ชีวิตประจำวัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้มาลำดับชีวิตประจำวัน

 

ห้องนอนที่เรียบง่าย  อากาศสบายๆ  กินอยู่ง่าย  เป็นเพราะ  การเข้ามาซึมซับ  วิถีชีวิตแบบคนบ้านสวน  ถามว่า  ชอบความสุขสบายแบบหรูมั้ย  ก็ชอบค่ะ   แต่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย  สบายกว่า  

 

 การสอนหนังสือ  

ก็เป็นงานหลักที่ต้องรับผิดชอบ อาทิตย์ละ 5 วัน  และมีบ่อยๆที่ต้องทำงานที่วิทยาลัยทั้ง7วัน  ตอนนี้  อายุก็ 50 ปีแล้ว   คนอื่นอาจจะ  คิดว่าเป็นช่วงกอบโกย  ต้องทำเต็มที่  แต่สำหรับป้าเล็ก  ไม่ใช่ค่ะ  ทำงานตามหน้าที่  แต่ใจจริง  ต้องการอยู่กับงานที่รัก  และได้พักผ่อน  ตามความพอใจ  แต่งานราชการ  ต้องตื่นตัวตลอดเวลา  

 

 

พาเด็กทำกิจกรรม  เพื่อเป็นประโยชน์ให้สังคม

 

 

มีน้ำใจต่อเด็ก  ไม่เคร่งครัด  แค่ช่วยงานสำเร็จ ตามเป้าหมาย   ก็พอใจแล้ว   งานป้าเล็กสำเร็จเกือบทุกงานค่ะ  แต่เราก็ไม่ได้โลภ  ไม่ได้กอบโกย  ไม่ได้ทำงานเอาเป็นเอาตาย   

 

ร่วมงาน ที่วิทยาลัยจัดขึ้น  ก็สบายๆ  พอประมาณ

 

ไปทำบุญ  ถวายสังฆทาน  อย่างน้อยเดือนละ1ครั้ง  เพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิต  ทำมาได้ระยะหนึ่งแล้ว  น่าจะเกิน1ปี  มีสิ่งที่ดี  เกิดขึ้นมากมาย  เช่น  เมื่อไปทำบุญถี่  เงินก็เข้ามือถี่ยิบ  อาจเป็นเพราะ  อธิษฐานไว้ว่า  ถ้าขายเมล็ดผักได้เงินมั่นคงยั่งยืน   แล้วจะแบ่งเงินไปทำบุญทำทานตลอดไป  

 

 

 

 

ตะลิงปลิง  ผลผลิตในสวน  ที่น่าชื่นใจ

 

 

ฟักข้าว  ผลผลิตที่น่าพอใจ  ปีนี้นอกจาก  นำมาทำกินแล้ว ยังขายได้หลายบาท  ขายลูกอ่อน  ลูกสุก  ขายเมล็ด  ขายต้นกล้า

 

ทุเรียนเทศ  จากเปิ้ล คนยอง  ปลูกมา3ปี  ออกดอกแล้ว  รอลุ้นให้ติดลูก

 

กล้วยหอมเขียวค่อม    หน่อกล้วย  สร้างรายได้ให้พอควร  สิ่งที่ เกิดก่อนหน้านั้นคือ  ได้กิน  ได้แจก

 เก็บผลผลิตมาทำอาหาร  เป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำ

 

ถ้าได้เวลาออกจากงานในระบบมาสู่งานอิสระ  ก็คงจะมีความสุขอย่างแท้จริง  ดั่งคำที่ใครๆพูดว่า  "เกษียณสุข"

ขอบคุณผู้ติดตามอ่านทุกท่าน

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

สวัสดีค่ะ อาจารย์ป้าเล็ก มาแล้ว ดีใจจัง----เรียบง่ายจริงๆด้วย-- ป้าเล็กมาบอกกล่าว กันอย่างนี้ น้องๆก็สบายใจกันละนี่ (นึกว่าเขียนบล็อคไม่เป็นเสียแล้ว) ยังสวย-หวาน เหมือนเดิมค่ะอาจารย์

น้องบัว  ไม่ลืมบ้านสวนหรอกค่ะ  มีคนตามอ่านเยอะ  ใช้ชีวิตเรียบง่าย  เป็นทางหนึ่ง  ป้องกันโรคเครียด  เขาว่า  การเครียด  เป็นการเปิดประตูรับโรคต่างๆ  เข้าหาตัวเรา  เราก็  ขอไม่เครียดค่ะ  ขออยู่  สบายๆ เหมือนน้องบัวนะ

  ยินดีกับป้าเล็กด้วยครับ ชีวิตคนเรามันก็เป็นเช่นนั้นนั่นเอง เรียบง่าย พอเพียง สบาย ๆ ชีวิตก็มีความสุขแล้ว นะครับป้าเล็ก

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ค่ะพี่วรพจน์  เน้นความสุข  ไม่เบียดเบียน  ไม่สร้างความเดือดร้อน   ช่วยเหลือ  เด็กๆ    กินผักจากสวน   ไม่ต้องหรูหราเหมือนคนอื่น   ไม่ต้องบินแข่งกับใคร  เราอยู่แบบเรา  ก็สุขสบายดีอยู่แล้ว  

อายุเท่าเราเร่งกอบโกยเวลาเพื่อเด็กๆค่ะ สอนทุกอย่างให้เขาอย่างเต็มที่ เป็นทั้งพ่อ-แม่ เป็นเพื่อน เมื่ออยู่กับเขารักเขาทุกคนค่ะป้าเล็ก

รักป้ายาค่ะ  ป้ายาเป็นเพื่อน  เป็นพี่ที่มีน้ำใจมากๆ จริงใจ  ใสซื่อ    สัมผัสแล้ว  ปลื้ม  ดีใจที่ได้พบกัน

 

ว้าวหน้าเวปไหม่Surprisedแม้จะมีอะไรไม่หนอที่ป้าเล็กทำไม่ได้ทั้งเป็นอาจารย์และนักเกษตรต้นแบบที่ยอดเยียมปลูกอะไรก็งามเป็นอาจารย์ก็เยียมบอกได้คำเดียวสวดยอดเลยลวกเพี่อLaughing

ขอบคุณค่ะ  ทำไปเพราะเราเป็นแบบนี้  เรารักแบบนี้  ก็ดีใจที่ได้ทำงานที่ตัวเรารัก  ส่วนงานราชการก็ทำไปตามหน้าที่แค่  พอดีๆ  ไม่คาดหวังอะไรมากมาย   ก็ขอให้  ฟักข้าว  สมหวังกับงานที่รักนะคะ

สาธุEmbarassedป้าเล็กก็เช่นกันนะค่ะป้าเล็กอย่าลืมดูแลสุขภาพดัวยนะค่ะเริ่มเข้าหน้าหนาวแล้วEmbarassed

ชื่นชมครับ อาจารย์ดี ลูกศิษย์ดี ครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

หน้า