ด้วยหยาดเหงื่อ และแรงกาย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขออนุญาตพักเรื่องไปเที่ยวชมวัด ชมวังของผมไว้สักพักนะครับ พอดีได้รับรายงานเรื่องฟ้าฝนที่กระหน่ำเทลงมาติดต่อกันสองสามวันช่วงต้นสัปดาห์ เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาผมจึงไม่รีรอ จัดการขนต้นกล้าน้อยใหญ่สารพัดชนิด ออกเดินทางไปยังดินแดนเหนือกาลเวลา “อะกาลิโก” ในทันใด เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลปลูกในปีที่สอง พร้อมกับจะได้แวะไปทักทายบรรดารุ่นที่หนึ่งด้วยว่าอยู่สุขสบายดีหรือไร พร้อมแล้วออกเดินทางไปกันเลยครับ

 

ย้อนอดีตกันเล็กน้อยครับ ปีแรกที่ได้เป็นเจ้าของที่ดินผืนนี้ โดนคนเช่าเผาทิ้งทวนกันเลยดีเดียวเชียว (เศร้านะเนี้ย)

 

โฉมหน้าน้องๆ ชุดแรกของปีที่สอง ปีนี้ผมพิเศษใส่ไข่ เอ้ยยย ไม่ช่ายยยย ผมเริ่มเอาไม้ผลมาปลูกแซมด้วย ได้มะพร้าว หว้า จำปาดะ พวกผักก็มีนะครับ ผักหวานบ้าน สะตอ ขี้เหล็ก เพกา แถมไม้ดอกให้ด้วย ลั่นทมเพาะเมล็ด 2 ต้น ออกเดินทางตอนเที่ยงๆ จากกรุงเทพ กะว่ามาถึงสวนที่กำแพงเพชรซักบ่ายสามโมง แดดไม่แรง จะได้ลงมือปลูกเลย ฟิตมั่ก มั่ก 555

มะม่วงเบา ผลงานจากปีที่แล้วครับ ปลูกแฝกล้อมไว้เป็นองค์รักษ์ พิทักษ์หญ้า คิดแบบคนขี้เกียจตัดหญ้า แค่เกี่ยวแฝกแล้วก็คลุมไว้ที่โคนต้นเลย ผลที่ได้คือใช่เลย คงต้องหาเวลามาแยกกอ เอาไปแพร่พันธ์ุให้ทั่ว หญ้ายอก เอาหญ้าบ่ง (สุภาษิตอะไรเนี้ยยยย) ฉากหลังที่เห็นเป็นพุ่มๆ เขียวๆ เป็นกระถินณรงค์ลูกผสมจากศูนย์สะแกราช สร้างกำลังใจให้เราสองคนได้ดีทีเดียวครับ โตเร็วมาก ถ้าได้ตัดหญ้า ก็ปูเสื่อพอได้นั่งหลบแดดได้แล้วครับ (แต่ความจริง หญ้ารกมากกกกก 555)

กล้วยน้ำหว้า ปลูกตอนแล้งๆ ทำท่าจะไม่รอด ได้เทวดามารดน้ำให้ทันเวลา ต้องลุ้นกันยาวๆ ครับ

กระถินณรงค์ลูกผสม ต้นไม้กำลังใจของเราครับ ปลูกไว้เป็นแถว เป็นแนว กันลม กันไฟ (กันหญ้าลามไปที่ข้างๆ ได้หรือเปล่า ก็ไม่รู้ 555) ปีเดียวได้เท่านี้ เกษตรเกินอย่างเราก็ยิ้มแฉ่งแล้วครับ

สักเสาชิงช้า อายุเท่ากันที่ 1 ปี รับมาจากศูนย์สะแกราชเหมือนกันครับ ตอนมาสูงซักฟุตหนึ่ง เห็นจะได้ ปลูกใกล้ๆ กระถินณรงค์ลูกผสมกันเลย ผลที่ได้คือแข่งกันสูง แต่ก็แอบมีไม่ตาย แต่ไม่ยอมโตเหมือนกันนะครับ คิดว่าน่าจะอยู่ในถุงชำนานเกินไป รอครับ เราไม่รีบ ไม่กดดัน แค่ได้เห็นเขาอยู่ในที่ที่เขาควรอยู่ แค่นั้นเราก็มีความสุขแล้วครับ

 

เสียดายจัง เรามีเวลาแค่วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ต้องทำงานแข่งกับเวลา รูปที่เอามาลงได้นี่ก็ต้องบอกให้ท่านผบ ทบ. ช่วยถ่ายให้ก่อนลุย กลัวไม่มีเวลาได้ถ่าย สุดท้ายก็ไม่ได้เพิ่มจริงๆ ได้มา 4-5 รูป ไว้กลับไป (ตัดหญ้าให้เรียบร้อย) คราวหน้าจะถ่ายรูปเพิ่ม แล้วเอามาลงบล็อคให้พี่ๆ เพื่อนๆ ได้ดู ได้ติชม และขอคำแนะนำกันบ้างนะคร๊าบบบบบ

 

ขอขอบคุณทุกๆ คนที่เขามาแนะนำ ติชมนะครับ ขอเวลาไปเลือกรูปวัด วัง ต่อก่อนครับ บล็อคนั้นยังพาเที่ยวไม่จบทริปเลยครับ โดนบล็อคนี้เสียบก่อน 555

หนุ่มบ้านนอก

 

ปอ ลิง : ปลูกป่าแบบไม่จงใจ แต่ตั้งใจ นี่ได้ผลดีจริงๆ 555

 

ความเห็น

ขอมาให้กำลังใจกับคนสร้างฝันคนแรกก็แล้วกัน

จากพื้นที่ไม่มีอะไร ทำให้มีต้นไม้ได้ก็โอเค ปลูกไปเถอะให้เต็มไว้ก่อน ไม่ชอบ หรือเกะกะเอาออกแป้บเดียว

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณครับ พี่เสิน ตอนนี้ปลูกมั่วไปหมดแล้วครับ ไม่เป็นแถวเป็นแนว ตั้งใจจะให้สภาพคล้ายป่ามากที่สุดครับ

"what a wonderful world"

กว่าจะได้ไปอยู่จริง คงร่มครึ้มแล้วค่ะ...

สาธุคร๊าบบบบ อยากเร่งวัน เร่งคืน ให้ครึ้มเร็วๆ จังเลยครับ เพราะตอนนี้ร้อนเหลือหลาย สิบโมงครึ่งนี่ก็แทบจะทำงานต่อไม่ไหวแล้วครับ

"what a wonderful world"

ขยันจัง น้องเล็ก--ยินดีด้วยอย่างมากที่สวนเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วละ--พี่เอาใจช่วยกล้วยน้ำว้า ค่ะ  น้องกระถินฯกับน้องสักฯคงไม่ต้องเป็นห่วง--ช่วงนี้เทวดาใจดีจ้า--เราต้องรีบตักตวงปลูกไว้ก่อนค่ะ--พี่ก็เหมือนกัน นานๆได้ไปดูสวนสักที--สู้สู้ นะคะ

555 ชมน้องอีกแล้ว ขอบคุณคร๊าบบบบ ใจรัก แต่มีเวลาน้อย ก็ต้องตักตวงไว้ก่อนครับ ไว้จะไปขอปันหน่อกล้วยพี่อิ๋วมาปลูกบ้างนะครับ

"what a wonderful world"

ยินดีด้วยค่ะ เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนมาก

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณมากคร๊าบบบบ ไอดอลของป๋ม ผมตั้งใจว่าสักวันหนึ่งจะได้ใช้ชีวิตแบบพี่ทั้งสองคนบ้างครับ

"what a wonderful world"

แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว  เห็นแล้วชื้นใจแทนถ้าป้ามีที่ดินมากๆแบบนี้มั้งก็ดีซิ จะได้ทำสวนป่าบ้าง แหะๆๆฝันไว้ๆ 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณคร๊าบบบบ ป้าต่าย จริงๆ ไม่ต้องมีที่ดินเยอะก็ได้ครับ มาช่วยผมปลูกเลยดีก่า มามะ มามะ 555

"what a wonderful world"

หน้า