แก้ปัญหาเครื่องตัดหญ้าสตาร์ทยาก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ภาพนี่ได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณศิรินันท์เพราะผมไม่สบายใจที่มียี่ห้อของเครื่องติดอยู่แล้วผมใช้โปรแกรมแต่งภาพไม่เป็น ขอบคุณครับ


ผิดพลาดไป ก็แก้ตัวใหม่ครับ ก่อนอื่นจะบอกว่าการทำความข้าใจหลักการทำงานของเครื่องยนต์เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ตอนนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อนคือ เครื่องตัดหญ้าเป็นอะไรทำไมสตาร์ทติดยากหรือไม่ติด ว่าข้อแนะนำเบื้องต้นก่อนนะครับ

-.คำแนำของบริษัทบอกให้ผสมน้ำมันเบ็นซิน20-25 ส่วนต่อ2T 1ส่วนเขย่าให้เข้ากัน 2Tหนักกว่ามันจะแยกส่วน ผมแนะนำว่าให้ใช้ 2Tน้อยกว่านี้คือไม่ต้องถึง 1ส่วนเนื่องจากประสบการณ์ที่พบคือส่วนผสมจะหนาไปสตาร์ทติดยากหรือไม่ติดเลย ดึงจนเหงื่อย้อยโทรมกาย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะน้ำมันที่เราซื้อมาอาจไม่้ได้มาตรฐานยิ่งน้ำมันขวดอาจมีการปลอมปน รถเครื่องบางคันวิ่งไม่ออกเลย พอเปลี่ยนน้ำมันหายจ้อย 2Tก็เหมือนกันอาจไม่ได้มาตรฐานและมีของปลอมขายอยู่ในท้องตลาดอีก เปลี่ยนสีไป-มาไม่ทราบจะตาลายกันรึเปล่า เวลาผสมอย่าไปผสมหมดทั้งแกลลอน ให้ผสมทีละ ครึ่งลิตรหรือ1ลิตร ผสมโดยใช้2Tใ้ห้น้อยลงกว่าที่บริษัทแนะนำ เหตุผลที่ให้ผสมทีละน้อยๆเผื่อว่าถ้าหนาไปเครื่่องไม่ติดเราได้ถ่ายออกแล้วผสมน้ำมันใหม่ให้บางลงไปอีกไม่งั้นใช้ไม่ได้ทั้งแกลลอน เวลาเทน้ำมันที่ผสมลงในถังเครื่องตัดหญ้าให้ใส่ลงไปพอติดเครื่องได้ ติดเครื่องแล้วไปใช้ดูถ้าผ่านก็ค่อยมาเติมเพิ่มถ้าไม่ผ่านจะถ่ายออกก็ง่ายกว่าที่จะเติมไปเต็มถัง ถ้าเติมน้อยก่อนเวลาถ่ายๆทางใต้ห้องลูกลอยโดยคลายสกรูปีกสีเสื้อออกได้เดี๋ยวก็หมด อย่าผสมน้ำมันทิ้งไว้ให้ผสมพอใช้แต่ละวันอย่าปล่อยให้น้ำมันอยู่ในคาร์ืบิวหลายวันจะเกิดตะกรันอุดรูนมหนู



-ถ้าไม่ได้ใช้เครื่องนานๆให้ถ่ายน้ำมันออกจากคาร์บิวและถังน้ำมัน บริษัทแนะนำให้ถอดหัวเทียนออกแล้วหยด2Tเ้ข้าไปประมาณ10หยดแล้วดึงเครื่องเบาๆเพื่อใ้ห้น้ำมันไปชะโลมเคลือบกระบอกสูบ แหวน ลูกสูบไม่ใหเป็นสนิม แล้วค่อยใส่หัวเทียนกลับเข้าไป

    ทีนีมาว่าเรื่องที่เพื่อนๆสงสัยกันครับ เครื่องใหม่ๆไม่มีปัญหา เครื่องสตาร์ทติดยากทำตามคำแนะนำก่อนคือผสมน้ำมันตามที่ผมแนะนำถ่ายน้ำมันในเครื่องออกจากถังและคาร์บิวให้หมดแล้วใส่น้ำมันที่ผสมใหม่ให้บางกว่าเดิมลงไปและใส่ไปพอให้เครื่องติดได้ตามที่ผมแนะนำ ถ้าไม่ได้ก็ต้องล้างคาร์บิวครับ หรือจะฝึกล้างคาร์บิวกันก็เอา เรื่องการใช้โช๊กก็ควรทราบไว้ การใช้โช๊ก กรณีอากาศเย็นหรือเครื่องติดยาก เวลาโช๊กอย่ากดคันเร่ง หรือถ้าเป็นรถก็อย่าไปบิดหรือเหยียบคันเร่ง เขา้ต้องการให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศหนา อากาศประมาณ8-9ต่อน้ำมัน1ส่วน ปกติ15-17ต่อ1 ถ้าโช๊กแล้วไม่ติด ลองกดคันเร่งให้สุด(ไม่ใช่ กดปล่อยๆ)แล้วดึงสายสตาร์ทเครื่องกดคันเร่งแช่ไว้ ตอนนี้เมื่อโช๊กนานๆน้ำมันจะท่วมแฉะข้างใน กดคันเร่งสุดเพื่อให้อากาศเข้าไปมากๆทำให้น้ำมันระเหย แต่ถ้าำไม่ติดก็ถอดคาร์บิวมาล้าง ตามคำแนะนำต่อไปครับ


ผมใช้เครื่่องยี่ห้อโรบินครับ ยี่ห้ออื่นก็หลักการเดียวกันส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์2จังหวะไม่มีลิ้นไม่มีอ่างน้ำมันเครื่อง ใช้น้ำมันเครื่องพิเศษเรียกว่า2Tหมายถึงน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์2จังหวะ ห้ามเอาน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์4จังหวะมาใช้แทนกันเครื่องจะไม่ติดเลย ฝาพลาสติกสีดำคือฝาครอบหม้อกรองอากาศก่อนถึงคาร์บิวคาร์บิวมีชื่อเต็มๆว่า คาร์บุเรเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ผสมน้ำมันเบ็นซินกับอากาศในอัตราส่วนที่แปรเปลี่ยนตามความเร็ว-ช้าของเครื่องยนต์และโหลดมาก-โหลดน้อยที่เครื่องยนต์รับ มีสกรูอยู่1ตัว ใช้ไขควงคลายออก

ถอดสกรูที่ว่าแล้วหน้าตาจะเป็นแบบนี้ ด้านบนสีเขียวๆคือแผ่นกรองอากาศ ต่อไปถอดสกรูที่นิ้วชี้2ตัวและที่โครงแดงๆข้างถังน้ำมันอีก1ตัวออก

รูปนี้ชี้ให้เห็นขากระเดื่องบังคับลิ้นโช๊ก ในรูปนี้เป็นตำแหน่งเครื่องทำงานปกติไม้ได้โช๊ก จะเห็นช่องที่อากาศถูกดูดเข้าไปเมื่อเครื่ืองทำงาน

รูปนี้ขากระเดื่องบังคับลิ้นโช๊กถูกโยกขึ้นทำให้ลิ้นโช๊กเลื่อนลงมาปิดช่องอากาศผ่านให้แคบลงไม่ได้ปิดหมด สังเกตุลิ้นโช๊กด้านบนจะกลมแต่ด้านล่างจะตัดตรงให้อากาศผ่านได้บ้าง เปรียบเทียบดู2รูปนี้นะครับ การที่ลุงพูนเอานิ้วชี้อุดรูคือการโช๊กครับ ในรูปทั้งสองนี้จะเห็นสกรู2ตัวที่ยึดคาร์บิวให้ติดกับเสื้อสูบอยู่ ใช้ไขควงคลายออก

ที่ิ้นิ้วชี้ออยู่คือฝาครอบลูกเร่งที่ติดกับเข็มลูกเร่ง เมื่อถอดสกรู2ตัวดังกล่าวแล้วใช้มือคลายฝาครอบลูกเร่งออก แล้วถอดสายน้ำมันสีดำในรูปออก ถ้ามีน้ำมันอยู่ในถังให้เตรียมภาชนะรองรับน้ำมัน

เมื่ิอเปิดฝาลูกเร่งออกมาจะเห็นลูกเร่งมีสปริงดันอยู่ ด้านล่างของลูกเร่งจะเป็นเข็มลูกเร่งที่มีลักษณะเรียวปลายด้า้นหนึ่งโตและค่อยๆเีรียวเล็กลง

หน้าที่่ของลูกเร่งคือปรับรูทางเข้าของอากาศที่จะเข้าสู่กระบอกสูบให้กว้างหรือแคบ

หน้าีที่ของเข็มลูกเร่งทำหน้าที่ปรับปริมาณน้ำมันให้มากหรือน้อยให้สอดคล้องกับอากาศที่เข้ามา เพื่อให้เกิดการลุกไหม้ที่เหมาะสม

รูปนี้แสดงให้เห็นลูกเร่งลงปิดรูช่องอากาศเข้าเนื่่องจากสปริงลูกเร่งดันลงมาเหลือช่องอากาศผ่านนิดเดียวเข็มลูกเร่งก็ลงต่ำสุด ในขณะเครื่องติดอยู่ตอนนี้จะไม่มีการเี่ร่งเครื่อง

รูปนี้แสดงให้เห็นการยกตัวของลูกเร่งและเข็มลูกเร่งเมื่อเรากดคันเร่ง ในขณะที่เครื่องทำงานอยู่ความเร็วของเครื่องจะเพิ่มขึ้น

รูปนี้เป็นด้านตรงข้ามกับช่องอากาศเข้า เป็นช่องอากาศที่ผสมกับน้ำมันเบ็นซินเรียบร้อยแล้วเรียกกันว่าไอดีออกจากคาร์บิวเข้าสู่เครื่องยนต์ สีดำรูปวงรีรอบๆทางออกของไอดีคือปะเก็นกระดาษระวังอย่าใ้ห้ฉีกขาด

 

รูปนี้แสดงสกรูปีกผีเสื้อหหรือสกรูหางปลาไว้ถ่ายน้ำมันออกจากคาร์บิว

รูปนี้แสดงให้เห็นก๊อกปิด-เปิดน้ำมันเบ็นซินจากถังที่ท่อยางสีดำสวมกับท่อที่อยู่เหนือก๊อกในรูป  ถึงตรงนี้หากเครื่องของใครมีน้ำมันหยดรั่วออกจาก๊อก ให้ถอดสกรู2ตัวที่ใกล้หัวแม่มือในรูปออกจะพบซีลกันรั่วดังรูปข้างล่าง

ซีลก๊อกน้ำมันในรูปมีรอยฉีกขาดทำให้น้ำมันรั่ว เอาซีลตัวนี้ไปร้านมอเตอร์ไซค์ ซีลตัวนี้มีขนาดเดียวกับซีลก๊อกน้ำมันยามาฮ่าเหมด บางทีอาจหายากหน่อย ลองถามหลายร้านโดยเฉพาะร้านใหญ่ๆหรือถามร้านอะไหล่เครื่องตัดหญ้าครับ มาว่าเรื่องคาร์บิวต่อครับ

จับคาร์บิวพลิกหงายท้องจะพบสกรู2ตัว ใช้ไขควงขันออก

หงายท้องฝาครอบที่เพิ่งถอดสกรู2ตัวไป เป็นห้องลูกลอยไว้เก็บน้ำมันที่ลงมาจากถัง น้ำมันที่เข้ามาอยู่ในห้องลูกลอยจะมีลูกลอยคอยควบคุมให้ปริมาณน้ำมันอยู่ในระดับที่ถูกต้องถ้าลดลงก็จะมีเข็มลูกลอยเปิดให้น้ำมันเข้ามา หากถึงระดับเข็มลูกลอยจะถูกลูกลอยดันให้ปิดรูคล้ายๆชักโครกแต่ระดับน้ำมันจะไม่ลดฮวบฮาบอย่างนั้น

 

ลูกลอยแสดงตัวหนังสือบอกเวลาประกอบให้วางด้านนี้ขึ้นข้างบน

นิ้วชี้ที่ขาลูกลอย แท่งยาวๆคือสลักยึดขาลูกลอย สั้นๆอีกอันที่อยู่ในถาดคือเข็มลูกลอย เป็นชุดควบคุมปริมาณน้ำมันในห้องลูกลอย

นิ้วชี้ที่สกรูทองเหลืองเรียกว่านมหนู นมหนูจะเป็นสกรูที่มีรูให้น้ำมันผ่านจากห้องลูกลอยไปผสมกับอากาศที่ผ่านเข้ามา ใช้ไขควงแบนขันออกโดยมือหนึ่งจับคาร์บิวให้มั่น อีกมือใช้ไขควงขันออกแรงกดไขควงนิดนึงอย่าขันเฉยๆจริงควรทำแบบนี้กับสกรูทุกตัวป้องกันการบิ่นหรือเยินของหัวสกรูและนมหนู

ขันนมหนูออกมานั่งยิ้มอยู่ในมือแล้ว นีเป็นด้านบนที่เราใช้ไขควงขันจะเห็นรูตรงกลางคือรูที่น้ำมันผ่านครับ

นี่เป็นด้านล่าง ต้องทำความสะอาดทั้ง2ด้าน

ใช้ปลายเข็มเย็บผ้าหรือลวดเล็กๆเขี่ยรอบๆและที่รูให้ตะกรันออกทั้ง2ด้านของนมหนู ตรงนี้ ต้องขอโทษผู้รู้ เพราะตำราเขาห้ามใช้ลวดแหย่กลัวรูนมหนูจะควาก(กว้างกว่าเดิม)ทำให้เครื่องกินน้ำมัน ก็เขี่ยกันเบาๆนะครับแต่ทางด้านฏิบัติก็ทำกันอยู่ไม่ได้ออกแรงเขี่ยมากครับ(ผมแก้ไขรูปเดิมที่ใช้ลวดที่ใหญ่มาประกอบภาพด้วยรีบจะทำบล๊อก ผมมาแก้ไขใหม่ 13 มีนาคม 2556 ใช้เข็มเย็บผ้าเล็กๆ แต่ใช้นมหนูตัวอื่นมาเป็นภาพประกอบแทนเพราะไม่อยากไปรื้อคาร์บุเรเตอร์เครืองตัดหญ้ามาใหม่ครับ)

อีกด้านครับ เสร็จแล้วล้างด้วยเบ็นซินใ้สะอาดทุกชิ้น ทีจริงลืมบอกว่าเราหาระบะเล็กๆมาใส่ชิ้นส่วนและเ้บ็นซินไว้ล้างมีแปรงทาสีเล็กๆแปรงสีฟันเก่าๆไว้ทำความะอาดคาร์บิวก่อนถอดแยกชิ้นส่วนจะได้ไม่สกปรก

      ต่อไปก็ขั้นตอนประกอบ ขันนมหนูกลับไปที่เดิมด้วยการขันพอตึงมือ   แล้วต่อไปใส่เข็มลูกลอยลงในเรือนของมัน

นิ้วชี้ที่เรือนเข็มลูกลอย

เข็มลูกลอย เวลาประกอบเอาด้านแหลมลงไป

ลงไปแล้ว ต่อไปเอาขาลูกลอยมาใส่ และร้อยสลักขาลูกลอยเพื่อให้ขาลูกลอยยึดติดกับตัวเรือนคาร์บิวแต่สามารถเหวี่ยงตัวได้ดังรูปข้างล่าง

เอาลูกลอยมาวางลงให้ด้าน upคว่ำลงไปเพราะตอนนี้ด้านบนอยู่ข้างล่าง

เอาตัวเรือนห้องลูกลอยมาวางครอบลงไปแล้วขันสกรูยึดห้องลูกลอยตามเดิม

ลูกเร่งมี2ด้านไม่เหมือนกันด้านนี้มีร่องยาวตลอด เวลาประกอบจะอยู่ตรงข้ามกับด้านที่มีสกรูปรับความเร็วเดินเบาของเครื่องที่นิยมเรียกกันว่าปรับสโลว์

ด้านนี้จะอยู่ทางด้านสกรูปรับความเร็วเดินเบา มีร่องบากเฉียง

ประกอบอย่างนี้ครับ หัวแม่มือชี้สกรูปรับความเร็วเดินเบา ปลายสกรูจะไปยันกับร่องบากเฉียง ทำให้ลูกเร่งยกตัวขึ้นทำให้อากาศและน้ำมันเข้ามากขึ้น ความเร็วของเครื่องจะเพิ่มขึ้น ตรงจุดนี้ถ้าประกอบผิดด้านเมื่อติดเครื่องๆก็จะเร่งเบาไม่ได้ ก็ให้ดับเครื่องแล้วประกอบใหม่ครับ

ดันตัวเรือนคาร์บิวเข้าตำแหน่งเอาสกรูของมันมายึดขันให้แน่นพอสมควรไม่ต้องขันจนสุดๆเดี๋ยวหัวสกรูจะเยินแต่ก็ไม่หลวมจนสกรูคลายตัวเมื่อใช้งาน ต่อไปสวมท่อน้ำมันที่มาจากถังเข้ากับท่อน้ำมันที่จะเข้าสู่ห้องลูกลอย ในภาพนี้ยังไม่สวม

สวมแล้วเป็นแบบนี้ หลังจากนี้ก็ประกอบฝาครอบเพื่อใส่กรองอากาศและฝาปิด

บอกตำแหน่งปิด-เปิดโช๊กและเขียนตัวหนังสือบอกไว้ครับ

มีอีกเรื่องที่น่าสนใจ มันมีสายไฟที่ออกจากตัวเครื่องไปยังสวิทช์ที่ใช้ดับเครื่อง ตามที่นิ้วชี้ครับสายไฟเส้นนี้ครับ เป็นสายไฟแรงต่ำของคอยล์จุดระเบิดออกจากคอยล์มาจะไปลงกราวด์ที่ตัวเครื่องแต่ไปผ่านสวิทช์ดับเครื่องก่อน เมื่อเราจะดับเครื่องเราก็ไม่ให้มันลงกราวด์ครบวงจรไฟแรงสูงที่จะไปหัวเทียนก็ไม่เกิดเครื่องก็ดับ สายไฟเส้นนี้ไปที่สวิทช์ดับเครื่องแล้ววกกลับมาลงกราวด์ที่ตัวเครื่องดังรูปต่อไป



 ที่ตัวเรือนสีแดงน๊อตสีเงินมีสายไฟให้มันลงกราวด์ ทีนี้ถ้ามันขาดหรือลงกราวด์ไม่สะดวก ชักให้ซี่โครงบานก็ไม่ติดครับหรือเครื่องรวนพยายามจะดับอยู่เรื่อย แต่ถ้าสายขาดจะไม่ติดเลย

 ก็ขอโทษที่ผมสับเพร่าไปทำข้อมูลหายไปหมด บล๊อกนี้คนที่พบปัญหาเกี่ยวกับเครื่องตัดหญ้าคงอยากทราบ แต่ผู้ที่ไม่ได้ใช้เครื่องตัดหญ้าคงไม่สนใจก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่ผมมานั่งเขียนใหม่เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยน์ ถ้าสงสัยถามเพิ่มเติมนะครับ โชคดีทุกๆคนครับ

 

 

ความเห็น

     ข้อมูลขั้นตอนรายละเอียดคงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกที่ใช้เครื่องมือแบบนี้ อยู่เป็นประจำ ผมเองไม่ค่อยถนัดเรื่องแบบนี้ ไม่ค่อยได้ใช้ อ่านแล้วเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง เพราะว่าไม่ค่อยคุ้นเคย แต่จำหลักเบื้องต้นจากที่แนะนำว่า ในเบื้องต้น   การผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับทูที ให้ผสมในถังอื่น
     ขอบคุณคำแนะนำการแก้ปัญหาเครื่องตัดหญ้าสตาร์ทยาก ครับ

 

ขอบคุณลุงเรินมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ

คุณ อินเนียร์ ก๊อปปี๊ copy รูปภาพ นี้ไปแทนที่ได้เลยค่ะ

ภาพถ่าย

คัดลอกรูปภาพแล้ววางเลยค่ะ

1-คลิกขวากดCOPYที่รูปภาพ

2-ไปที่หน้าบล๊อกของเราลบรูปภาพที่มีโลโก้ออก

3-คลิกขวา-วางPaste.จะได้ภาพนี้แทนที่ค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินันท์มากครับ

ของผมที่มีปัญหาในการติดเครื่องมากคือเครื่องเลื่อยโซ่ (ขนาดเล็ก Made in chaina )อายุใช้งานประมาณ  5  ปี  ที่ใช้ตัดแต่งกิ่งไม้ในสวน  นานๆใช้ทีแต่ติดยากมาก  จะใช้คราวใดดึงไม่กี่ที่ติดเป็นเรื่องผิดปกติ  จะศึกษาเป็นแนวทางเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นครับ

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

กรณีนี้ยืนยันว่าต้องล้างคาร์บิวครับผมก็มีเครื่่องจีนแดงไม่ไ้ด้ติดนานแล้ว เพื่อนผมโทรมาปรึกษาแนะนำให้ล้างคาร์บิว หลังจากโทรไปถาม เพื่อนบอกว่าโอเคผ่านครับ ของผมต่อโพรกต่อรือจะลองติดเครื่องแลเพราะพรรคพวกมาขอร้องให้ไปช่วยตัดต้นล็องก็อง5-6ต้นครับ(ไม่ไ้ด้ติดเครื่องมาเป็นปีเหมือนกันครับ)

มีขั้นตอนการล้างคาร์บิวไหมครับ  ไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านเครื่องยนต์นะครับ  จะใช้ทีต้องยกเครื่องไปให้ช่างล้างคาร์บิว ครั้งละ 40  50 บาท ทุกครั้งเลยครับ  ถ้ามีรูปประกอบด้วยยิ่งดีเลยครับ  ขอบคุณมากครับ

  เรียกง่ายๆว่า ขวัญก็ได้นะครับ my nickname

ขอโทษที่ทำข้อมูลและภาพหายไป แก้ไขใหม่แล้วครับ คุณขวัญกลับมาอ่านใหม่นะครับ

ดีมาก สำหรับ สมช.หลายๆ ท่านเลยค่ะ (จะเก็บ บล๊อคไว้อ่าน ) ขอบคุณสำหรับความมีน้ำใจ ของอาจารย์อินเนียร์ ที่แบ่งปัน ค่ะ

ขอบคุณอิ๋วครับที่เข้ามาให้กำลังใจ

หน้า