ต้นไม้ของเจ้าของบ้านครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เจ้าของบ้านผม ชอบสะสมต้นไม้ประดับครับ หลายๆอย่างผมก็มารู้จักได้เพราะเขา ไม้ดอกไม้ประดับทั่วๆไป พวกนี้ เจ้เขาเลือกสะสมเฉพาะที่ของเขาชอบครับ ถึงจะหายากแปลกประหลาดแต่เขาไม่ชอบเขาก็ไม่หามาปลูกครับ เริ่มต้นสัปดาห์ แบบดีชมภาพต้นไม้ของเขากันครับ

ด้านบน stapelia สแทปพิเลีย์ ครับ ตระกูล กระบองเพชร มีหลายสายพันธ์ ครับ บางชนิดมีกลิ่นเนื้อเน่าครับ ที่บ้านไม่มีกลิ่นครับ ต้นพุ่มเล็กปลูกใส่กระถางบอนไซ สวยดีครับ ปีหนึ่ง มีดอกให้ชม ประมาณสามเดือนครับ ปลูกได้ในที่แสงรำไร และแดดจัดครับ ก่อนซื้อดมดอก ก่อนครับ ถ้าดอกสวยแต่เหม็น ก็ ปลูกไกลๆบ้านครับ

ด้านบน Clementis ไคลเมนทิส เป็นไม้เลี้อยชอบแดดครับ และอากาศเย็นครับ มีหลากหลายสี ที่บ้านปลูกได้ แบบนี้ครับ แบบอื่นไม่ทนร้อน ตายไปหมด อยู่เขตหนาว ก็มีหนาวมากหนาวน้อย หนาวน้อยแบบผมปลูกไม้เมืองร้อนได้มากหน่อย แต่ก็ไม้เมืองหนาวได้น้อยหน่อย

ด้านบน ขิงสีฟ้า Dichorisandra thyrsiflra ครับ ต้นนี้คนละตระกลูกับ ขิงข่า นะครับ ส่วนใหญ่ คนนำเข้ามาขาย แปลชื่อสามัญ มาจากฝรั่งแบบตรงตัว ว่า Blue ginger เลยเรียกเป็นขิง ไป ชื่อลาติน จำยากหน่อยแต่ก็มีประโยชน์กว่าชื่อสามัญ ครับ ผมก็พยายามจำอยู่ครับ จะใช้เยอะกับผักมากกว่า เพราะเราต้อง เก็บเมล็ดเอง ไม้ประดับผมไม่ค่อยจำนะครับ

ด้านบน พาลาโกเนียม แบบเถาว์ Ivy pelargonium อันนี้ชื่อสามัญครับ ดูแลง่ายชอบแดดจัดครับ มีหลายแบบหลายสีทนแล้ง ปลูกแบบแขวนได้ สบายครับ ดอกก็เป็นช่อ ห้อยออกมา

ด้านบน Kalanchoe orgyalis เจ้ของผมตอนเห็นครั้งแรกที่ร้านเพื่อน เพื่อนเขายังแบ่งขายให้ไม่ได้ เจ้เขายังแอบไม่พอใจ สุดท้ายไปหาชื่อ วิทยาศาสตร์ได้ที่ ญี่ปุ่น กลับมาค้น ก็หาซื้อในประเทศไม่เจอ เจ้เขาก็ ท้อไป จนวันดีคืนดี เจ้ เขาไปเจอที่ร้านขายต้นไม้ ประจำของเขา ผมขำ เลย เจ้ค้นหาตั้งนาน สุดท้ายเป็นจุดใต้ ตำตอ เจ้เขาชอบใบครับ ออกเป็นสีน้ำตาลก่อน ค่อย เขียว มีขนอ่อนๆ ปลูกง่าย ไม่ต้องระวังน้ำ ระวังดินครับ ว่าไปแล้วผมยังไม่ได้เปลี่ยนกระถางให้เขาเลย

Kalanchoe orgyalis ต้นด้านบนไม่มีใบ มีแต่ก้าน ตลอดปี ช่วงระยะปลายร้อนจะมีดอกออกมา ปีละครั้ง ต้นนี้ผมทำตกขณะเปลี่ยนกระถาง ต้นเปาะหัก รากหลุด ดีที่เจ้เขาไม่อยู่ ผมเลยตกใจ กลัวโดนบ่น ไม่ทราบทำไง เลยรวบๆใส่โครงเอาไว้ ยัดทังก้าน เปล่า ทั้ง รากลงไปใหม่ ใส่ดินดำ ไม่ใช้ดินกระบองเพชร เพราะ ดินกระบองเพชรหกปนลงไป ในดินดำ อีกถั้งกระถางเก่า ดินน้อย ผมเลยขยำรวมกันใส่ลงไปใหม่ สามอาทิตย์ ต่อมาดอกออกเต็มเลย เจ้ดีใจมาก ชมว่าปลูกเก่ง เพื่อนๆเขาปลูกยังพร้อมกันยังไม่มีใครออกดอก ผมนึกในใจ ว่าโชคดีจริงๆ ใครเลี้ยงกระบองเพชร คงพอทราบนะครับ ว่าดินกระถางของกระบองเพชร ต่างกับดินชนิดอื่น ผมก็ไม่ทราบเขาผสมอะไร ซื้อสำเร็จรูปเอา ผมไม่สนใจกระบองเพชรเท่าไหร่ ครับ สนแต่กระบองเพชรที่ทานได้ กระบองเพชรทานได้ ส่วนใหญ่ ก็ชอบน้ำ ชอบปุ๋ยหมักครับ ขอให้ดินไม่แฉะน้ำไม่ขังก็พอ  ผมมือสมัครเล่น ปลูกอะไรยังไงแล้วงามก็บอกกันไปแบบนั้นครับ ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ อะไร อ่านมากแล้วปวดหัว ครับ ลองผิดลองถูกไปก่อน

แตรนางฟ้าต้น นี้อยู่ในกระถางครับ ออกดอกดีเหมือนกัน ผมก็ ไม่ทราบว่าแตรนางฟ้ามีกลิ่นในเวลากลางคืนครับ หอมเย็นๆดี แต่ต้นนี้ ทั้งต้นมีพิษ ครับ

กุหลาบตัดมาจากในสวนครับ เจ้เขาจะตัดตลอดไม่ปล่อยให้ติดต้น กุหลาบสีน้ำตาลนั้น เป็นสีโปรด ของเขาครับ ผมเอามาลงบ่อยๆ ท่านที่เพึ่งเห็นในบล็อกผม สีน้ำตาลพันธ์นี้เรียก กุหลาบของจูเรีย ครับ ปรับปรุงพันธ์ในออสเตรเลีย นี่ละครับ สีสวยมากน้อย อย่างไร อยู่ที่ ค่ากรดด่างในดินด้วยครับ

ด้านบน กุหลาบแดงคลิบดำเป็นอีกพันธ์ที่เจ้เขาชอบครับ เพราะดอกใหญ่ กลิ่นแรง แต่หนามหนา ผมไม่ชอบเลย ต้นมันก็ไม่ชอบผม เวลาผมไปทำอะไรใกล้ๆ โดนข่วนเป็น รอยทั้งตัว ตัดแต่ง กิ่ง ยากครับเพราะหนาม กุหลาบก้านยาว แต่งกิ่งไม่ดี ดอกออกมารวมๆ กัน ก้านสั้น ดอกเล็ก อีก ครับ แต่ที่บ้าน กุหลาบไม่ต้องใช้สารเคมีอะไรเลย แมลงไปลงผัก หมด ปลูกดอกไม้ ไม่ต้องใช้ สารเคมี ก็งามครับ เห็นมากับตัวเอง หลายปีแล้ว เลิกใช้สารเคมีต่างๆกันได้ เลิกเถอะครับ สารเคมี แค่ให้ผลสวยงามฉาบฉวยเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม ต่อดิน และ ระบบนิเวศอะไร เลยครับ ห่างไกลสารแคมีได้ดีที่สุด

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ย คนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน ครับ

 

 

 

 

 

ความเห็น

ขอบคุณคุณตุ้ยที่มีดอกไม้แปลกๆงามๆมาให้ชมประจำ เจ้าของคงภูมิใจที่มีดอกไม้ออกดอกให้ยลโฉมนะคะ 

Cool คงจะดี ถ้า...

สวัสดีครับคุณ คุณสบายดีนะครับ ดีใจที่ชอบครับ ผมเป็นคนปลูก ไม่ค่อยได้ เห็น นะครับ เจ้เขาจะ ถ่ายรูปไว้ บ้าง ตัดไปใส่แจกัน ที่ทำงานเขาบ้าง เวลารดน้ำ เห็นอะไร แปลกๆ ก็ เพลินดี ครับ สบายใจ อยู่กับ ต้นไม้ แบบนี้ ครับ

 

แตรนางฟ้า คล้ายดอกลำโพงมากค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ตระกูลเดียว กัน ครับพี่ แตรนางฟ้าต้นใหญ่กว่าลำโพง และมีหลายสี ด้วยครับ เพิ่งไปข้นเพิ่ม มา ดอกออกเหมือนๆ กัน หลายๆ คนเรียก แตรนางฟ้า เป็นลำโพง ครับ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ แตงนางฟ้า Brugmansia ของลำโพง
Datura metel สองชนิด อยู่ ตระกลูเดียว และมี พิษ เหมือนๆกัน

ต้นไม้ของเจ้าของบ้าน.. ส่วนใหญ่ดูจะเป็นประเภทสวยงามและสวยงามแปลกๆนะ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณ ครับ พี่

สวยมาก เยี่ยมไปเลยค่ะ...

ขอบคุณ มากครับ ดูแล ง่ายๆ นะครับ ไม่ยุงยาก อะไร

โอ้โฮ้!!!น้องตุ้ย ดอกไม้ของเจ้าของบ้าน คลาสสิค จังเลย พี่บัวก็ชอบนะ สีน้ำตาล คงหายากน่าดู--น้องตุ้ยใส่ความรักความเอาใจใส่ลงไปกับการทำสวนด้วยไงคะ ต้นไม้จึงประสบความสำเร็จ กว่าของเพื่อนๆ

ขอบคุณ ครับ พี่ กุหลาบสี น้ำตาล หาไม่ยาก ครับที่นี่ กำลังมีขายอยู่เลย ครับ ช่วงนี้ อิอิ เรื่อง เอาความใส่ใจนั้น ไม่ได้ ดู แลยาก อย่างที่เห็น ครับ ผมปลูก มันเทศ ใต้ต้น กุหราบ แมลงไป ลง ใบมันเทศ หมด ครับ บ้างต้น ออกดอกยาก พอ เขาออก ดอก เราก็ มี ความสุข ครับ ตอนผมทำตก นึกว่าจะไม่รอด แล้ว ครับ

หน้า