร้างบ้าน  จ้างเขียนแบบ500  เอาแบบไปให้ช่างดู  คนที่1บอกว่า7แสน  ไม่ไหว  เงินไม่มี  ลดแบบลง  ไปหาคนที่2 บอก5แสน5  ก็บอกว่าแพง  ไม่เอา  เพราะเราลดแบบแล้ว   ไปพูดในห้องเรียน  พอดีลูกศิษย์บอกว่า  ทีมงานก่อสร้างของน้าชายกำลังตกงานเพราะเขาโกงค่าแรงเลยออก ก็ถ่ายแบบไปให้ดูสั่งไปว่า2แสนทำได้มั้ย  ถ้าทำได้มาเลย  เงินครูพร้อม ตอบมาว่าได้  ก็เริ่มสร้างค่ะ  จาก7แสน ก็ได้สร้างบ้านเสร็จทั้งหลัง  เดินเข้าไปทำบุญบ้านได้เลยหมดแค่2แสน4หมื่น

หน้า