ต้นไม้ ในสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีสมาชิกชาวบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ คราวที่แล้วผมพาชมผักรอบบ้านไปแล้ว คราวนี้จะพาไปชมผักและต้นไม้ในสวนกันบ้าง มาดูซิว่า มีอะไรในสวน ต้นแรก เขาเรียก ดองดึง หรือปล่าว ขึ้นเองครับ ฝนมาเขาก็ขึ้นมาโชว์ดอกสวยให้ชมทุกปี

ต้นยางพาราครับพ่อปลูกไว้ ตั้งแต่ปี 2549 ผมมาอยู่บ้านก็ได้กรีด 2 ปีแล้ว เป็นไม้หลักของสวนในตอนนี้ ทำให้มีพื้นที่ปลูกพืชอื่นๆน้อยลง แต่ก็ทำให้มีรายได้เสริมครับ

สระน้ำอยู่ท้ายสวนเลยครับ มีน้ำเฉพาะหน้าฝน รกมากๆ มีปลาช่อนเป็นเจ้าถิ่นเลยไม่ได้เอาปลาอื่นมาลง เดียวเป็นอาหารพี่ช่อนหมด รอบสระ มี สารพัดพันธุ์ไม้ครับ กลางน้ำมีผักบุ้งจีน ผักบุ้งไทย ผักตบชวา แหนแดง ต้นอเมซอน ข้างขอบสระ มีชุมเห็ดเทศขึ้นออกดอกสวยดี  มีสรรพคุณเป็นยาด้วย เห็นต้นใหญ่ๆบ้านผมเรียก ตะเซก (เขมร) ลาวเรียก อะลาง ไทยเรียกอะไรจำไม่ได้อ่ะครับ

ต้นหมากของแม่ ครับ ท่านชอบกินหมากกินพลู ปลูกไว้ท้ายสวน ยุงเยอะมากๆ กลางดงหมากผมปลูกสละเพาะด้วยเมล็ด ติดดอกมาหลายปี แต่ไม่ติดผล

มะขามฝักยักษ์ ปลูกให้เทวดาเลี้ยงมานานไม่โตสักที

โล่ติ๊น ปลูกไว้ใช้ป้องกันแมลง หรือถ้าหมั่นไส้ไอ้ช่อนในบ่อนักก็จะใช้จัดการซะเลย

ผลไม้ป่า ครับ แถวบ้านเรียก บักผีผ่วน ลูกสุกสีแดง สวยงาม แต่ รสเปรี้ยวจี๊ดเลย ปล่อยให้นก กระรอก กินไป

ต้นนี้คล้ายมะตาด แต่ ลำต้นไม่เหมือนกัน ลูกเล็กกว่าด้วย สุกแล้วกินได้ รสเปรี้ยวชุมคอดี สมัยเด็กชอบเก็บมาจิ้มเกลือกิน ทำให้ชุมคอและแก้กระหายได้ดี

ละมุด ไม่รู้พันธุ์อะไร แต่หวานมาก พ่อท่านปลูกไว้ 2 ต้น มีผลให้กินทุกปี แต่ปีนี้ หนอนเจาะลำต้น จนโทรมเลย

ต้นเชอรี่หวาน ปลูกไว้หลายปีแล้ว แต่ติดผลน้อยมาก และไม่หวานสมชื่อเลย สงสัยจะได้แสงน้อยไปหน่อย กำลังตอนกิ่ง เผื่อได้โยกย้ายไปปลูกที่อื่น

ต้นเหลียง ผู้ใหญ่ใจดีเอามาฝาก 1 ต้น เมื่อปี ที่แล้ว เห็นว่าผมชอบปลูกต้นไม้ท่านกลับบ้านที่ นครศรีธรรมราช เลยซื้อมาปลูกและห้มา ต้นนึง เป็นจุดเริ่มของการอยากปลูกผักเหลียง และหามาเพิ่ม จนเป็น  9 ต้นในปีนี้ ตามที่ได้นำเสนอไปในบล็อก "ผักจากภาคใต้ปลูกได้ที่อีสาน"นั่นไงครับ

นี่ไง ที่มาของ บล็อก "มาปลูกผักกูดกินเองดีกว่า" ลูกหลานผักกูดกำลังงอกจากไหลครับ ปีนี้ถ้าขยันแยกไปปลูก คงเต็มพื้นที่ว่างในสวนแน่ๆ

เอาพอหอมปากหอมคอ ก่อน ว่างๆจะลงรูปมาให้ทัศนากันต่อ นะครับ

มาต่อด้วย ส้มเช้ง ครับ ปล่อยเทวดาเลี้ยง รสชาติเลยไม่อร่อยเท่าไหร่

ไข่ อะไรอยู่ในน้ำ อ๋อ "ไข่น้ำ" หรือ "ผำ" หรือ "ไข่ผำ" ไงครับ ซื้อมาให้แม่แกงเมื่อ ปีก่อน เลยตักใส่อ่างไว่หยุมนึง ตอนนี้แผ่ขยายเพิ่มอีกเยอะเลย

มะนาวแป้นพิจิตร 1 ลูกดกเหลือเกิน ต้นเลยไม่โต แถมยังติดผลทั้งปี ทำให้เราไม่ต้องซื้อมะนาวกินเลย นี่สิเศรษฐกิจพอเพียง

มาดูภาพกว้างๆกันบ้างครับ มันปูเพิ่งปลูกใหม่ๆ อยู่ใกล้กล้องเลยเด่นกว่าเพื่อน แต่ใจผมอยากให้เห็นว่าพื้นที่นิดเดียวครับ แต่ปลูกสารพัดพืช มีอะไรบ้างกูดูเอาละกันนะครับ

นี่ก็ ผักตับเต่า กินคู่กับอะไรถึงจะอร่อยท่านใดเคยรับประทาน บอกด้วยครับ แซมด้วย ลานไพลิน กลิ่นหอม ชื่นใจเวลา เอามือไปลูบที่ใบ

ปิดท้ายด้วย หอยทาก ตัวนิดเดียวกินน้ำยางซะหมดถ้วยเลย อะจ๊าก เวอร์ไปป่าว

เป็นยังไงมั่งครับ เที่ยวสวนผมสนุกไหมครับ แล้วเจอกันใหม่ครับ

 

ความเห็น

ปลูกเยอะเหมือนกันนะคะ งามด้วย ต้นดองดืงที่ว่าน่ะ มันขึ้นเองตามภูเขาใช่ป่าว ว่าจะหามาปลูกเหมือนกัน ชอบค่ะ สวยดี สมัยเด็กๆเคยขุดจากป่ามาปลูกไว้ที่บ้าน ปรากฏว่าไม่รอดค่ะ สมัยนี้คงหายากแล้วเนอะ

Cool คงจะดี ถ้า...

ต้นดองดึงกำลังติดฝักครับ ถ้าฝักแก่จัดเมื่อไหร่จะลองเก็บเมล็ดมาเพาะดู ถ้ามีเยอะจะส่งให้สมาชิกที่สนใจนะครับ ก็ต้องรอกันอีกเช่นเคย ครับ

สะออนบักผีผ่วนเด้ ของมักเลย เก็บในมันให้ไว้แหน่เด้อจ้า

""

 

ดองดึงดอกสวย ดูยังเป็นธรรมชาติอยู่มากเลยนะครับ

ผลไม้ป่า เดี๋ยวนี้หาดูยากแล้วนะ 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวยอิงแอบรก น่าดูไปอีกแบบ เตียนบ้างรกบ้างวนเวียนกันไป
แต่บักผีส่วนนั้นแถวบ้านน่าจะเรียก นมวัว รึ นมควาย ตอนนี้หายาก
ส่วนดองดึงไม่มีเวลาไปหาชมในธรรมชาติจึงชวนน้องมาอยู่บ้านเดียวกันแล้ว

หลายอย่างเลยนะคะคุณดำรัส โดยเฉพาะไม้ต้นใหญ่เหมือนปลูกป่า หมากผีผ่วนนี้จำได้คล้ายๆมีชื่อเรียกอื่นด้วยนะคะ

มะนาวลูกดกดีจังค่ะ ที่บ้านปลูกไว้ต้นนึง ใบงามมาก คงเพราะอยู่ในกระถาง ไม่ติดลูกเลย

เออยู่ไสครับมีหมากผีผ่วนนำ บ่ได้กินดนแล้วครับ มักหลายคือบักนาวดกดีครับปลูกสวนแบบนี้บ่อึดแนวกินครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

สวัสดีครับคุณสนิทเมืองอุดร ฉายายาวจัง ฮาา บ้านผมอยู่ที่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษครับ ที่ดังนักเรื่องเขาพระวิหารนั่นแลในใจอยากได้อีก หมายความว่า ที่เห็นสวนเล็กไปครับประมาณ ครึ่งงานเอง เป็นพื้นที่ของบ้านเก่า พอต้นยางพาราคลุมหมด พ่อท่านก็รื้อบ้านออก ไปสร้างที่ใหม่ ตรงนี้เลยว่าง ผมไม่อยากให้ปลูกยางพารา หรือสร้างอะไรตรงนี้เลย หาต้นไม้ที่พอจะอาศัยแสงรำไรเจริญเติบโตได้มาปลูกไว้ อย่างที่เห็นในรูปนั่นแหละครับ

 

หน้า