ป่าล้อมเมือง (ตรงไหนหนิเห็นแต่หญ้าล้อมต้นไม้ชัดๆ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เช้าตัดหญ้า มา 1 ปี
เย็นตัดหญ้า อีก 1 ปี
ช่วงนี้ตัดไม่ทันหญ้าสูงลิบลับเลยตัดกลางคืนอีก 1 ที
เจริญหละชีวิต จะตัดอะไรกันนักหนาหนิกลัวหญ้าจะท่วมโลกรึไงวะ เฮ้ย......... ชะตากรรมเกษตกรไทย

สังเกตุดีๆจะเห็นว่าต้นไม้เริ่มสูงสู้หญ้าได้แล้วนะครับ แม้ความจริงในธรรมชาติจะไม่เคยมีใครไปตัดหญ้าในป่า ต้นไม้ในป่าก็ยังโตได้อ้าววว......แล้วผมตัดทำไมหนิ

นั่นสิแล้วจะตัดทำไม............
แม้ทฤษฎีหลักจะอิงธรรมชาติแต่ก็จะกำหนดตายตัวไม่ได้ สุดยอดทฤษฎีคือไร้ซึ่งทฤษฎีฉันใดฉันนั้น ทุกอย่างย่อมพลิกแพลงได้ไม่รู้จบ 


บางโซนเป็นหญ้าต้นเตี้ยสูงแค่เอวแค่อกตอนนี้ต้นไม้เริ่มสูงสู้หญ้าได้ก็ไม่จำเป็นต้องตัดแล้วปล่อยให้ธรรมชาติดูแลกันเอง

บางโซนเป็นต้นสาบเสือสูงท่วมหัวเลย จำเป็นต้องตัดหญ้าเพื่อเปิดแสงให้ต้นไม้ได้เจริญเติบโต แต่ปีหน้าต้นไม้คงสูงท่วมต้นสาบเสือได้ ถึงเวลานั้นก็ปล่อยให้ธรรมชาติดูแลกันเอง


บางโซน(โซนที่ผมกำลังตัดนี่แหละ) อุดมไปด้วยต้นกระถินสูงลิบลับเลย ปล่อยไว้ไม่ได้มันโตเร็วมาก และต้นใหญ่ด้วย บางต้นตัดไปทำฟืนได้เลยทีเดียว โซนนี้เห็นทีจะได้ตัดบ่อยหน่อยและตัดอีกนานด้วย จนกว่าต้นไม้จะโตสักขนาดเท่าแขน แล้วถึงจะสามารถเอาสัตว์ประเภทกินหญ้าเป็นอาหารมาแทะเล็มคุมปริมาณต้นกระถินได้ เดี๋ยวค่อยให้สัตว์มันตัดหญ้าแทนเราว่างั้นเถอะ

และเมื่อเวลาผ่านไปสัก 10 ปี ต้นไม้ก็คงจะโตคุมหญ้าได้หมด จะมีเพียงแค่พืชที่ชอบแสงรำไรแค่นั้นที่จะเกิดได้ เหมือนกับป่าในธรรมชาติที่พื้นดินไม่ค่อยมีหญ้าหรือวัชพืชเลย เพราะต้นไม้คุมแสงไว้หมด อุปมาดังสวนยางพารานั้นแหละ


กว่าจะถึงเวลานั้นเครื่องตัดหญ้าคงจะพังไปอีกหลายเครื่องเฮ๊ย...........ชะตากรรมเกษตกรไทยเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องอดทน

ใช่เหนื่อยแค่ไหนผมก็จะอดทน ลำบากแค่ไหนผมก็จะอดทน เนื้อตัวสกปกมอมแมมเพียงไหนผมก็จะอดทน ผิวหน้าร่างกายดำกร้านแค่ไหนผมก็จะอดทน ถูกหัวเราะเยาะหยันจากคนรอบข้างสักเพียงใดผมก็จะอดทน 


ผมจะยอมอดทนมีชีวิตในแบบที่คนทั่วไปไม่อยากมีกัน เพื่อที่ผมจะได้มีชีวิตในแบบที่คนทั่วไปไม่สามารถมีได้ในอนาคต (อันนี้จำเขามา เหอะๆๆๆ คมดีบาดลึกถึงทรวงใน)

เมืองจร้าเมืองอย่าขยับนะจ๊ะเรากำลังจะล้อมคุณไว้หมดแล้ว เหอะๆๆๆๆ 

กลัวแต่ฉากสุดท้ายมันจะกลายเป็นเมืองล้อมป่านั่นนะสิ

ความเห็น

สู้สู้จ้า...เก่งมากเลย ..ในเมื่อน้องๆยังเล็กอยู่ เราก็จำเป็นต้องตัดหญ้าให้ค่ะ หรือที่เรียกว่า วัชพืช สำหรับไม้ที่เราปลูก..ตัดหญ้าแล้ว อย่าคิดอะไรมาก เป็นปุ๋ยพืชสด ให้น้องได้ลิ้ม หลังจากแย่งกินอาหารมานาน ค่ะ....น้องหมา ตัวอ้วน น่ารักเชียวค่ะ ...ความสุขอยู่แค่เอื้อมแล้วค่ะน้อง ..ความสุขที่แท้จริง ความสุขจากธรรมชาติ.....พี่บัว ก็ มีสวน อันน้อยนิด อยู่ที่ชุมพรค่ะ ...ยังไม่ได้ทำจริงๆจัง แต่มีสวนใกล้ๆกัน ดูแลให้...แค่ปลูกในสิ่งที่เราชอบ ไว้ก่อนค่ะ ....เป็นกำลังใจ ให้นะคะ

ตัดแล้วก็เอามาทำปุ๋ยอย่าทิ้งนะครับเสียประโยชน์เปล่าๆ

 

เอาหญ้าไว้คลุมดินชุ่มชื้นดีค่ะ..

 

ต้นไม้โตทุกวัน ให้กำลังใจครับSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

นั่นนะซิ ถ้ากระเพาะคนกินหญ้าได้คงจะดีนะ อิอิ (ไม่ใช่ควายนะ) เอาใจช่วยครับ ที่ไร่ฯ หญ้าก็เยอะเหมือนกันแต่เอาออกเฉพาะตรงต้นไม้ ส่วนที่อื่นก็ปล่อยให้คลุมดินไป Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เห็นแล้วอยากเอาหญ้าที่สวนมาส่งเข้าประกวดด้วยจังเบยยยย ดูจิ ใครจะรกกว่ากัน

"what a wonderful world"

Smile

ขอบคุณทุกความคิดเห็นและทุกกำลังใจมากครับผม

เราจะก้าวไปพร้อมๆกัน.........

เราเคยเป็นเหมือนท่านมาแล้ว ต่อไปท่านก็จะเป็นเหมือนเรา

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..