ตัวอย่างยารักษาน้ำเหลืองเสีย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะวันนี้จะนำรูปสมุนไพรที่จัดเป็นตำรับให้คนไข้มาให้ดูค่ะ วันนี้นำเสนอยาแก้น้ำเหลืองเสียค่ะLaughing

ยานี้นอกจากจะใช้แก้น้ำเหลืองเสียหรือคันแล้ว หนูยังใช้ยานี้รักษาคนไข้มะเร็งและเนื้องอกด้วย ถ้าสังเกตจะเห็นว่าตำหรับนี้จะมีสมุนไพรเป็นเส้นเล้กๆสีเหลืองกองอยู่เยอะที่สุด ตัวนี้คือเกสรบัวหลวง เนื่องจากคนไข้ที่รับยาชุดนี้มีภาวะเลือดออกด้วย เราใช้รสฝาดหอมของเกสรบัวหลวงช่วย สาเหตุที่ไม่ใช้สมุนไพรที่มีรสฝาด(อย่างเดียว)ช่วย ก็เพราะรสฝาดเป็นรสที่ต้องระวังให้มาก ถ้าใส่มากเกินไปจะทำให้ท้องผูก และยาแก้น้ำเหลืองเสียนี้จุดประสงค์เราคือฟอกน้ำเหลืองและระบายออก ถ้าเราใช้รสฝาดก็จะขัดแย้งกับจุดประสงค์ของเราได้ และเห็นสมุนไพรเป็นแผ่นๆมุมล่างซ้ายมั้ยคะ ตัวนั้นคือเถาวัลย์เปรียง ใส่ไปเพื่อแก้ปวดเมื่อย แต่ถ้าคนไข้ที่เป็นลมพิษ(คันและผื่นแดง)หนูจะใส่ยาแก้ไข้และระบายความร้อนออกทางอุจจาระและปัสสาวะค่ะ

ต่อไปเป็นส่วนประกอบที่ถือว่าเป็นพระเอกของยาตัวนี้เลยคือ

ในภาพที่โพสไปนี้ ไล่มาจากข้างบนลงมาบ้างล่างนะคะ บนสุดคือหัวข้าวเย็นใต้ ถัดลงมาคือหัวข้าวเย็นเหนือ และล่างสุดคือเปลือกขันทองพยาบาท หนูจะใช้สมุนไพร3ตัวนี้ ใส่ไปเพื่อฟอกน้ำเหลือง และเมือฟอกน้ำเหลืองแล้ว เราต้องระบายออกค่ะ

หนูเลือกใช้ดีเกลือค่ะ ระบายแน่ๆ อิอิ แต่มีข้อระวังนิดนึงเมื่อเราใส่ยาถ่าย เราต้องใส่สมุนไพรที่มีรสร้อนลงไปหน่อย เพื่อป้องกันอาการไซร้ท้อง(อาการที่ลำไส้บิดมวนก่อนถ่าย)

หนูเลือกใช้กระวานค่ะ ใส่ลงไม่ต้องมาก

ใส่ถุงแล้วหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ

...

..

จากเนื้อหาที่เขียนไป ก็พอจะทราบว่ายาชุดนี้แก้น้ำเหลืองเสีย และคนไข้มีรายละเอียดเพิ่มคือ ปวดเมื่อยและเลือดออกค่ะ เหตุนี้เองจึงไม่สามารถโพสบอกสูตรหรือบอกน้ำหนักสมุนไพรแต่ละตัวได้ เนื่องจากว่าอาจมีผู้นำไปเผยแพร่หรือนำไปใช้โดยที่อาการของคนนั้นๆแตกต่างจากคนไข้เจ้าของตำรับยานี้ และจากที่เป็นประโยชน์ ก็อาจกลายเป็นโทษได้

.

"เฉพาะตำรับ เฉพาะคน เฉพาะโรค"

.

ต่อไปรอติดตามได้นะคะว่าจะมีตำรับยาใดมาเล่าให้ฟังอีกLaughing

 

 

 

 

ความเห็น

หนูอยู่ไหนคะ

หาซื้อได้ที่ไหนคะ