ค่อยทำไปวันละนิด เดี๋ยวก็เยอะเอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

           แดงมีเวลาทำงานในสวนวันละไม่เกินชั่วโมง กว่าจะเสร็จภารกิจในบ้าน มาถึงสวนประมาณ 6 โมงเช้า งานในสวนให้อาหารหมู รดน้ำผัก เหลือเวลาวันละไม่ถึงสามสิบนาทีในการเพาะต้นไม้

            เมื่อวานตอนเย็นไปเก็บลูกยางนา กลางหมู่บ้านมีต้นยางนา ก้ม ๆเงย ๆเก็บอยู่คนเดียว ยุงก็เยอะมาก ๆ บางคนมองแล้วก็ผ่านเลย บางคนก็หยุดถามเก็บอะไร เอาไปทำไม พอตอบ ว่าเอาไปเพาะจะปลูกในสวน บางคนยิ้ม บางคนทำหน้างง มีคนนึงหลุดปากออกมาว่าบ้า ต้นไม่เยอะแยะ เอาไปปลูกบ้าแล้ว เป็นเมื่อก่อนจะหลุดปากพูดสวนออกไปทันที แต่หลัง ๆโดนบ่อยจนชินแล้ว เลยได้แต่ยิ้ม

ไม่รู้จะเพาะขึ้นไหมเพราะร่วงมานานแล้ว แต่ก็ต้องลอง เย็นนี้จะไปเก็บมาเพาะอีก

   นั่งเพาะอยู่คนเดียว มีแต่ลูกชายหมีเท่านั้นที่วนเวียนอยู่ไม่ห่างแม่

           พี่หมีไม่กลับบ้าน ส่วนน้องสองตัวไม่ต้องพูดถึง อยู่แต่กับแม่เอื้อง วันนี้ตอนเที่ยงพ่อก็ไปสวน บอกคิดถึงหมา ตั้งแต่หมาสามตัวไม่อยู่ บ้านเงียบมาก พ่อกับแม่บ่นคิดถึงหมาทุกวัน

     สามสิบนาทีเพาะได้แค่นี้ น่าจะได้ประมาณเกือบหกสิบถุง

            แม่เป๊บซี่มีสภาพแบบนี้ตั้งแต่คลอดลูกคอกที่ 2 ท้องย่อนลงจนติดดิน แต่ไม่แสดงอาการป่วย หรือเจ็บปวดเราก็ไม่รู้จะทำยังไง ปล่อยไว้แบบนี้ จนแม่เป๊บซี่เป็นสัดอีกครั้งที่ 3 เราก็เลยเอาพ่อพันธุ์หมูมาผสมพันธุ์ พอคลอดลูกออกมาน้ำนมก็น้อย แทบไม่มีเลย นี่อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ไม่มีน้ำนม ต่อไปคงไม่ให้แม่เป๊บซี่ตั้งท้องอีกแล้ว

     ตอนนี้เด็ก ๆทุกตัวร่าเริงแข็งแรง นมก็ไม่ต้องป้อนตลอดวันแล้ว

              จับป้อนนมบ่อย หลัง ๆมาไม่ค่อยกลัวคนแล้ว

       แม่แฟนต้าก็ลุ้นทุกวันเวลามาสวน เพราะครบกำหนดคลอดแล้ว

ถ้าน้องรามไม่เดินมา วันนี้ก็คงไม่ได้เห็นหน้าลูกสาวมะนาวกับลูกชายหล้าฮวก

                     07.30 น. ได้เวลากลับบ้าน

 

                                                             โปรดติดตามตอนต่อไป...................

ความเห็น

สงสารแป็ปซี่จัง  พักท้องบ้างก็ดีค่ะ  เห็นเขาท้องยังโตอยู่ จะมีลูกตกค้างในท้องอีกหรือเปล่า  อยากมีสักตัวเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน  แข็งแรงน่ะแป๊ปซี่

บ้านสวนในฝัน

แป๊บซี่จับใส่โอนามิเลยครับพี่แดง(ขำ ๆ ) น่าสงสารจัง ท้องหย่อนยานหมดแล้ว ถ้าเป็นคนนี้คงจะโทรมมากเลยนะครับ

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

อาการท้องย้วยของแม่แป็บซี่ เกิดจากอะไรคะพี่แดง น่าสงสารจัง มีแผลรึเปล่าคะ Laughing

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ไม่เป็นแผลค่ะ แต่ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ไม่อยากคิดเลยค่ะว่าเป็นอะไร จะเลี้ยงและดูแลเค้าให้ดีที่สุดค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เท่าที่กูรูบอกมา ยางนาต้องผ่าดูข้างในก่อน ถ้าเป็นแป้งสีขาว มีสิทธิ์เพาะงอก และหล่นไม่เกินเจ็ดวัน ถ้าจิ้มลงถุงเลย อัตราการงอกจะน้อยมาก ต้องอบในกระสอบก่อน ตัวไหนรากงอกค่อยจิ้มลงถุง จะได้ไม่เหนื่อยแรงเปล่า ยางนาต้นที่ รร เค้าน่ะ มีเป็นแสนเม็ดเลย ไม่มีเวลาเก็บมาเพาะ รอเตรียมการณ์ดีๆปีหน้า จะจัดเต็มเลย

""

 

พี่แดงลองกะน้ำหนักลูกยางนาด้วยมือดูก่อนก็ได้นะครับ ถ้าลูกไหนเบาๆ แห้งๆ สีที่ปีกเป็นสีน้ำตาล ทิ้งได้เลยครับ แสดงว่ามันร่วงจากต้นนานแล้ว เลือกลูกที่มีน้ำหนัก สีที่ปีกยังเป็นสีแดง หรือแดงปนน้ำตาล อัตราจะงอกเกิน 70% ทำอย่างที่คุณอิ๋วบอกก็ดีครับ ปีที่แล้วผมเอาลูกยางมาเด็ดปีกแล้ววางเรียงในกล่องขนมปังอิมพีเรียล เอาดินกลบบางๆ หรือกระสอบชุบน้ำก็ได้ครับ พรมน้ำไว้ให้พอชื้น คอยเปิดดูลูกไหนมีรากงอกก็ค่อยจับลงถุง ผลปรากฎว่าได้มา 15 ต้น ครับ ต้นที่งอก และไม่งอกจะเป็นอย่างที่ผมบอก ตอนนี้ได้กล้าอายุ 1 ปี รอฝนมา ได้ลงดินแล้วครับ ลองดูนะครับ เห็นแม่แป๊ปซี่แล้วน่าสงสารจัง หายไวๆ รักษาสุขภาพนะครับ ทั้งหมู ทั้งคนเลย ฮา

"what a wonderful world"

ขอบคุณมากค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

อยากเลี้ยงหมูเช่นกัน แต่ยังติดที่เวลา ครับ

สงสารแม่เป๊บซี่จังค่ะ พี่แดงขยันจริง ๆ เลยค่ะ เข้าสวนชั่วโมงเดียวแต่ทำได้ตั้งหลายอย่าง อย่าหักโหมมากนะคะน้อง ๆ เป็นห่วงค่ะ

ขยันเพาะแบบนี้อีกไม่กี่ปีคงจะได้เห็นสวนยางนาของพี่แดง เห็นน้องหมูท้องยานติดดินก็น่าสงสารครับหวังว่าเขาจะอาการดีขึ้นในเร็ววันนะครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

หน้า