หน้าที่นี้..เราลืมหรือยัง....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ในที่สุด บ้านใหม่ของพี่ชาย ขนาด 12 เสา ก็เสร็จและสามารถเข้าอยู่อาศัยได้ ถึงแม้จะเหลือเก็บรายละเอียดเรื่อง สี ไฟ นี่เป็นความภาคภูมิใจอีกอย่างหนึ่งของผมผู้เป็นน้องชาย มีสายเลือดเดียวกัน DNA ที่มาจากรากเหง้าเดียวกัน.. ปกติถ้าสร้างบ้านเสร็จเหมือนคนทั่วๆ..ผมก็คงเฉยๆนะครับ..แต่นี่บ้านหลังนี้ขนาด กว้าง 6  ยาว 9 เมตร สองห้องนอน ห้องโถงเล็กๆ และชานบ้านขนาดใหญ่ เสร็จโดยใช้งบประมาณ 160,000 ครับอ่านไม่ผิดหรอกครับ หนึ่งแสนหกหมื่นบ้านถ้วน รวมทุกอย่าง  ไม้ กระเบื้อง เสาปูน ไม้ฝา ชุดวงกบประตู หน้าต่าง ขื่อ คาน ค่าแรงช่าง จริงๆแล้วไม่ถึง แต่รวมให้เป็นตัวเลขกลมๆ

 

 

 

 

สังเกตุเห็นอะไรไหมครับ..นั้นแหละคือคำตอบ ..ไม้เก่า กระเบื้องเก่า.ช่างเก่า(แก่ด้วย)  สิ่งที่ทำให้ผมสามารถสร้างบ้านหลังนี้ให้พี่ชายได้..นั่นคือวัสดุก่อสร้างที่เป็นของมือสองเกือบ 90 เปอร์เซ็น..(1.) เสาไม้..เพื่อความชัวร์ เอาหน้าแปดไปเลย (หน้ากว้างของเสา 8 นิ้ว ) เก้าต้น สูง 4 เมตร 3 ต้น ต้นละ 1500 บาท (ที่อยู่ตรงกลาง)....  ข้างๆสูง 3.5 เมตร หกต้น ต้นละ 1000 บาท... อีก 3 ต้นที่เป็นชาน เสาหน้า 5 ก็พอ.. ต้นละ 500 บาท (2)..กระเบื้องมุงหลังคาใช้แบบหนา 5 มิล.สีแดง ยี่ห้อดังในอดีต แผ่นละ 20 บาท ทนฝนได้แน่นอนยกเว้นมีคนวิ่งไล่จับกันบนหลังคาค่อยว่ากันอีกที  (3) ..ไม้ฝาเมตรละ 30 บาท หน้าสามบ้าง หน้าห้าบ้างมีสีติดมาบ้าง มีรูบ้าง..ก็ไม่เป็นไร..(4.) ขื่อ.คานบน.รัดคอ .ใช้ไม้เนื้อแข็ง หน้า 3 นิ้ว บ้าง 5 นิ้วบ้าง เมตรละ 40-60 บาท..(5).ลูกตั้งใช้ไม้เนื้อแข็งหน้า3 นิ้วทั้งหมด เมตรละ 40 บาท (5) ตง นี่แพงหน่อยเพราะต้องรับน้ำหนักพื้นบ้าน ยาว 6 ถึง 6.5 เมตร หน้า 7 (ถ้าจำไม่ผิด) ตงละ 1500  (6) คานล่าง(มั้ง) ที่วางสลับกะตงไม่รู้เรียกอะไรใช้ หน้า 5 คานละ 1200 .(7) .เสาปูนสั่งหล่อใหม่ต้นละ 950 หน้า 8 สูง 3.5 เมตร. 

 

 

ไม่พอก็ขนมาส่งให้ครับ ถ้าจำไม่ผิดทั้งหมดนั้น 4200 บาทเป็นลูกตั้ง กับ ไม้ฝา ครับ ไม้ฝาก็แล้วแต่จังหวะได้มาขนาดไม่เท่ากัน ความยาวไม่เท่ากัน ช่างผมบรรเลงได้สบาย..จริงๆแล้วคำนวณมาพอแต่พี่ผมขยายชานบ้านเลยต้องซื้อเพิ่ม

 

 

เป็นไงบ้างครับ ..แหะๆ..ผมสร้างบ้านก็เหมือนผมทำสวนนี่แหละครับ..เน้นบันเทิงเป็นหลัก..ขอให้ใช้ประโยชน์ได้..ส่วนจะมีรูของไม้ที่แตก..มีสีเดิมที่ติดมากะไม้..แก้ไขที่หลัง..ส่วนประตูน่าจะบานละ 700 บาท (เน้นหนาแข็งแรง) วงกบช่างทำให้ฟรี ซื้อไม้หน้าสามมาทำวงกบ 210 บาท ต่อห้อง..หน้าต่าง 3 บานครบชุดพร้อมกระจก ชุดละ 1500 บาท ทั้งหมด 5 ชุด..

 

 

พี่ชายได้ไปนิมนต์พระมาขึ้นบ้านใหม่..(ไม้เก่า).เพื่อความเป็นศิริมงคลเป็นที่เรียบร้อย.เสียดายที่พ่อกะแม่ผมเสียแล้วไม่งั้นท่านคงดีใจแน่ๆ.พี่ชายผมนะบอกความดีใจ..หรือความปลื้มปิติ..ไม่เป็นหรอกครับจะให้มาบอกขอบอกขอบใจ..ซาบซึ้งใจ..น้ำตาไหล..ไม่มีหรอกครับ..เขาก็แค่..เออดีวะ..นอนแล้วฝนตกไม่ต้องหาอะไรมารองน้ำฝน..ลมพัดหน้าหนาวก็จะได้ไม่หนาว..หน้าร้อนก็มีที่หลบแดด..มีรอยตามฝาบ้าน คราบสีติด.ประตูสองห้องขนาดไม่เท่ากัน..ห้องคนละสี..ไม่เห็นพี่พูดสักคำ..

 

 

 

 

 

 

และแน่นอนครับ..พี่สาวผมที่อยู่หมู่บ้านใกล้ๆกัน..ก็สร้าง.เหมือนกันขนาดเท่ากัน..จะต่างก็ตรงชานบ้านพีสาวจะเล็กกว่าพี่ชาย..ในงบประมาณใกล้เคียงกัน..ส่วนของบ้านพี่สาวผมแค่เป็นคนควบคุม..อำนวยความสะดวก..จัดหาไม้..บังคับขู่เข็ญให้สร้าง..ส่วนของพี่ชายผมให้ "ลืม" ตังค์..ไปสร้างก่อน..มีค่อยเอามาคืน..เสียดายในส่วนของน้องสาวเลือกที่จะมีชีวิตในกรุงเทพฯมากกว่าจะกลับบ้านเกิด..เลยไม่อยากสร้างในเวลานี้..

 

 

 

สภาพบ้านเก่ากับบ้านใหม่ที่สร้างเสร็จแล้ว..ของพี่สาว..แล้วจะไม่ให้ผมที่มีสายเลือด..และ DNA จากแหล่งเดียวกัน..รู้สึกอะไรบ้างก็คงไม่ใช่...ส่วนผมต้องสูญเสีย "สวนป่า"ของผม..เพื่อที่จะแลกมากะบ้านของพี่น้อง..แน่นอนครับผมเสียดายมากๆ..สวนเป็นสิ่งที่ผมรัก..แต่เมื่อ..ต้องเลือก..พี่น้องก็ต้องมาก่อนเพราะพี่น้องเป็นแล้วลาออกไม่ได้..ขายไม่ได้..ซื้อหาใหม่ไม่ได้..สวนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะ..ผมสามารถหาใหม่ได้..แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะทวงบุญคุณอะไรทั้งนั้น..ผมแค่ทำหน้าที่ของผมในส่วนที่ผมทำได้..แล้ววันนี้..สมาชิกทำหน้าที่..พี่..น้อง..แล้วหรือยัง..

 

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินไทยให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..  

 

ความเห็น

ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมครับดีมากครับ  พี่กับน้องต้องพึ่งพากันได้ ไม่ว่าเวลาใด น้อยคนนักที่จะทำได้ครับ ผมเห็นบ้านแล้วก็ไม่อยากเชื่อเลยครับ ว่าทั้งหมดใช้งบเท่านั้น แถมเป้นบ้านยกสูงอีกด้วยครับ  ยินดีด้วยครับผม   *บ้านสวยครับแค่นี้ก็สุขใจแล้วครับ*  อยู่ที่นัยครับ

ไม้ทั้งหมด เจ็ดหมื่นสาม ส่งฟรี จากอุบล-ไปบ้านเกิดผม อ.สำโรงทาบสุรินทร์ ค่าช่าง ห้าหมื่นบาท ที่เหลือเป็น ตะปู เหล็กเส้น ปูน ราวระเบียง ใช้เวลาสร้างจริงๆไม่เกิน 25 วัน ถ้าของครบ ที่เหลือเป็นค่าของ อื่นๆ

สวยงามครับ

ตามสภาพครับเฮีย..เฮียสบายดีนะครับ

อยากมีบ้านแบบนี้บ้างครับ ชอบบ้านไม้ไทยทรงคลาสสิคครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

รับปรึกษาฟรี..จะให้หาไม้ราคาถูกให้ก็ได้นะครับ..รับส่งในภาคอิสานน่าจะได้..แต่ถ้าจะให้ดีหาช่างก่อน..คุยกะช่างถ้าช่างโอเค..ผมยินดีช่วยครับ..มีข้อแม้ผมไม่รับค่าตอบแทนใดๆ..นะครับ.

สวย เยี่ยม และราคาถูกมาก ๆ เลยครับ โชคดีครับที่ได้ช่างเก่ง ๆ สามารถดัดแปลงทำให้ได้ทุกอย่าง Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โชคดีที่อยู่บริเวณร้านขายไม้เก่านะครับ..ออกแบบเองแบบมั่วๆนะครับ..ได้ทำที่เห็น.ยังไม่ถูกใจผมเท่าไหร่เพียงแต่.ผมไม่ได้ดูตลอดเวลา..เพราะมันต้องบอกช่างปรับแต่งตามวัสดุที่ได้มา..

Cool ผมซึ้งจนน้ำตาจะไหล คุณเป็นคนดีจริงๆ สิ่งนึงที่เหมือนกันคือ รักพี่น้องเหมือนกันกับผม ขอให้คุณเจริญยิ่งๆขึ้นไปนะครับ.

ลาภ ยศ สรรเสริญ ล้วนแล้วคือสิ่งสมมุตติ เที่ยงแท้จริงชีวิตมนุษย์ ต้องการแค่ กินอิ่ม นอนหลับ ปลอดภัย ไร้โรคา ก็เพียงพอ.

เออ..ไม่ได้เป็นคนดีขนาดนั้นครับ..ช่วยได้ตามศักยภาพที่มีนะครับ..เผอิญมีปัจจัยแวดล้อมหลายๆเอื้อให้ช่วยได้..

หน้า