บ้านสวนนายคิม - ล้มปาล์ม ปลูกหญ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นเหรียงต้นนี้ ที่ทุกคนบอกให้โค่น แต่ฉันจะเก็บ

วันเวลาผ่านไปเนินนาน จะกลับมาพิมพ์ข้อความก็ไม่รู้จะเริ่มจากไหนดี

ผ่าน มา 1 ปี ชีวิตเกษตรกรของผม ไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้แหะ งานเกษตรนี่ไม่ได้สร้างรายได้มากนัก พอที่เลี้ยงตัวเองได้ครับ ดังนั้นผมจึงต้องทำงานตั้งแต่เช้ายันค่ำ ดึกก็ยังต้องรับงานนอกมาทำ

เดือน สิงหาคม 2556
สวน ปาล์มที่มี 5 ไร่ ไม่จูงใจให้หาทีมงานมาแทงปาล์มได้ครับ เพราะปาล์มสูง จึงตัดสินใจล้มปาล์มส่วนนึงทิ้งเพื่อปปลูกมะนาว ปาล์มส่วนที่เหลือก็แล้วแต่ว่าใครจะว่างเข้ามาขอทำงาน ผมก็พอมีรายได้เดือนละ 3-4 พันบาทครับ

เดือน ธันวาคม 2556
ตัดสิน ใจซื้อสวนปาล์มอายุ 4 ปีจำนวน 4ไร่กว่า การซื้อครั้งนี้ ทำให้มีคนงานประจำเพื่อแทงปาล์ม เนื่องจากปาล์มเตี้ยและให้ตันละ 800 ทุกแทงแบกและลูกร่วง
และทำให้ได้รายได้เพิ่มเป็น 5-6 พันบาทต่อเดือน

เดือน มีนาคม 2557
หมาคลอดลูก และแพะทยอยคลอดลูกน้อย เวลาส่วนใหญ่หมดป้อนนมลูกแพะ ทำคลอด ฉีดยา ให้อาหารลูกหมา หมดวันแทบขาดใจ

เดือน มิถุนายน 2557
การ เลี้ยงแพะทำให้เวลาในชีวิตของผมหายไปอย่างหน้าประหลาดครับ เดินตามแพะช่วงเช้า บ่ายก็หาหญ้าหาต้นไม้มาเสริม เย็นก็เดินสวนมะนาว(บ้างถ้าว่าง) ค่ำก็รับงานเขียนโปรแกรม รับไว้เยอะเลยครับนึกว่าจะว่าง ตอนนี้งานกองดองจนเกรงใจลูกค้าหมดแล้ว
การพา แพะเดินทุ่งของผม ทำให้ผมใช้เวลาค่อนข้างมากครับ ผมคิดว่าไม่เป็นผลดีที่จะเสียเวลาในสิ่งนี้มากเกินไป ตัดสินใจล้มปาล์มส่วนที่เหลือทิ้ง เพื่อปลูกหญ้าครับ ความคืบหน้าจะกลับมาเล่าให้ฟังครับ

ล่าสุดไปติดต่อปศุสัตว์มาเจาะเลือดเพื่อรับรองผลเพื่อยื่นเรื่องของทำฟาร์มปลอดโรค ผลเลือดออกมาแล้วปรากฎว่าไม่พบโรคครับ กำลังดำเนินการขอเอกสารรับรองฟาร์มปลอดโรคต่อไปครับ(ขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่และคุณหมอด้วยครับ เดินทางกันมาไกลมาก)

   

 

 

ความเห็น

เดินทีละก้าว ก้าวช้าๆ แต่เป็นก้าวที่มั่นคงครับ เอาใจช่วยคนบ้าน (สวนพอเพียง) เดียวกันครับ

"what a wonderful world"

ขอบคุณครับ

โอ  งานหนักเอาเรื่อง แพะถ้าเลี้ยงในคอกจะดีไหม  ดูในยูทูบ เห็นเขาเลี้ยงในคอกได้ผลนะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ครับ ทุกอย่างต้องปรับตามความพร้อมและความเหมาะสมของคนเลี้ยงและสถานที่ครับ

ผมเคยเขียนติงเพื่อนๆว่า หากมีงานประจำอย่าเพิ่งลาออกเพราะมันให้รายได้ที่ทำให้เราไม่เดือดร้อนเรื่องรายได้ แม้ว่าแสนจะเอือมระอากับสารพัดเรื่องที่ทำให้เครียด ให้แบ่งเวลามาทำการเกษตรที่เราชอบ หากทิ้งออกมาเลยเรายังไม่มีเงินเก็บหรือบำเหน็จบำนาญที่ทำให้เราอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน อย่าหวังว่าการเกษตรที่เราทำจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะเราไม่ชำนาญแม้กระทั้งการตลาด และเมื่อเราทำแล้วจะพบว่ามันเหนื่อยมาก และต้องใช้เวลาในการดูแล ไม่ทำก็ไม่ได้เพราะมันกลายเป็นรายได้หลักไปแล้ว ในกรณีของคุณคิม อย่างเช่นเรื่องปาล์มผมว่าก็ดีนะครับตัดใจเอาเท่าที่ได้ และลองดูลดอะไรที่ต้องทุ่มเทเวลาลง หันมาใช้กับงานเขียนโปรแกรมที่ทำรายได้เข้าช่วยบรรเทาภาระเรื่องรายได้ครับ ส่วนงานเกษตรก็ทำแค่ให้ความสุขทางใจที่ไม่ต้องทุ่มเทเวลาทั้งหมด เป็นรายได้เสริม  งานอดิเรกที่เราชอบพอมันกลายเป็นงานประจำขึ้นมาก็สร้างปัญหาเหมือนกัน หากดุ่มๆทนทำไปทั้งๆที่ในใจก็คิดหนักบางทีกว่าจะคิดได้ ร่างกายและจิตใจก็ล้า เวลาในชีวิตก็หมดไปมากแล้ว ไม่ได้แนะให้เลิกทำการเกษตรนะครับ บางทีวันเวลาอาจสอนเราให้รู้-รับ-ปรับ-แก้ เปลี่ยนแปลงบ้าง เหมือนหลายคนตอนเริ่มต้นที่มั่่นใจมากๆ พอหลายปีผ่านไปเริ่มรู้สึกว่า มันไม่ง่าย ลองลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นและเรื่องราวที่ผ่านมากว่าจะมาถึงวันนี้สิครับ ครับค่อยๆคิดไปครับ ผมยังติดตามและเป็นกำลังใจเสมอครับ

เห็นด้วยกับคุณ อินเนียร์ ครับ ขนาดว่าผมมีประสบการณ์ในการปลูกต้นไม้ ยังเป๋ ครับ

ขอบคุณครับลุงพูน

ขอบพระคุณมากค่ะที่เตือนสติ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับพี่อินเนียร์ สบายใจทุกครั้งที่อ่านคำแนะนำของพี่ ขอบคุณที่คอยเป็นห่วงและไถ่ถามอยู่เสมอๆ

มานั้งคิดถึงตรงนี้ ช่วงเดือนแรกที่ออกจากงานรู้สึกถึงอิสรภาพ ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนมาก พอเดือนที่ 2 3 4 กลับมานึกว่า นี่เราออกมาทำอะไรเนี่ย เจอปัญหากับทุกสิ่งอย่างครับ คิดในใจว่าแล้วความฝันก็กลับมาทำร้ายฉัน ทั้งหมาที่เลี้ยงก็ขุดมันทุกอย่าง เราปลูกมันขุด พอมันไม่ขุดแพะมาก็มากิน กรรม ไม่ต้องปลูกอะไรมันทั้งนั้น

แต่ปัญหาไม่ได้มีไว้กลุ้มครับ คนแน่วแน่เท่านั้นผู้ชนะ อันนี้คือสิ่งที่คิดไว้ครับ ตอนนี้ถ้าใครมาที่บ้านจะเห็นว่าผมล้อมรั้วมันทั้งหมด หมาก็สอนกันให้รู้เรื่อง ดีที่โตขึ้นมาเริ่มนิสัยดี

ตอนนี้ทุกอย่างมีความสุขครับ และคิดว่าตัดสินใจไม่ผิดที่ออกมาทำเกษตรครับ พอเริ่มผ่านไปปีนึงเริ่มเห็นดอกเห็นผล เห็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจนและรู้ว่าจะเดินไปทางไหนครับ เพราะถ้าอยากจะทำเกษตรสิ่งนึงที่ผมพร้อมคือผมยังมีแรงครับ

ขอบคุณครับ

หน้า