ตอบโจทย์ที่ 5 บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี 2 (The fifth answer Ban Rai Sukhothai Nee Dee 2)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากที่ได้แนะนำบ้านไร่สุโขทัยนี้ดีไปครั้งก่อนแล้ว วันนี้มีโอกาสได้ไปดูความก้าวหน้าการก่อสร้างก็เลยเก็บภาพมาฝากนิดหน่อยครับ

 

จากสเปคที่วางไว้คือ แนวคิดคือบ้านไร่ อยู่ง่าย ๆ สบาย ๆ (ไม่ต้องหรูหราใด ๆ แต่ของดงามตามแบบบ้านไร่ครับ) โครงสร้างเป็นปูน-เหล็ก-ไม้ ส่วนไหนเป็นปูนดีก็ใช้ปูน ส่วนไหนเป็นไม้ได้ก็ใช้ไม้ ส่วนไหนเป็นเหล็กดีก็ใช้เหล็ก ครับ 2 ห้องนอน (6x4 ม. และ 4x4 ม.) 1 ห้องน้ำ (2x2.5 ม.) 1 ห้องครัว (3x3 ม.) และ 1 ระเบียง (8x11.5 ม.) การสร้างบ้านถ้าท่านใดมีประสบการณ์แล้วคงไม่ต้องพูดมาก ทำไปทำมามันจะใหญ่ ๆ ขึ้นเรื่อย ๆ (เพราะครั้งแรกคิดจะเป็นแค่กระท่อมรจนาประมาณนั้น ทำไปทำมาก็มีคนมาช่วยคิดช่วยเติมไปเรื่อย ๆ ไอ้เราก็คล้อยตามเขาเสียด้วยซิ)

 

จากคราวที่แล้วสภาพบ้านไร่ ฯ พึ่งจะเริ่มเทคานและหล่อเสาค้างไว้ มาครั้งนี้ก็เริ่มมีหลังคา ใช้กระเบื้องลอนคู่ขนาดใหญ่ตามมาตรฐานทั่วไป การมุงหลังคา เนื่องด้วยสมัยเด็ก ๆ ก็มีโอกาสปีนหลังคาบ้าง เก็บลูกขนไก่ ลูกบอล ก็สังเกตเห็นเขาใช้ขอเกี่ยวหลังคากัน มาปัจจุบันไปที่ไหนเห็นแต่ใช้สกรูเจาะยึด (ผมละไม่เข้าใจเลย ของดี ๆ กับไม่ยอมใช้กัน) ผมเลยขอให้พ่อตาช่วยหาเหล็กที่เป็นขอเกี่ยวแทนที่จะเจาะรูยึด พ่อตาไปหาที่ร้านขายวัสดุ คนขายบอกว่า “โบราณจัดเลย 55” แต่ก็ยังพอหาได้บ้าง เห็นบอกว่าเหลือแค่ 2 ร้านที่มีขายอยู่ ท่านใดคิดจะมุงหลังคาครั้งต่อไป ผมแนะนำใช้ขอเกี่ยวดีกว่าเจาะรูกระเบื้องครับ

 

ขณะนี้ช่างก็เทคานระเบียงเสร็จเรียบร้อย เนื่องด้วยต้องการใช้ไม้เป็นเสาระเบียงและพื้นระเบียงดังนั้นเลยต้องทำหลังคากันฝนอีกทีหนึ่ง พ่อตาอีกครั้งเก็บไม้ไว้พอสมควร (เสาไม้สักที่เห็นต้องบอกว่า สมัยก่อนถือว่าตกสเปคครับ เขาไม่เอากันครับ ตัดทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ เพราะเขาจะเอาแต่ขนาดคนโอบไม่มิดกัน ถ้าท่านมีโอกาสไปสุโขทัยแถว ๆ ทุ่งเสลี่ยมหรือศรีสัชนาลัยจะเห็นเสาบ้านแบบคนโอบไม่มิดเยอะแยะ ฉะนั้นไม้ขนาดนี้เหลือทิ้งครับโซคดีพ่อตาเก็บไว้ ลูกสาวขอมาสร้างบ้านเลยให้มาครับ 55 ขอย้ำอีกครั้งอันนี้สมัยก่อนนะครับ สมัยนี้มีเท่าไรเก็บเรียบ) ส่วนพื้นก็จะเป็นไม้ประดู่เสียเป็นส่วนใหญ่ครับ ช่างก็ทำงานไปตามระบบเขา ผมก็ไม่ได้ไปเร่งอะไร เพราะบางทีพ่อตาก็เอาช่างไปทำงานอื่นก็เลยอาจจะช้าไปสักหน่อย ครั้งหน้าคงจะได้เห็นรายละเอียดจริง ๆ ครับ สวัสดีครับ

 

ความเห็น

อลังการงานสร้างไปเลยคร๊าบบบบ ไว้จะปลูกบ้านที่สวน คงต้องขอยืมช่างบ้างซะแล้นนนนน

"what a wonderful world"

อารมณ์แบบว่ามีบ่างช่างยุ (อุ๊บ) อยู่ข้าง ๆ ครับ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มาคราวนี้ใหญ่มาก ใกล้แล้วครับหน้าหนาวบรรยากาศคงดี  ต่อรีสรอดเลยครับ

อยากไปนอนตอนหน้าหนาวเช่นกันครับ ช่วงนี้ลมพัดก็เย็นสบายดีครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยินดีค่ะ เล่าสู่กันฟัง จะติดตามกัน เรื่อยๆ นะ

 

ครับ ผมก็ได้อ่านเรื่องราวดีจากเพื่อนสมาชิก ฯ เห็นอะไรดี ๆ น่าสนใจแล้วเราพอทำได้ก็จะทำครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บ้านใหญ่ดีครับ เผื่อครอบครัวบ้านสวนจะได้ไปเยี่ยมเยอะๆครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ยินดีต้อนรับทุก ๆ ท่านครับ ถ้ามีโอกาสมาเยี่ยมสุโขทัย Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โอ้...นี่ ทำบ้าน ต้อนรับพี่บัว ชัดเจนเลยค่ะ...เครื่องไม้ ทั้งหลัง นี่ก็หลายเงิน นะคะ พ่อน้องถ้วยฟู..แต่เป็นของเรา ก็ไม่ต้องคิดมาก เพราะสร้างขึ้นจากความรัก-ความหวังดี ค่ะ.Wink

ยินดีให้มาล้มทับเลยครับ เดี๋ยวผมหาของกินให้แต่พี่บัวลงมือได้ไหม อิอิ ว่าแต่รอให้บ้านเสร็จก่อนนะ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า