ฟักทองติกลูกแล้วเน่าทำไงดี??

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทำไงดีค่ะ พอดีที่บ้านทำไรฟักทอง

และเพิ่งลองทำเป็นครั้งแรกและก็เกิดปัญหาคือ ฟักทองติดลูก(เล็กๆๆ)แล้วเนาเสียหมดเลยค่ะ

มันเกิดจากสาเหตุใดและ

มีวิธีแก้และรักษายังไงค่ะยังไงค่ะ

ใครรู้ช่วยตอบที่ค่ะ

ความเห็น

ที่บ้านก็เน่าเหมือนกันคะ ติดแค่สองลูกเอง รอผู้รู้มาตอบให้นะค่ะ

รอๆว่าใครจะมาตอบบ้างเงียบเลย ผมลองเข้ากูเกิ้ล พิมพ์คำว่า "ฟักทองไม่ติดลูก" ข้อมูลเยอะแยะเลยครับ ว่าจะตอบเอง ผมปลูกก็ไม่ได้ลูกทั้งๆที่พยายามผสมเกสรแล้ว แต่ผมมีข้อจำกัดคือ ดินที่บ้านเป็นดินไม่ดีขุดลงไปก็เป็นดินแข็ง และผมก็ไม่ได้ดูแลนัก น้ำรดบ้างไม่รดบ้างดอกฟักทองตัวผู้ ดอกฟักทองตัวผู้

ดอกฟักทองตัวเมีย ดอกฟักทองตัวเมีย สภาพแบบนี้ก็ยังร่วงครับ

ผมต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่ค่อยมีความรู้ ผมจึงไม่กล้าให้คำแนะนำ แต่ก็อยากจะช่วยแก้ปัญหา จึงเข้าไปหาในกูเกิ้ล มีคำแนะนำและภาพมากมายเลยครับ สำหรับในภาพทั้ง2ที่เอามาให้ดูเป็นภาพฟักทองที่ผมปลูกครับ แต่อย่างที่บอก ไม่ได้ผล ทั้งที่ต้นก็ดูสมบูรณ์ดีแต่ผมไม่ได้ใส่ใจ ไปดึงย่านทิ้งบ้าง เหยียบบ้าง ไม่ได้รดน้ำบ้าง เลยตายหมดครับ

หลังจากได้เข้าไปอ่านใน "อากู๋" มีบางบทความ บอกว่า หลังฟักทองออกลูกแล้ว(อาจผ่านกระบวนการนับเถา ของเจ้าของไร่มาแล้ว) ให้เว้นลูกประมาณ เถาละ4-5ลูก แล้วห่อไว้ค่ะ เพราะแมลงวันทองอาจเข้าไปวางไข่ ได้. (น่าจะเป็นอีก เหตุผลหนึ่ง นะคะ) คุณ nanny ตอบด้วยนะคะ ว่าได้อ่านข้อความ แถลงไข ของป้าๆลุงๆแล้ว

มีหลายสาเหตุครับ ไม่ทราบว่าปลูกมากขนาดไหน พอจะมีติดลูกบ้างหรือไม่หรือว่าเน่าทั้งหมด ในแปลงที่ปลูกฟักทองมีแมลงชนิดไหนบ้างแล้วฉีดยาหรือป่าว ฟักทองจะมีดอกตัวผู้และดอกตัวเมีย ดอกตัวเมียจะมีลูกเล็กๆอยู่ใต้ดอกและจะต้องได้รับการผสมเกษรจากดอกตัวผู้จึงจะติดลูก หากไม่ได้รับการผสมเมื่อดอกโรยลูกฟักทองขนาดเล็กจะค่อยๆเหลืองและหลุดจากขั้วภายในไม่กี่วันถ้าได้รับการผสมจะติดลูกและเจริญเติบโตแต่หากโตได้ขนาดไข่ไก่หรือใหญ่กว่านั้นแล้วหยุดค่อยๆเหลืองแล้วเน่าแสดงว่ามีแมลงไปไข่ไว้ขณะเป็นดอกและเกิดหนอนขึ้นภายในลูก

เหมือนคนเกาะหลักว่าเลยครับ ที่เห็นอย่าเข้าใจว่าติดผลแล้ว เพราะอาจยังไม่ได้รับการผสมจึงร่วงไปตามกาลเวลาครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เด็ดดอกตัวผู้มาครอบ แล้วก็แหย่ ๆ ที่ดอกตัวเมียครับ 

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ใช่เลย ตามประสบการณ์นะ ถ้าเราปลูกจำนวนต้นไม่มาก โอกาสที่แมลง ผึ้ง ลม จะผสมเกสรให้ก็มีน้อย ฉะนั้น เราต้องผสมเกสรให้มันโดยเด็ดดอกตัวผู้ไปเคาะเกสรใส่ดอกตัวเมีย