มหัศจรรย์ถ่านไบโอชาร์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    ขึ้นชื่อว่าถ่าน ตอนแรกก็เข้าใจว่ามีแต่ถ่านที่ใช้หุงต้ม กับถ่านคุณภาพสูงที่ใช้กับเรื่องสุขภาพ ได้ยินถ่านไบโอชาร์ มาสองสามปีแล้วจากพี่ ตฤณ แต่ไม่ได้สนใจในตอนนั้น พอถึงตอนนี้รู้เลยว่าพลาดอย่างแรงเมื่อรู้ว่าถ่านไบโอชาร์มีประสิทธิภาพถึงเพียงนี้ เมื่อปลายเดือนมีนาคนที่ผ่านมาพี่ตฤณ ส่งถ่านไบโอชาร์มาให้ ด้วยความกรุณาของพ่อครูบาสุทธินันท์ และคุณหมอศิริรัตน์ ทำให้ถ่านไบโอชาร์จากสวนป่ามหาชีวาลัยอีสาน มาถึงนาโยงบ้านผม จำนวน 25 กิโลกรัม เพิ่งมารู้ทีหลังว่ากิโลกรัมละ 100 บาท

   ผมได้ทำการทดลองใส่มะเขือยาว มะเขือยาวก่อนหน้านี้มะเขือยาวสูงพอๆ กันทั้ง 2 แถว แล้วผมก็เอาถ่านไบโอชาร์ มาใส่ที่โคนต้นในแถวด้านขวามือ แล้วโรยทับด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ส่วนแถวทางด้านซ้ายไม่ใส่ถ่านไบโอชาร์ ใส่แต่ปุ๋ยอินทรีย์อย่างเดียว ผ่านมากี่วันผมจำไม่ได้ แต่น่าจะมากว่า 1 อาทิตย์ ผลเป็นอย่างที่เห็นครับ แถวที่ใส่ถ่านไบโอชาร์โตกว่า แถวที่ไม่ได้ใส่ถ่านไบโอชาร์อย่างเห็นได้ชัด

ถ้ามีคำถามว่าถ่านไบโอชาร์คืออะไร คลิกลิงค์ http://lanpanya.com/wash/archives/2130

หากสงสัยว่าถ่านไบโอชาร์เขาทำกันอย่างไร คลิกลิงค์ https://youtu.be/I6MNAPhgNrw

 

 

ความเห็น

น่าสนใจครับ ถ้าทำเองได้ยิ่งดีครับSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

เห็นผลแบบนี้ไม่ทำไม่ได้แล้วครับ กำลังหาอุปกรณ์อยู่ครับ

อยู่ตรังนี่นา

เขาทำกันยังงัยคะ

เอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างคะ เจ้าไบโอชาร์นี่

 

ปื๊ด

ดังลิงค์ด้านบนครับ

น่าสนใจคะน้องผู้ใหญ่ ต้องศึกษาแล้ว

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

พี่คงทำเองไม่ได้ ตอนนี้ขอติดต่อผู้ที่ทำได้ก่อน แล้วจะรอผญ.ทำนะคะ คนเดียวไม่สามารถจริงๆ แต่เห็นประโยชน์จากที่ผญ.ใช้ น่าสนใจมากมายเลยค่ะ ขอบคุณข้อมูลแบ่งปันนะคะ

น่าสนใจมากครับ ผู้ใหญ่

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับพี่

ยินดีครับ อย่าลืมลองทำด้วยนะครับ

เข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากgoogle เกี่ยวกับถ่าน biocharที่คุณโสทรลงไว้ น่าสนใจมากครับ จะลองค้นวิธีไปเรื่อยๆ เผื่อเจอที่มีการทดลองทำแบบง่ายที่สุดจะได้ลองทำดูบ้างครับ มีประโยชน์แน่นอน อยู่บ้านนอกเศษไม้เหลือเฟือครับ

หน้า