ฝึกปฏิบัติอยู่บ้าน (On the practice at home)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ไม่ได้ไปไร่ ฯ ก็ฝึกฝนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติโดยอาศัยพื้นที่บ้านที่อาศัยอยู่ปัจจุบัน จากที่ได้ทดลองปลูกข้าวในกระถางก็ออกรวงดีใช้ได้ แต่คิดว่าคงไม่ได้รู้รสชาด เพราะเหมือนกับปลูกเลี้ยงนกซะมากกว่า

                       

กล้วยหอมทองก็ปลูกไว้ทานเล่น ลูกรุ่นที่สองนี่รู้สึกจะเล็กลง สงสัยคงเพราะยังบำรุงไม่เพียงพอ ปุ๋ยคอกอย่างเดียวแต่ทดลองกินไปครั้งแรกก็ OK ครับ แต่ยังไม่หวานมาก

 

สำหรับมะละกอ ฮอลแลนด์ ดูท่าก็พอจะได้กินบ้าง (จริง ๆ ก็ได้กินมาหลายรุ่นแล้วครับ)

 

มะนาวแป้นพิจิตร พันธุ์นี้รู้สึกทนดีและลูกดก (แต่หอมสู้แป้นรำไพไม่ได้) ก่อนหน้าเคยปลูกแป้นรำไพเป็นโรคแคงเกอร์และตายไปแล้ว ยังคิดอยู่ว่าจะนำไปปลูกที่ไร่ดีหรือไม่? ทดลองเพาะเมล็ดก็ขึ้นง่ายดีนะ

 

ส่วนนี่ส้มโอปลูกหลังน้ำท่วมใหญ่ (ที่บ้านผมก็จมมิด 2 เมตรครับ ตอนนั้นมังคุดที่ปลูกไว้ 8 ปี เพี่งออกลูกมาลูกแรกแล้วต้องมาตาย เสียดายความรู้สึกจริง ๆ) ส่วนตัวความจริง ๆ ชอบกลิ่นส้มโอเลยปลูกไม่หวังผลแต่ก็เลือกพันธุ์ที่ชอบรสชาด (พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง) เหมือนกัน จะลองดูซิว่าจะได้กินไหม

 

ถัดไปทดลองปลูกปลูกทุเรียน (ของโปรด) ดู กินแล้วก็เพาะเมล็ดไว้ อยากรู้ทำไมเมืองนนท์ปลูกได้

 

ไปเดินงานเกษตรที่ไหนไม่แน่ใจ งานเลิกหน่วยงานราชการหน่วยงานใดไม่แน่ใจ ไล่ขับแจกเลยหยิบอ้อยมาทดลองปลูกดู

 

ส่วนผักที่ชอบก็มีผักเหลียง (ไปกินใบเหลียงผัดไข่ที่ระนองครั้งแรกติดใจมากเลยจัดหามาปลูกเล่น) ทดลองปลูกดู 2 ต้น ยังไม่ค่อยโตดี ด้านหลังเป็นมังคุดทดลองปลูกใหม่อีกที

 

ผักอีกอย่างที่ภาคกลางไม่ค่อยมีกิน ผักกูด (จริง ๆ ก็พอหากินได้) แต่ไหน ๆ ชอบกินก็ลองปลูกเลย จากกอเดียวปลูกไปปลูกมาไหงมันเต็มพรืดไปหมดเลยก็ไม่รู้ ผักกูกต้มกะทิ อร่อยดี อิอิ

 

ผักอีกอย่างที่ประคบประหงมสุดชีวิตคือ ผักหวานป่า ไหงมันรู้สึกจะโตยากโตเย็นเหลือเกิน ผิดกับผักหวานบ้าน ขึ้นเอาขึ้นเอา 1 ปีผ่านไปโตไม่ถึงฟุต อุตสาห์ปลูกตามตำราหาพี่เลี้ยงให้ด้วยนะเนี่ย

 

สำหรับผักสวนครัวก็ปลูกไว้ จนรถกลับข้าวไม่ได้แอ้มเลย  เขาบอกว่าบ้านพี่นี่ผมขายผักสวนครัวไม่ได้เลย

 

มะพร้าวน้ำหอมปลูกไว้หนึ่งต้น หลังน้ำท่วมเหมือนกัน

 

คิดไปคิดมาตัวเราก็พอจะปลูกต้นไม้กับเขาได้เหมือนกัน เลยนั่งนับไปนับมาบ้านผมก็มีต้นไม้เป็นร้อยชนิดเลยนะเนี่ย (ปลูกสนุก ๆ อย่างละต้น 55 ไม่ได้คิดอะไร) เดี๋ยวจะทดลองไปปลูกจริง ๆ กับสนามใหญ่ ไร่สุโขทัยนี้ดี สวัสดีครับ

หมายเหตุ ใกล้จะถึงงานวันลอยกระทง จังหวัดสุโขทัยถือเป็นช่วงการจัดงานยิ่งใหญ่ที่มีประเพณีสืบเนื่องมา ท่านใดสนใจไปเที่ยวก็เชิญได้เลยนะครับ (สำหรับปีนี้น่าเสียดายวันเต็ง ไม่ตรงกับวันหยุด) Laughing

ความเห็น

พวกต้นไม้นี้แปลก สิ่งไหนที่ตั้งใจปลูกมักไม่ค่อยได้ผล สิ่งไหนที่ปลูกทิ้งปลูกลืมกลับโตดี

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

คงจะมีส่วนจริงอย่างป้าต่ายว่าเหมือนกัน หลาย ๆ ต้นปลูกทิ้งปลูกขว้าง (ไม่ค่อยดูเลยกลับงาม) ส่วนต้นที่ตั้งใจดูแล ทั้งหาปุ๋ยบำรุงพยายามลดน้ำสม่ำเสมอกลับไม่ค่อยงามเท่าที่ควร เฮ้อยังสงสัยอยู่เหมือนกัน หรือต้นไม้จะมีพฤติกรรมส่วนตัวก็ไม่รู้ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

การทดลองเป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้.. ปลูกที่เราจะกิน อย่างละต้นสองต้น ผมว่าถูกทางนะ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตอนแรกก็ปลูกเล่น ๆ (ไม่ได้คิดอะไรจริง ๆ) แต่ตอนนี้เริ่มเรียนรู้ดูลักษณะพันธุ์ การเจริญเติบโตด้วยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข