ไปบ้านไร่แสงเทียน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ห่างหายไปนานจะลงรูปการบ้านยังไม่สำเร็จ ลองลงรูปที่ลูกชายทำให้ดูกันก่อนนะคะ วันอาทิตย์นี้พอมีเวลาว่างไปบ้านไร่ที่สระแก้ว น้องที่อยู่สวนโทรมาบอกว่าแก่นตะวันหัวพอขุดแล้ว หากทิ้งไว้นานจะเริ่มฝ่อ เพราะอากาศร้อนมาก  นับเวลาดูปลูกได้เกือบสี่เดือน ตัดสินใจให้ขุดขึ้นมา คิดว่าได้แค่ไหนแค่นั้น ปรากฎว่า ได้หัวสวยกว่าหน้าฝน ดูภาพกันค่ะ



ปีนี้ปลูกแก่นตะวันหลังทำนา ได้เยอะเหมือนกัน หัวใหญ่ดี รุ่นนี้ได้ประมาณ 100 โล ปลูกช่วงหน้าฝนหัวก็ใหญ่แต่ชอบเน่าเพราะดินแฉะมาก ปลูกแบบอินทรีย์ยากเหมือนกัน


ขุดมาแล้วต้องรีบแช่น้ำและล้างให้สะอาด ต้องทะยอยเอาไปล้าง แล้วไปขุดใหม่ หากทิ้งไว้ในแปลงระหว่างขุดหัวจะนิ่มเร็วมาก



ปิดเทอมได้ลูกชายมาช่วย ทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นเยอะ



แต่ยังเป็นเด็กก็อดเล่นไม่ได้เหมือนกัน



พี่ชายคนโตคนนี้เข้ามหาวิทยาลัยแล้ว นานๆกลับบ้านที ปิดเทอมมาช่วยเหมือนกัน บรรจุใส่ถุงเตรียมส่งขายตามที่ลูกค้าได้จองไว้ พรุ่งนี้ต้องส่ง 30 กว่าโล



เตรียมของเรียบร้อยแล้ว ใส่รถกลับปราจีนบุรี ได้ฟักข้าวไปอีก 7 ลูก ที่บ้านชอบกินน้ำฟักข้าวใส่ส้มจี๊ด แต่ตอนนี้ส้มจี๊ดหมดต้นแล้ว ไม่รู้จะทำใส่กับอะไรดี



การเก็บแก่นตะวันต้องใส่ถุงพลาสติกผูกปากให้แน่นไม่ให้อากาศเข้าแล้วเอาเข้าตู้เย็นจะเก็บไว้ได้หลายเดือน ในภาพเก็บชั่วคราวก่อน ใส่ไว้ถุงละ 2 โล พรุ่งนี้จะต้องใส่ถุงใหญ่กว่านี้ สังเกตจะผูกปากไม่แน่นถ้าแช่ไว้หลายวัน แก่นตะวันด้านบนปากถุงจะฝ่อ วันนี้กลับมาดึกกว่าจะหาที่ใส่ในตู้เย็นได้หมดต้องจัดตู้เย็นใหม่ นี่เป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งทำให้ไม่สามารถปลูกแก่นตะวันได้เยอะ (ไม่มีตู้เย็นเก็บ)



ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ ใส่รูปได้แล้ว วันหลังจะส่งการบ้านนะคะ

ความเห็น

ยอดเยี่ยมค่ะ.....ลูกชายหล่อมากค่ะ

บอกลูกชายแล้วค่ะ แย่งกันบอกว่าตัวเองหล่อ ตกลงให้หล่อคนละครึ่ง

เคยดูในรายการทีวีของฝรั่ง เขาบอกว่า ถ้าจะให้ดี ไม่ต้องขุดขึ้นมาหมด ขุดเฉพาะเท่าที่เราต้องการจะเอามากิน ส่วนที่เหลือก็ให้มันฝังดินอยู่แบบนั้นค่ะ จะกินเมื่อไหร่ก็ไปขุดเอา หากเราต้องการปลูกต่อหรือขยายพันธุ์ ก็ให้แยกหัวออกมาฝังต่างหากค่ะ ตอนนี้อ๊อกก็ปลูกค่ะ ทำตามที่เขาบอก ฝังดินไว้แบบนั้นมันก็ไม่เหี่ยวนะค่ะ ยังสดเหมือนเดิม ยืนยันจ้า

จะลองเหลือฝังลงดินค่ะ รุ่นก่อนลองปลูกในกระถางพอต้นโทรม ทิ้งไว้กะให้งอกใหม่ แต่ไปรดน้ำ ปรากฎว่าหัวเน่าหมดเลย คว่ำกระถางดูเสียดายมากหัวเต็มกระถางเน่าไปเกือบครึ่งโล คราวหลังถ้าเหลือไว้ตั้งใจจะไม่รดน้ำให้พักหัวไว้ก่อนค่ะ

ลูกชายขยันและหล่อด้วย น้องเหมียวที่น่ารักก็ช่วยอีกแรง

 

 

 

น้องเหมียวช่วยเชียร์อยู่ใกล้ๆตลอด หน้าดุหน่อยแต่ขี้อ้อนมากค่ะ

ซื้อแก่นตะวัน แถมเหมียวด้วยป่ะคะ น่ารักกก

""

 

น้องอีฟสนใจรีบไปที่สวนเลยค่ะ น้องทีเค้าเลี้ยงไว้บอกว่าจะลดจำนวนลงเพราะออกลูกมาใหม่อีก 4 ตัว เป็น 7 ตัวแล้วค่ะ

ผลงานยอดเยี่ยมครับ หัวสวย ได้เป็นร้อยกิโลเลย  

ขอบคุณค่ะ แต่ปลูกหน้าแล้ง ต้องรดน้ำตลอดทุกวัน บางวันก็เช้า เย็น อากาศร้อนมากๆ โชคดีที่ลงหัวให้ เพราะต้นบนดินล้มไปล้มมาดูแล้วไม่น่ามีหัว แต่ขุดออกมาค่อยชื่นใจหน่อยค่ะ

หน้า