ทำน้ำหมักจาวปลวกกัน...รับรองปลูกพืชแล้วงาม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากไปโลดแล่นอยู่บนเฟชบุ้คอย่างยาวนาน ได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ จากบ้านสวนพอเพียงหลายคน มีป้าเล็กอุบล พี่เปรี้ยว พี่น้อย และคนอื่นๆ

ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้ความรู้การทำน้ำหมักจาวปลวกจาก อ.กมล พรหมมาก ซึ่งมีประโยชน์มากๆ ครับ

เชื้อ แบคทีเรียโปรโตซัว จากจาวปลวก มีประสิทธิภาพสูงกว่า พด.1 และดีกว่าการหมักพืชจากกากน้ำตาล ช่วยลดต้นทุนได้มาก ได้มาฟรีๆ ถ้าเราใส่ใจตั้งใจที่จะลงมือทำ ไม่มีขายในท้องตลาด
...ขั้นตอนการบ่มเพาะเชื้อโปรโตซัว จากจาวปลวก
1. ไปขุดดินปลวกใหญ่ เอาเฉพาะจาวปลวก ประมาณครึ่ง ก.ก. เคาะๆให้ตัวปลวกออกให้หมด(จาวปลวก คือ รังของปลวกสีขาวขุ่น คล้ายปะการังหรือมันสมอง)
2. นำจาวปลวกที่ได้มาบ่มเพาะเลี้ยงเชื้อให้แข็งแรง ด้วยการพ่นน้ำซาวข้าว พอให้ชื้นๆ 60% ใส่ในกระติกน้ำแข็ง ปิดฝา วางกลางแดด วันละ 4-5 ชม. นาน 2-3 วัน
3. เปิดดูกระติกจะเห็นการเดินเชื้อโปรโตซัวเป็นเส้นใยสีขาว คล้ายนุ่น หรือสำลี
4. นำเชื้อโปรโตซัวไปเลี้ยงขยายต่อ ด้วยการเอาข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้ว มาคลุกเคล้ากับเชื้อโปรโตซัวจาวปลวก ในอัตรา 1:1
5. เติมน้ำซาวข้าว ประมาณ 20 ลิตร ใส่แกลลอนหรือถังหมัก ปิดฝาทิ้งไว้ 7 วัน นำไปใช้เป็นหัวเชื้อแช่ขยะเปียก หรือหมักหน่อกล้วย ดีกว่าการใช้กากน้ำตาล เพราะย่อยสลายเร็วมาก
6. ถ้านำไปแช่กับขยะเปียก ให้ใช้หัวเชื้อโปรโตซัว ประมาณ 1 ลิตร เอาน้ำซาวข้าวใส่ ขยะเปียก เปลือกผักผลไม้ น้ำล้างจาน เศษอาหาร ใช้ไม้กดขยะลงไปให้จมทุกวัน 3 วันขึ้นไปนำขยะเปียกที่แช่โปรโตซัวแล้วไปใช้หมักดินกับหญ้า ใบไม้ได้
7. การนำขยะเปียกที่แช่เชื้อฯ แล้วไปใช้ อย่านำไปทั้งหมดถังหมักขยะ ให้เหลือไว้ 20% ของถัง เพื่อจะได้เดินเชื้อ หรือต่อเชื้ออีก ในการนำขยะมาเติมในวันถัดไป เราก็ไม่ต้องไปเริ่มต้นทำเชื้อโปรโตซัวอีกเลย เป็นวิธีการเดียวกับกระเพาะคนเรา ที่มีเชื้อจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารอยู่ตลอดเวลา นะครับ...

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงครับ...

ความเห็น

โอ้โฮ!!!น้องปราโมทย์ เจ้าเชื้อโปรโตซัว นี่ เป็นของใหม่ สำหรับ พี่บัวเลยค่ะ วิเศษเลยค่ะ...อาจจะใช้กับ ใบไม้นะ ของพี่น่ะ...แต่ติดอยู่ที่ว่า.แฮ่ๆๆๆพี่ไม่กล้าขุดจอมปลวกนี่ซิน้อง--โบราณท่านเคยสั่งสอน เป็นอุทาหรณ์สอนใจ....คงต้องเผยแพร่ความรู้นี้ แล้วพี่บัวรอ ต่อยอดหัวเชื้อ ก็ได้นะ..ขอบคุณมากๆ จ้า

ลองดูครับพี่ถ้าทำเกษตรอินทรีย์ใช้น้ำหมักจาวปลวกรับรองพืชทุกชนิดงามครับ ก่อนขุดบอกจอมปลวกว่า ขอแบ่งไปทำปุ๋ยนะ...

สวนผสมผสานแบบอินทรีย์ครับ

น่าสนใจคะ ที่สำคัญ bookmarks ไว้แล้วคะ   ...พี่บัวเรื่องขุดจอมปลวกน้องถนัดคะแค่บอกว่าที่ดินเป็นของเราไม่อนุญาติให้อยู่ จบ คะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ลองดูครับ ดีมากๆ แล้วจะติดใจ

สวนผสมผสานแบบอินทรีย์ครับ

ขอบคุณด้วยค่ะ น้องตุ๊ก เรื่องจอมปลวก...(ตั้งกะปี 2512 นะ)..จะลองดูค่ะ

 

แถวบ้านปลวกเยอะ  จะลองทำมั่ง

น่าสนใจครับ

ข้างบ้านมีจอมปลวกบอกให้ไปอยู่อื่นก็ไม่ยอมไปสักที ต้องเจาะเอาจาวซะเลย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ลองดูเลยครับพี่เสิน รับรองจะติดใจ

สวนผสมผสานแบบอินทรีย์ครับ

วิธีการทำก็ไม่ยากนะคะ เก็บบันทึกไว้ว่าน่าสนใจน่าทำ ขอบคุณผู้แบ่งปันค่ะ...

เป็นความรู้ใหม่ค่ะ

หน้า