ผักไชยา คะน้า..เม็กซิกัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปลูกง่าย โตไว คุณค่าทางอาหารสูง(มาก) ปลูกครั้งเดียว..มีกินไปตลอดชาติ

เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไปฝึกอบรมสัมนา และได้มาสองต้น เป็นของที่ระลึก ได้มาจากท่านสมณะเสียงศีล ชาตะวโร * แห่งเนินพอกิน ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี   เป็นกิ่งชำในถุงดำขนาดเล็กๆน่ารัก ลำต้นสูงประมาณหนึ่งคืบ นำมาลงดินที่บ้านย่านพระโขนง กทม. เป็นพืชที่โตเร็ว(อย่างแรง) เพียงสองเดือนแรก แตกยอดสูงเกือบเมตรครึ่ง จึงตัดยอดกระโดงนำไปเพาะชำ ขยายลงแปลงเพาะได้อีกสิบกว่าต้น  อีกสองเดือน..ไอ๊หยา สูงท่วมหัว จึงเริ่มตัดแต่งกิ่งแจก  เด็ด เฉพาะ ยอด นำมาปรุงอาหาร  เป็นผักที่ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ไม่ขม  มียอดอ่อน และก้านใบ ที่ กรอบ อร่อย  ทำอาหารได้เหมือนผักคะน้า

จากการค้นคว้าข้อมูลในอินเตอร์เน๊ท พบว่า เป็นผักที่มีแคลเซี่ยมสูงมาก  โปตัสเซียม  โปรตีน แอนตี้ออกซิแดนซ์.. ยังมีเหล็กมากกว่าผักโขมของป๊อบอาย


ชื่อทางพฤกษศาสตร์ : Cnidoscolus chayamansa


ลักษณะและถิ่นกำเนิด : เมืองร้อน เริ่มพบครั้งแรกในเม๊กซิโก เรื่อย..ไปถึงกัวเตมาลา  เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 2 เมตร ใบมีรูปทรงคล้ายกับใบเมเปิ้ล


การขยายพันธุ์ ตอนกิ่ง ปักชำ ผมอ่านในเน๊ต..พบว่าต้นนี้มีดอกและสามารถขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ได้อีกทางหนึ่ง


การปลูก   ปลูกในดิน(โปร่ง)ที่มีการระบายน้ำได้ดีจะเติบโตอย่างรวดเร็วมาก  ชอบน้ำและแสงแดดตลอดทั้งวัน  ชอบปุ๋ยอินทรีย์ (ปุ๋ยขวัญดินASTV ถุงสีเขียว)  พบว่ามด คือ ศัตรูพืชชนิดเดียวที่ชอบทำรังบนต้น ผมใช้น้ำส้มควันไม้ ฉีดพ่น สลับกับปุ๋ยอินทรีย์ทางใบ(ฮูมิกส์) ผสมน้ำยาจับใบทำเองจากเมือกต้นว่านหางจรเข้ งาม..มากๆ ครับ


ประโยชน์ : หักยอดอ่อน ก้านและใบ นำมา ต้ม ผัด แกง ทอด ได้เหมือนผักคะน้า  ทำสลัด ลวกจิ้มน้ำพริก สับซอยใส่ไข่เจียว กินได้ทุกวัน 

Chaya Mansa (Mexico)

ความเห็น

ที่บ้านญาติเขาปลูกมานานค่ะ ขอก่ิงเขามาปลูกหักกิ่งลงปลูกและเด็ดยอดผัดน้ำมันหอยอร่อยค่ะ

เคยได้ยินชื่อ ค่ะ---แต่ยังไม่เคย ชิม...ยินดีด้วยนะคะ คุณ Richard HO ..มีคุณค่าทางอาหาร สูง ด้วย นี่นา..ขอบคุณมากค่ะ....(เห็น ของป้า ยา ผัดได้น่ากินมากเลย)

น่าปลูกอีกต้น

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

น่าสนใจมากๆ อยากได้มาปลูกครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ไม่เคยได้ยินคะ น่าสนใจคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

"ผักไชยา" ผมเคยสร้างบล๊อกผักตัวนี้แล้วเมื่อประมาณกลางปี57 ตอนนั้นผมใช้ชื่อ "ผักหวานเวียดนาม" ครับ ตอนนี้ต้นที่ผมปลูกใว้ที่บ้านขยายเต็มบ้านแล้วครับ กลับบ้านครั้งใดเมนูแรกที่ต้องทำก็ต้อง ผัดน้ำมันหอย ก่อนเลยครับ รสชาติไม่ต้องพูดถึงครับ

ว้าวเยี่ยมจัง...

น่าสนใจอีกแล้ว

ความพอเพียงจะทำให้ชีวิตมีความสุขแบบยั่งยืน

ถ้าเจอที่อเมกาจะลองเอามาชิมบ้าง ปลูกง่ายแบบนี้ ชอบจัง จะกินให้ตัวเขียวเลยละ

เพิ่งรู้จักค่ะ  น่าสนใจๆๆ

หน้า