ถามเรื่องห่านหน่อยครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

คือผมรบกวนถามหน่อยครับว่า สมมุติจะทำฟาร์มห่านแล้วซื้อเป็นลูกมาชุดละ 150 ตัว ทุกเดือน จนกว่าชุดแรกจะออกลูกมา รอ 5 เดือนพื่อส่งเนื้อขาย 100 ตัว และเก็บ 50 ตัวไว้ทำพันธ์ุ(เก็บไว้ 8 เดือน) 1.ผมใช้วิธีคิดแบบนี้ได้มั้ยครับ 2.เรามีวิธีกำหนดเพศมั้ยคนับ 3.ผมจะออกแบบเล้ายังไงดีเพื่อแยกไม่ให้มันผสมพันธุ์ก่อนกำหนด 4.แต่ละชุดผมต้องแยกตัวผู้ตัวเมียมั้ยครับ 5.อาหารที่ใช้เลี้ยงแต่ละอย่างตามความเหมาะสมช่วงอายุมีอะไรบ้างครับ 6.ระยะตั้งแต่สผมพันธุ์ถึงกกออกมาเป็นตัวนี่ 2 เดือนผมเข้าใจถูกมั้ยครับ

รบกวนหน่อบครับผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย หนังสือ กับในเน็ตข้อมูลก็มีน้อยเหลือเกินครับ ขอบคุณครับ

ความเห็น

ผมไม่มีคำตอบที่ถูกต้องนะครับ แต่ผมว่าคุณเติ้ลถ้าไม่มีประสบการณ์ก็ควรจะเลี้ยงจำนวนน้อย ๆ ดูรอบวงจรชีวิตของห่านตั้งแต่เกิดจนขายได้ อาจจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อศึกษาและเก็บข้อมูล (ใน scale ขนาดเล็ก ๆ) จากนั้นคำนวณต้นทุน ค่าใช้จ่าย ปัญหาที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าไม่มีคนที่รู้จักเลี้ยงห่านที่ถามได้สะดวก ก็ไม่มีทางที่จะได้ข้อมูลที่แท้จริงครับ (หมายเหตุ ถ้าเราไม่รู้ก็ต้องหาวิธีที่เราจะรู้เรื่องนั้นครับ อ่านหนังสือเอง มีเพื่อน/คนอื่นสอน ไปศึกษาดูงานที่เขาเลี้ยงหรือลงมือทำเอง ฯลฯ ) 

www.eto.ku.ac.th/neweto/e-book/animal/animal20.pdf เผื่อมีประโยชน์นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น้อง tle รอเย็นนี้ นะคะ...สมาชิก บ้านสวนฯเราท่านหนึ่ง เลี้ยงห่าน ด้วยค่ะ น่าจะมาตอบได้ ..สำหรับพี่บัว(ริมสวนยาง)มาเป็นกำลังใจให้ นะคะ....เอ้...ว่าแต่น้องเลี้ยงที่ จว.อะไรคะ.เผื่อจะได้ให้ไปดู ที่เลี้ยงจริง เลยค่ะ

ผมเองก็เลี้ยงแบบมือสมัครเล่นนะครับ เท่าที่อ่านๆดูคุณเติ้ลคงจะทำฟาร์มห่านเพื่อขุนเนื้อส่งตลาด การดูเพศห่านนี่ก็ยากเหมือนกันสำหรับผมนะครับ บางคนบอกห่านตัวเมียคอสั้นขาจะลีบเล็กกว่าตัวผู้ และปัญหาการแย่งกกไข่ของห่านตัวเมียอีกจะทำให้ได้ลูกห่านน้อย หากซื้อตู้ฟักไข่อาจแก้ปัญหานี้ได้ครับ อาหารสำหรับเลี้ยงอาจใช้อาหารสพเร็จรูปได้ แต่ห่านก็ต้องมีพื้นที่สำหรับออกกำลังกายและบ่อน้ำสำหรับให้ห่านล้างตัวคลายร้อนและทำความสะอาด ยังไงก็ศึกษาจากหนังสือการเลี้ยงห่านและผู้มีประสบการณ์ท่านอื่นๆด้วยครับ

ผมก็ไม่มีข้อมูลเรื่องห่านเลยครับ เห็นด้วยกับน้องTuayFoo ทำให้ได้ประสบการณ์ก่อนแล้วค่อยสรุปว่าจะทำอย่างไรต่อไป

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..