เลาะรั้วเกษตร : Road Mapเกษตร...ขอคนใจถึงๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 
 
 

               เมื่อวันที่  25  มิถุนายน  ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมพึ่งบุญ  ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย  ร่วมกับสมาคมที่เกี่ยวข้องกับชาวนา และภาคเอกชนที่มีธุรกิจด้านการเกษตร  ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ “Road Map เพื่อการพัฒนาการเกษตร และแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน”

                การสัมมนาครั้งนี้  นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย  อนันต์  ดาโลดม  ยืนยันว่าจะนำสาระจากการสัมมนาเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณากำหนดเป็น Road Map สำหรับการปฏิรูปการเกษตรต่อไป

                เริ่มต้นการสัมมนาด้วยการบรรยายพิเศษของ  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวลิต ชูขจร เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือก และนโยบายการพัฒนาการเกษตรในช่วงการเปลี่ยนถ่าย ซึ่งส่วนใหญ่ท่านปลัดฯ ไม่ค่อยได้พูดถึงการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกสักเท่าไร เพียงแต่บอกว่า คสช. โดย พลเอกฉัตรชัย  สาริกัลยะ รอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. ซึ่งดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เน้นให้กระทรวงเกษตรฯ ลดโครงการในลักษณะประชานิยม  ให้ดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริให้กว้างขวาง  โดยการให้ความรู้กับเกษตรกร 

                ส่วนเรื่องของข้าวให้หาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน  ด้วยการลดต้นทุนการผลิต  โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กรมการข้าวต่อยอดศูนย์ข้าวชุมชนที่มีอยู่ใน ปัจจุบัน  ให้เป็นธนาคารข้าว สำหรับปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย และสารเคมีนั้น  ได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาคุยกันแล้ว  ยอมที่จะลดราคาปุ๋ยเคมี และสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชลง  ต่อไปคงอยู่ที่การตรวจสอบติดตามการจำหน่ายปัจจัยการผลิตในท้องตลาดว่าจะเป็น ไปตามที่ตกลงกันหรือไม่

                สำหรับ Road Map ที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอ คือ  การพัฒนาระบบชลประทาน  การปฏิรูปเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง  ปฏิรูปหน่วยงานภาครัฐให้มีความร่วมมือกับท้องถิ่น และภาคเอกชนให้มากขึ้น  รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลการเกษตรให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน  ปฏิรูประบบการช่วยเหลือเกษตรกร  เช่น การประกันภัยพืชผล  และสินเชื่อผ่อนปรน เป็นต้น  ปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรให้ทันสมัยและมีความคล่องตัวมากขึ้น

                ในการสัมมนาครั้งนี้  นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย  อนันต์  ดาโลดม  บรรยายพิเศษ  เรื่อง การพัฒนาการเกษตรและการแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยเริ่มต้นว่า การเกษตรของไทย เป็นการเกษตรที่อาศัยน้ำฝน มีพื้นที่เกษตรในเขตชลประทานน้อยมาก การเพาะปลูกจึงขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศเป็นส่วนใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้นเกษตรกรไทยยังเป็นเกษตรกรรายย่อย ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ต้องเช่าที่ทำกิน จึงเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการพัฒนา การลงทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

                ที่ผ่านมารัฐบาลมองว่าเกษตรกรเป็นเพียงกลไกในการผลิต และปล่อยให้ข้าราชการ  นักการเมือง เอกชน แสวงหาผลประโยชน์จากเกษตรกร เอารัดเอาเปรียบเสมอมา รัฐบาลไม่จริงในการแก้ปัญหา  ดูง่ายๆ จากงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คิดเป็นเพียงร้อยละ 3 ของงบประมาณทั้งหมด ในขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ต้องดูแลเกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ  รัฐมนตรีที่มาบริหารกระทรวงเกษตรฯก็เองไม่รู้เรื่องเกษตร และไม่พยายามที่จะรู้ ดังนั้นจะนำพาการเกษตรไปถูกทิศถูกทางได้อย่างไร

                นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย  มีเอกสารเสนอ Road Map ให้ที่สัมมนาพิจารณาด้วย มีบางส่วนที่ตรงกับที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอ และบางส่วนก็ตรงกับที่ คสช. เน้นย้ำ  เช่น  การพัฒนาระบบชลประทาน   การส่งเสริมโครงการตามแนวพระราชดำริ  การลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร  การให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินของตนเอง  การปรับปรุงกฎหมาย  การปฏิรูปหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ การพัฒนาเกษตรกรและองค์กรของเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง เป็นต้น

                ณ วันนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า Road Map จากเวทีสัมมนาในวันนี้จะออกมาอย่างไร ขอแต่ให้มีคนใจถึงๆ มาช่วยผลักดันให้ เป็นการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรของไทยให้หมดไปอย่างยั่งยืนเสียที

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 2557

http://www.naewna.com/local/109956

ความเห็น

ขอบคุณค่ะที่นำข่าวคราวเกษตรมาแบ่งปันกันนะคะ

เห็นใจเกษตรกรที่ต้องพึ่งปุ๋ยและเคมีภัณฑ์ ยังไงก็เป็นเครื่องมือของพ่อค้าอยู่วัน-ยันค่ำ

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

ขอบคุณสำหรับข่าวสารที่นำมาแบ่งปันครับ

ผลักดันยังไงก็ไม่มีทางหมด ถ้าคนยังหลงติดกับอบายมุข และวัตถุนิยมเป็นทางนำ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ชาวไร่ ชาวนา เาไม่สนใจ ซื้ออย่างเดียวเพราะความสะดวกสบาย เวลาตัวเองไม่ได้ราคาจะบ่น ไม่สนใจว่าใครผิด

เพราะสังคมต้องถูกเปลี่ยนค่ะ...หวังว่าในอีกสิบปีข้างหน้าบ้านเราจะดีขึ้นหากคนเห็นแก่ตัวลดลงและยกระดับสังคมเกษตรกรรมที่เปี่ยมล้นด้วยคุณภาพเป็นสังคมเกษตรยุคใหม่ที่มีความรู้คู่คุณธรรม พร้อมผลักดันให้เกิดแฟร์เทรดอย่างจริงจัง...ด้วยจิตสำนึกดีและความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

ทำไมต้องมีธรรมนิยม
คุณคิดว่า ความเป็นคนของคุณ สมบูรณ์ดีไหม ในระบบปัจจุบัน คุณมีความสุข ดี ไม่เคย เหงา รู้ ความหมายของชีวิต
ถ้ามี ก็ไม่ต้องอ่านต่อ
ถ้าไม่มี เชิญอ่านต่อได้จ้า...

หลักใหญ่ ของธรรมนิยมมีอยู่ว่า
มนุษย์ประเสริฐด้วยการฝึก ฝึกเพื่อประโยชน์สูงสุด ประโยชน์สูงสุดนั้นเกื้อกูลต่อคนหมู่มาก

ทุนนิยม นิยมทุน
ธรรมนิยม นิยมธรรม

กรอบของทั้งสองระบบ มีขึ้นเพื่อการใช้ชีวิต คนปกติ ที่ไม่ได้เป็นนักบวช

ทุนนิยม มีความเจริญ(ทางโลก) เป็นเป้าหมาย
ธรรมนิยม มีความสุข ความเจริญ (ทางโลกและมากกว่า) เป็นเป้าหมาย

ทุนนิยม นิยมคนที่ถึงทุน
ธรรมนิยม นิยมคนที่ถึงธรรม

รักในหลวง..ทำตามคำพ่อสอน