1 ปีกับไร่สุโขทัยนี้ดี (Almost one year has passed, Rai Sukhothai Nee Dee)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หนึ่งปีที่ผมเริ่มลงต้นไม้ครั้งแรก ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี จำได้ว่าเมื่อวันหยุดประมาณ 9-12 สิงหาคม 2557 (แอบลางานเพิ่ม 1 วัน) ได้เริ่มปลูกต้นไม้อย่างเป็นการเป็นงาน หลังจากก่อนหน้านั้นเป็นการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ในปีที่แล้วของประมาณวันนี้ผมลงไม้ป่าและมะพร้าวรวมกันได้ 500-600 ต้น เหนื่อยและร้อนสุด ๆ สำหรับคนทำงานที่ไม่เคยต้องตากแดดมากขนาดนี้ (พ่อ-แม่ถึงบอกว่า อยู่ดี ๆ หาเรื่องเหนื่อย) ผมได้แต่บอกตัวเองในใจว่ามันเป็นอีกความฝันหนึ่งที่จะต้องทำให้เป็นจริง ซึ่งถ้าแม้แต่ตอนเริ่มต้นยังไม่ออกแรงเอง (หมายถึงไปจ้างคนอื่นเขา) ผมก็คิดว่ามันไม่น่าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่านี่คือความฝันของตัวเองสักเท่าไร  (ร้อนจริง เหนื่อยจริง แบบแสดงเองแทนจ้างสตั้นแมน 55)

ฉะนั้นวันนี้เลยเขียนบันทึกเก็บไว้เป็นความจำ (เผื่อเป็นอัลไซเมอร์) จะได้ย้อนดูได้ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้างกับไร่สุโขทัยนี้ดีแห่งนี้ เริ่มแรกก็คงเป็นต้นมะพร้าว

Before-After1-After2-After3

 

 

จากรูปคงเห็นว่ามะพร้าวที่ลงไปพร้อม ๆ กันในบริเวณใกล้เคียงกัน อาจจะไม่ได้เจริญเติบโตได้พร้อม ๆ กัน (Understand Nature, Understand Life ชีวิตคนเราเกิดมาพร้อม ๆ กัน ก็ใช่ว่าจะเจริญเติบโตไปพร้อม ๆ กัน คำคม 55) 1 ปีผ่านไปบางต้นสามารถเจริญเติบโตหากินด้วยตนเอง บางต้นก็ตายไปอย่างถาวร (เหมือนจะโดนปลวก มด) ในขณะที่บางต้นก็ยังสู้ชีวิตอยู่ (ในรูปขวาสุดยังไม่ตายนะครับ ต้องรอด Survival)

ต้นสักก็เจริญเติบโตดีหลังจากได้ฝนมาสักเล็กน้อยรู้สึกว่าพยายามผลิใบเจริญเติบโตเป็นอย่างดี

 

ไม้ป่ารู้สึกว่า ไม้แดง ไม้มะเกลือ จะรอดและเติบโตได้ดีสุด ส่วนเต็ง รัง พะยูง ตะเคียน มะค่าโมง ฯ ยังไม่โตเท่าที่ควรและมีตายไปบ้างเล็กน้อย

เนื่องจากปีนี้แห้งแล้งและน้ำน้อย (ปัจจุบัน 12 สิงหาคม 2558) จังหวัดสุโขทัยก็ยังถูกประกาศเป็นจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติแห้งแล้งอยู่ ฉะนั้นก็ได้แต่ไถที่และหว่านปอเทืองบำรุงดินไปเรื่อย ๆ ครับ (ไปเดินงานเกษตรที่ ม.เกษตร ได้ไรโซเบียมสำหรับปอเทืองมา 2 ถุงมาผสม -รู้สึกจะน้อยไปหน่อยกับปอเทือง) อีกไม่นานทุ่งปอเทืองคงจะบาน ณ ไร่สุโขทัยนี้ดีอีกครั้งครับ

 สุดท้ายเอาดอกไม้ที่บาน ณ ไร่สุโขทัยมาฝากครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

สวยงามครับ พวกไม้ยืนต้น พวกที่ตาย ผมว่าควรปลูกซ่อมด้วยนะครับ

ลองปลูกกล้วยเสริมด้วยครับ สำหรับเก็บความชื้นไว้เลี่ยงไม้ยืนต้นในหน้าแล้ง

เพราะกล้วยเก็บความชื้นและน้ำได้ดี ทีสวนผมทำแบบนี้ แล้วไม่กลัวแล้งครับ

 

 

ครับผมลงกล้วยไว้เล็กน้อย กล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง กล้วยไข่ อย่างละ 2-3 ต้น ปลูกเป็นต้นพันธุ์ไว้รอขยายครับ อีกอย่างยังไม่ได้อยู่ใกล้ชิด ตอนนี้เลยทุ่มกับไม้ป่าและมะพร้าวที่ใช้เวลานานกว่านะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

พยายามต่อไปครับคุณ TuayFoo ต้นไม้ขึ้นตามธรรมชาติได้โดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์เค้ายังมีชีวิตอยู่ได้ เราต้องปล่อยให้เค้าเรียนรู้อยู่คู่กับธรรมชาติด้วยตัวเองครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

เห็นด้วยกับคุณ serameo กับไม้ป่าครับ แต่ต้นมะพร้าวนี่ไม่แน่ใจเท่าไร เลยสั่งคนที่ดูแลให้พยายามรดน้ำทุก 3-7 วัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้วก็ชื่นใจแทน สำหรับคนลงมือทำคงหายเหนื่่อยเลยล่ะ อีกปีสองปีจะเห็นความแตกต่างความชุ่มชัี้นมากกว่านี้ยิ่งจะมีความสุขมากขึ้นค่ะ เป็นกำลังใจให้และรอติดตามนะคะ

Cool คงจะดี ถ้า...

ขอบคุณครับผม ผมยังคิดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปีตามแผนที่วางไว้ให้เป็นรูปเป็นร่างสมชื่อ ไร่สุโขทัยนี้ดี ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มะพร้าวนี่ระวังหญ้าคลุมนะครับ  ถ้าปล่อยให้หญ้าคลุมต้นมีโอกาสตายได้ครับ

โอ ข้อมูลใหม่ แล้งที่ผ่านมาใช้ผักตบคลุม ตอนนี้ฝนก็เริ่มตก (เพิ่งจะเริ่มตกจริง ๆ ครับที่ไร่ฯ) ไปงวดหน้าคงต้องดายหญ้าบ้างแล้ว

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น้ำพักน้ำแรงที่ลงไปต้องมีผลตอบแทนแน่นอน แอบมีดอกไม้ด้วย สงสัยของเจ้านายใหญ่

ขอปฏิเสธครับ ตอนผมแยกว่านสี่ทิศจากกระถางที่บ้าน เธอยังบอกว่าเอาไปปลูกตอนนี้เดี๋ยวก็ตายหรอก พอมีดอกออกมายิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ชมผมมือเย็นบ้าง 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า