อนุสนธิจากงานวัดเกิดเวป

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หม้อสนาม 

        จั่วหัวด้วยภาพนี้ เพื่อรำลึกถึงความหลังครั้งเดินป่าขึ้นเขาหลวงกับเพื่อนๆสมช.แล้วได้กินข้าวจากหม้อสนามที่คนนำทางหุงให้กิน ลองหัดหุงเองบ้าง คุณประเสิรฐ์บอกว่า อยากได้ อินเนียร์เลยเสาะหาและเอามาหัดหุงก่อนจะมีโอกาสใช้จริง เพราะจากการหาความรู้ในเน็ตเขาบอกว่าไม่ชำนาญหุงแล้วอาจจะดิบหรือไม่พอดี เลยเอารูปนี้มาให้เพื่อนๆดูเผื่อได้รำลึกถึงวันเก่าๆ 

        ไม่ได้ไปร่วมงานแต่ใจจดจ่อที่จะเฝ้าดูรูปและเรื่องราวการทำกิจกรรมของเพื่อนๆ คิดว่าหลายคนก็คงเหมือนอินเนียร์   จนงานกิจกรรมก็ผ่านไปถึงได้มีบล็อกเกี่ยวกับงานวันเกิดเวบมาให้ได้ดูกัน หลายๆรูปโดยเฉพาะรูปหมู่จะดูเล็กจนดูไม่ค่อยออกว่าใครเป็นใคร มีเพื่อนๆเขียนบล็อกกันอยู่ 3-4 คน แล้วก็เงียบไป พักนี้ไม่ค่อยมีเพื่อนๆมาเขียนบล็อก ทำให้รู้สึกเงียบเหงาไป

        การจัดงานวันเกิดเวบทำให้เพื่อนๆได้มีโอกาสได้เดินทาง โดยเฉพาะคนที่พิ่งเคยมาเป็นครั้งแรกและกลับไปด้วยความประทับใจ หลายคนติดภารกิจ บ้างก็ขัดข้องเรื่องครอบครัว อินเนียร์เองก็ไม่ได้ไปร่วมทั้งๆที่ท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติอุตส่าห์ชวนแล้ว(ฮ่ะๆ อย่าโกรธกันเน้อ หยอกกันเล่น) ปีนี้คุณเสินชวน ปีที่แล้วประธานแจ้วชวน ก็รู้สึกไม่ดีกับตัวเองที่ไม่ได้ไป ผมขอโทษด้วยใจจริงครับทั้งคุณเสินและประธานแจ้ว ปีหน้ายังนานเหลย เขามาชวนดักไว้แล้วล่าว *ขอบคุณครับ

                                  ในช่วงที่ไม่ค่อยมีใครเขียน ผมขออนุญาตนำข้อคิดจากโฆษณาในทีวีมาฝากเพื่อนๆ ในทีวีสั้นๆแต่ที่เอามาฝากยาวประมาณ 3 นาทีครับ ผู้ชายคนนี้เคยออกรายการคนค้นคน3-4 ตอน น่าสนใจครับหากอยากได้รายละเอียดเพิ่มก็เข้าไปดูใน ยูทูป ได้ครับ เขาเคยทำงานเป็นกุ๊กอยู่ที่อเมริกาเงินเดือนเป็น แสน แล้วเขาก็ลาออกบอกว่า “เขาพอแล้ว” แล้วเขาใช้ชีวิตเที่ยวทั่วไทยโดยขับมอเตอร์ไซค์ไปและใช้เงินไม่เกินวันละ500 น่าสนใจมากครับ ฉายาของเขาคือ “ลุง500” อยากให้เพื่อนๆดูครับ  “คุณเห็นอะไร ?”

 

ความเห็น

ขอบคุณครับ บ้านเรางดงามเสมอครับ

"what a wonderful world"

ครับนอกจากนั้น มิตรจิตมิตรใจของกลุ่มเจ้าภาพงานวันเกิดเวบรวมถึงมิตรไมตรีของสมช.ที่ไปร่วมงานก็งดงามครับ เห็นว่าประธานแจ้วเมื่อยไปหมดทั้งตัวหลังจากเสร็จงาน ฮ่ะๆ เพื่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหลานสมช.ที่ไปร่วมงาน

ดูแล้วคิดถึงบ้านจังเลย
ลุงร้อยห้า เอ้ ลุงห้าร้อย น่าสนใจมากค่ะ แต่ลุงน่าจะปั่นจักรยานนะ
ตกลงข้าวกินได้ไหมคะ?

สวัสดีครับ ไม่ค่อยได้สื่อภาษากันนานเลย *-*ครับน่าสนใจความคิดเขามากเลยครับ ผมมักเข้าไปดูซ้ำในยูทูป(คนค้นคน) บ่อยครั้งที่เรารู้สึกว่าเราเข้าใจในเรื่องต่างๆ แต่พอผ่านไปเราก็ลืมความคิดความรู้สึกเหล่านั้น และมักพบความคิดใหม่ๆดีๆเพิ่มเติมเมื่อกลับไปดูซ้ำ คงคล้ายๆกับเวลากลับไปอ่านหนังสือที่เราเคยเรียนมาก็พบว่ามีอะไรดีๆแฝงอยู่ซึ่งตอนที่เราเรียนอยู่เราไม่ได้คิดอย่างนี้*-*ลุงห้าร้อยบ้านอยู่กรุงเทพฯแกจะขับรถมอเตอร์ไซค์จากกรุงเทพไปทุกจังหวัดในประเทศไทย หากเป็นจักรยานคงลำบาก บางทีก็นอนชายหาดบ้าง ศาลาบ้างมีสัมภาระด้วย มีเตาแกสเล็กๆมีอุปกรณ์มากพอสมควรครับ การปั่นจักรยานก็เป็นสิ่งที่ดี เช่นได้ออกกำลังกาย ช่วยลดมลภาวะและช่วยลดความร้อนที่เครื่องยนต์ผลิตขึ้น ลดการใช้พลังงาน ฯ

*-*บล๊อกนี้ผมต้องการนำเสนอแนวคิดที่ต่างไปจากวิธีคิดเดิมๆน่ะครับ ว่ายังมีอะไรอื่นอีกที่น่าสนใจ คนเราอยู่ในโลกใบนี้ไม่นาน ปกติลุง500จะพูดถึงความสวยงามของธรรมชาติ การรู้จักพอ ทำชีวิตง่ายๆสบายๆ(ผมยังทำไม่ได้ยังยึดติดอยู่อีกมาก ฮ่ะๆ) แต่คลิบนี้ ลุงนำเสนอการเรียนรู้วิถีชีวิตและน้ำใจของเพื่อนร่วมโลก การเอื้ออาทรกันและกัน เรียนรู้ความเป็นอยู่ของคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเรา(ปกติเราจะสนใจตัวเรา ญาติของเรา เพื่อนๆของเรา ซึ่งจริงๆเราควรสนใจคนที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวันของเรา หรือคนที่เราพบเจอ ด้วย) ซึ่งน่าสนใจมากครับ 

ทดลองหุงข้าวกับหม้อสนาม ข้าวที่ได้จากการทดลองหุงกับหม้อสนามกินได้พอดีครับ 

เสียดายไม่ได้เจอคุณอินเนียร์ในงานวันเกิด แต่สักวันนึงคงได้เจอกัน เด๊ะไปงานไม่ได้ถ่ายรูปเท่าที่ควร ได้มาไม่ถึง 10 ภาพ รู้สึกเขินนะค่ะที่จะถ่ายรูปคู่กับเพื่อนสมาชิก ทั้งที่ตั้งใจไว้แล้ว ก็เลยไม่ได้เขียนบล็อกอีกตามเคย ส่วนงานสวนก็ไม่ได้คืบหน้าอย่างที่ตั้งใจไว้

จากคลิป "คุณเห็นอะไร"  เด๊ะเห็นการมีชีวิตที่อิสระ ไปไหนก็ได้ตามที่ใจอยาก เพราะคุณลุง 500 มีเงินมากแล้วนิ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ครับขอบคุณครับที่คิดถึงกัน

ผมก็เป็นเรื่องการถ่ายรูปกับคนอื่น(ขี้อายไม่กล้าบอกเขา ฮ่ะๆ)เลยทำเนียนๆถ่ายรูปคนอื่นไป เด๊ะลองหัดถ่ายรูปเยอะๆ ลองฝึกถ่ายให้ได้รูปสวยๆศึกษาจากยูทูปก็ได้มีคนแนะนำดีๆเยอะ ผมก็เข้าไปดูบ่อยๆ พอถ่ายบ่อยๆมันจะเริ่มเคยชินไม่งั้นแค่ถ่ายรูปคนอื่นก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ เวลาได้รูปมาเยอะๆเราก็มีเรื่องที่จะพูดจะคุยกับเพื่อนทำให้เขียนบล๊อกได้ลื่นหน่อย ถ้าจะเขียนเกี่ยวกับสวนที่บ้านก็ลองมองหามุมสวยๆน่าสนใจซึ่งเรามักจะมองไม่ค่อยออกว่ามุมไหนมันสวย เราก็ต้องไปดูรูปที่คนที่เก่งๆเขาถ่ายไว้ให้ดูเราก็มาเลียนแบบมุมคล้ายๆที่เห็นมา ฝึกไปเรื่อยๆบางทีสิ่งที่ผ่านตาทุกวันเราไม่เห็นว่ามันสวย แต่พอคนอื่นถ่ายออกมาเราจึงรู้สึกว่าทำไมเราไม่เคยมองน๊า เรื่องราวรอบตัวก็เอามาเขียนได้ ลองถามตัวเองว่าสนใจเรื่องอะไร

เรื่องลุง500ปกติแกชอบเที่ยวและเน้นการประหยัด ไม่ชอบพักโรงแรมจะนอนตามศาลาแต่ต้องปลอดภัย กินอาหารบางทีมื้อละไม่ถึงร้อยบาท แกจะพูดถึงความงามของธรรมชาติของเมืองไทย แต่คลิบนี้แกพูดถึงผู้คนที่แกพบที่มีความจริงใจช่วยเหลือแกทั้งที่ไม่เคยรู้จักกัน หลังจากพบปะผู้คนแล้วก็ขับรถกลับ เขาหักมุมที่แกเจอหอยทากทำให้แกคิดได้ว่า เราจะคิดถึงแต่ตัวเองไม่ถูกต้อง แกเลยขับรถกลับไปซื้อสิ่งที่จะทำอาหารแล้วกลับไปหากลุ่มคนที่แกพบเจอแล้วทำอาหารอร่อยๆให้คนเหล่านั้นได้กิน(แกเป็นกุ๊กฝีมือดีอยู่ที่อเมริกา) แกจึงถามว่า "คุณเห็นอะไรนอกจากตัวเอง?"

เรื่องสวนผมก็ไปไม่ถึงไหน ก็ว่ากันไป จริงๆผมเคยเขียนว่า อย่าหวังว่าจะรวยจากการทำการเกษตร เอาแค่ปลูกผักไว้กินไม่ต้องเสี่ยงกับสารเคมีที่อันตราย ส่วนการทำสวนยางก็ว่ากันไปเนาะ

สวัสดีครับพี่อินเนียร์ ไม่ว่ากันอย่าคิดมากไปเลย ...ปีนี้ผมตั้งใจที่จะให้เพื่อนๆสมาชิกได้ข้อมูลมากๆแล้วนำไปเขียน ส่วนผมขอเก็บภาพหลักๆเท่านั้น จากหลายปีที่ผ่านมาผมเขียนไปเยอะ ก็อยากให้โอกาสคนใหม่ๆเขียนบ้าง ตอนนี้ก็มีหลายคนเขียนแล้วครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับ ก็เห็นเพื่อนสมช.ใหม่ๆก็เขียนบล๊อกอยู่เหมือนกัน ผมเพียงแต่รู้สึกว่า เพื่อนหน้าเก่าๆหายไปก็เลยคิดถึงน่ะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ  พี่อินเนียร์   เห็นแล้ว  สัมผัสแล้ว  ป้าเล็ก  ก็ค้นพบจุดนี้แล้ว  ขอบคุณ  ที่ทำให้มองเห็นชัดขึ้น

ขอบคุณป้าเล็กครับ อินเนียร์ไม่ค่อยมีอะไรจะเล่าก็เลยค้นเอาคลิบที่คนอื่นทำไว้มาพูดคุยกับเพื่อนๆ กันเพื่อนๆลืมน่ะครับ ฮ่ะๆ "คั่นเฮ็ดอีหยังมันกะบ่คือ กะเลยเอาควมซื่อมาขาย งั่นหละ"

หน้า