ขุดเหมืองน้ำ สร้างเกาะ อีกหนึ่งก้าวเล็กๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิจากโทรศัพท์มือถือแสดงผลว่า 33 องศา จริงๆ แล้ว ผมควรจะนั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์ที่แสนจะเย็นฉ่ำที่กรุงเทพฯ แต่ผมกลับเลือกที่จะมาอยู่ยืนในที่ๆ จะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผมในเวลาอันใกล้นี้ วันนี้ที่สวนเหนือกาลเวลาของผม กำลังจะมีความก้าวหน้าอีกหนึ่งขั้น “เหมืองน้ำ” (เรียกตามน้องดวง คนขับรถแมคโคร)

   

ผ่านกาลเวลามา 2 ปี ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 3 พื้นที่บางส่วนถูกแทนที่ด้วยสีเขียวจากไม้ยืนต้นหลากหลายสายพันธ์ุ ที่ทุกวันนี้ได้ใช้เป็นที่หลบเปลวแดดที่แผดเผา

     

ไม้กินใบ กินผล ไม้ใช้สอย ในดินแดนแห่งนี้เริ่มเติบใหญ่ตามกาลเวลาที่ล่วงเลยผ่านไปอย่างเชื่องช้า แต่ยั่งยืน เราแค่พาเขามาอยู่ในที่ๆ เขาควรได้อยู่ ดูแลเขาตามเวลาเท่าที่เรามี เขาไม่มีเงินเดือน ไม่มีวันหยุด ไม่ลาพักร้อน แต่เขาตั้งใจทำหน้าที่ของเขาอย่างสุดความสามารถ แม้ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าวเช่นนี้ วันแล้ววันเล่า ภูมิใจจัง

 

พื้นที่บางส่วนยังถูกปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า ผืนดินถูกปกคลุมด้วยวัชพืชมากหน้าหลายตา ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว พร้อมแล้ว วันนี้โครงการที่ตั้งใจไว้จึงเริ่มต้นขี้น “ขุดเหมืองน้ำ สร้างเกาะ”

 

ไฟล์แบบร่างที่เขียนไว้นานแล้ว ตั้งแต่วันแรกๆ ที่ได้เป็นเจ้าของที่ดินผืนนี้ วันนี้ถูกปัดฝุ่นขึ้นมาอีกครั้ง ปรับนู้นนิด นี้หน่อย น่าจะใช่ได้นะ

 

 

 

9.30 น. ฤกษ์งามยามดี เปิดหน้าดิน ขุด 3 ด้าน ตามแบบเลยนะน้อง 555 กว้าง 2 เมตร ลึก 2 เมตร เหลือไว้ 1 ด้านทางทิศใต้ สำหรับขุดเป็นสระเก็บน้ำในอนาคต เชื่อมต่อกับเหมืองน้ำที่ขุดวันนี้ เริ่มขุดด้านทิศเหนือก่อน ขุดยังไม่สุดเขตก็มีน้ำซึมเข้ามาบางแล้ว


ยังคงไหลออกมาเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะซึมออกมาแบบนี้ตลอดไปหรือเปล่า ถ้าซึมเข้ามาตลอดคงจะดีมิใช่น้อย (แอบหวัง)

 

เสร็จจากทิศเหนือ ก็ขยับมาขุดด้านทิศตะวันตกกันต่อ ด้านนี้กับด้านทิศตะวันออกขุดไว้แค่ด้านละ 30 เมตร รอเวลาและเงินในกระเป๋า 555 เพื่อขุดสระเก็บน้ำทางทิศใต้ เชื่อมต่อกันทั้ง 4 ทิศ ยิ่งขุดน้ำยิ่งซึมเข้ามา (มันดีมั้ยเนี้ยยยย)

 

ผ่านไป 4 ชั่วโมงกว่า เสร็จแล้ว 2 ด้าน ดินล่างบางจุดมีทรายปนอยู่บ้าง ไม่รู้ว่าถ้าน้ำมาเต็มๆ แล้วจะเป็นยังไงบ้าง เอาเถอะมาไกลขนาดนี้แล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เรียนรู้กันไป เนาะๆ

 

ขยับมาด้านสุดท้ายทางทิศตะวันออก ด้านนี้จะมีเหมืองน้ำเล็กๆ เลาะชิดขอบถนนที่คนเช้าที่ปลูกอ้อยขออนุญาติขุดไว้ระบายน้ำทิ้งเวลาที่น้ำหลากมามากในฤดูฝน เราก็ปรับแบบนิดนึง ให้น้องเขาขุดขนานกันไปเลย ห่างกันสัก 2 เมตร กว่าๆ ถึงเวลาถ้าน้ำในเหมืองเรามาก ก็แค่ทำทางให้น้ำไหลมาลงเหมืองเล็กข้างๆ นี้ได้เลย 555 (เหมือนจะใจดีเนาะ)

 

บุ้งกี๊สุดท้าย ตักลงไปแล้ว น้ำที่ถูกกักไว้ไหลบ่าเต็มพื้นด้านล่างทั้ง 3 ด้าน ท่อมาส่งเหมือนมีตาทิพย์ รู้ว่างานขุดกำลังจะเสร็จแล้ว มาเร็ว ส่งเร็ว ไปเร็วมากกกกก 555

จัดการฝังท่อให้เรียบร้อย ก่อนที่จะมีน้ำมากกว่านี้ (คิดเอาเองว่า ไม่มีน้ำคงจะทำงานได้ง่ายกว่า)

   

เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับโครงการระยะที่ 1 ที่เหลือก็ปล่อยให้หน้าที่ของธรรมชาติ ขอแค่มีน้ำหล่อเลี้ยงไปตลอด (ขอไม่มากไปเนาะ) ยังคงต้องรอการขุดสระทางด้านทิศใต้ก่อน เกาะมหัศจรรย์ในดินแดนเหนือกาลเวลาของผมคงจะเสร็จสมบูรณ์จริงๆ ตอนนี้ก็เหลือปรับที่ ไถแปพวกวัชพืชออกไป แบ่งพื้นที่ในเกาะสำหรับปลูกทุกอย่างที่ (ชอบ) กิน กินทุกอย่างที่ปลูก ต้นไม้นานาพันธ์ุ ผสมปนเปกันไป คงต้องค่อยเป็น ค่อยไป ตราบเท่าที่ยังต้องใช้เวลาคู่ขนานอย่างนี้ แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้วัน เวลาผ่านไป โดยที่เราก็ยังนั่งฝันถึง นึกถึง แต่ไม่คิดจะลงมือทำอะไรเลย

วันนี้ฝันของผมไม่เลือนลางแล้วครับ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนผ่าน เราก็จะไม่รู้สึกว่ามันลำบากยากเข็ญ เพราะเราลงมือทำวันข้างหน้าคู่ขนานกับวันนี้ไว้แล้ว ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุดก็พอเนาะ

 

จั๊กจั่น หรือกิ้งก่าสักตัวมั้ยฮะ 555 มีจิ้งเหลนด้วยนะ แต่ถ่ายไม่ทัน ดีใจจัง สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในดินแดนเหนือกาลเวลาแห่งนี้

 

ขอบคุณที่ติดตาม ติชมครับ

หนุ่มบ้านนอก

ความเห็น

ยินด้วยครับเขียวไปหมดรูน้ำท่าจะเยอะนะครับ

ขอบคุณคร๊าบบบ ขอให้เยอะตลอดปี ตลอดไปด้วยเถิด สาธุ

"what a wonderful world"

ต่อไปไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำแล้วครับ อุดมสมบูรณ์แน่ ๆ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ช่ายยยยแล้วครับ แต่กว่าจะได้เริ่มขุดก็ต้องอดออมกันน่าดูเลย แต่มั่นใจว่าคุ้มค่าแน่นอน

"what a wonderful world"

 ท่าทางกำลังไปได้ดีนะคะ ส่งสมาชิกแถวบ้านมาทำความรู้จักเช่นกันค่า อิอิ Laughing


 

ขอบคุณคร๊าบบบบ ก็ค่อยๆ ทำไปครับ ก้าวเล็กๆ ก้าวไปเรื่อยๆ ท่าทางเจ้าตัวนี้จะชอบถ่ายรูป สู้กล้องเชียว 555

"what a wonderful world"

ไปได้สวยครับ เพราะมีน้ำดี ปลูกอะไรก็งามครับ ชอบโครงการขุดเหมืองน้ำมากๆครับ ผมก็มีโครงการเหมือนกันครับ แต่รองบประมาณอยู่ครับ คงภายในปีนี้ครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ขอบคุณคร๊าบบบ ถ้าพอมีทุน เชียร์ให้ขุดเลยครับ พอเห็นน้ำไหลรินในที่ของเราเองแล้ว มันมีกำลังใจอยากทำอย่างอื่นอีกเยอะเลยจริงๆ นะครับ

"what a wonderful world"

น่าดูน่าชมค่ะ กองเชียร์ตัวเล็กตัวน้อยมาเชียร์กันใหญ่เลย

ขอบคุณคร๊าบบบบ ขอแค่ตัวเล็กน้อยตัวน้อยพอนะครับ ตัวยาวๆ ไม่เอา 555

"what a wonderful world"

หน้า