ตามล่าหาน้ำบาดาล 1 (Finding Groundwater 1)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ จั่วหัวข้อด้านบนเพื่อนสมาชิกคงทราบโครงการนี้เกิดขึ้นเพราะสิ่งใด ผมขอย้อนความไปถึง Blog ตอน “ความแห้งแล้งมาเยือน (คนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต)” (แต่ไม่ย้อท้อต่อชะตา สำนวนหนังจีนชัด ๆ 55 กรรมเวรหรืออะไรเนี่ย! ผมพึ่งจะทดลองทำเกษตรปีแรกเจอรับน้องอย่างหนักเสียแล้ว)

หลังจากมองดูบ่อน้ำและคูน้ำรอบพื้นที่ที่พบว่าน้ำเหือดแห้งไปทุกวัน (หน้าฝนแต่กลับไม่มีฝนตกเลย หรือแม่แมวไม่เคยมาวิ่งแถวนี้น้า) นี่เป็นวิกฤตการณ์หรือความเสี่ยงที่นับวันจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา (ปีนี้คงจะมีเพียงภาคใต้และภาคตะวันออกที่น้ำฝนจากฟากฟ้าคงเพียงพอสำหรับเกษตรกร)  ถึงแม้ผมจะลงทุนขุดคูน้ำรอบที่ รวมทั้งขุดบ่อ (สระน้ำ) ไว้อีก 3 บ่อ แต่กักเก็บได้เพียง 2 บ่อ คุณลุงเจ้าของที่ข้าง ๆ บอกว่าไม่เคยเห็น/เป็นมาในรอบสามสิบปี ความคิดที่พุ่งออกมาจากจิตใต้สำนึกคือ ผมต้องหาแหล่งน้ำเพิ่ม! จากไหนล่ะ? น้ำใต้ดิน(บาดาล)ไง!

ระหว่างที่รอฤดูฝนที่ผ่านมา (แล้วก็ผ่านไป) โดยไม่มีน้ำเข้ามาเติมเลย (ทั้ง ๆ ที่พื้นที่ด้านหน้าติดคลองเสาหอ ซึ่งลำเลียงน้ำจากเขื่อนสรีดภงส์มาหล่อเลี้ยงอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  -- ตัวอุทยานฯ ทั้งคูน้ำและสระน้ำก็ลดระดับลงไปมากเลย ซึ่งจริง ๆ ก็มีสาเหตุ แต่ผมขอล่ะไว้ไม่ขอเอ่ยถึงในที่นี้ครับ)

ระหว่างทำอย่างอื่นไปเรื่อย ๆ (ปลูกต้นไม้ ปลูกบ้าน ฯลฯ) ก็คิดถึงโครงการขุดบ่อบาดาลอยู่ตลอดเวลา ที่ผมอยากรู้คือผืนดินไร่สุโขทัยนี้ดีมีแหล่งน้ำบาดาลหรือไม่? โดยลงมือค้นหาข้อมูล อันดับแรกถามคุณลุงเจ้าของที่ข้าง ๆ (อยู่มาก่อน อยู่มานานเกิน 30 ปี)

เจ้าของถ้วยฟู: ลุง ๆ บ้านลุงใช้น้ำอะไรล่ะ?

คุณลุง: ลุงใช้น้ำประปา

เจ้าของถ้วยฟู: ฮ้า มีน้ำประปาด้วยเหรอ!

เปล่าหรอกครับลุงไม่ได้นอนที่ไร่นี้ครับ ให้ลูกชายอยู่ (คุณลุงมีบ้านพักอาศัยอยู่ในบริเวณอุทยานประวัติศาตร์ ใช้น้ำประปาครับ แป๋ว+) แต่ให้ข้อมูลคือที่ไร่ของคุณลุงขุดบ่อน้ำ (บ่อตื้น)ไว้ โดยวางวงบ่อซีเมนต์จำนวน 22 วงบ่อ พบน้ำวงที่ 12 ประมาณ 6 เมตร แต่น้ำก็จะใช้เวลาค่อย ๆ ซึมเข้ามาและถ้าดูด้วยตาก็ยังเห็นน้ำขุ่นอยู่ (หรือผมจะขุดบ่อน้ำตื้นดี!)

ถัดมาขอดูข้อมูลทางวิชาการหน่อย ก็เลยหาในอินเตอร์เน็ต (อยากจะแนะนำเพื่อน ๆ ในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลมากมายจริง ๆ ครับ) ผมเข้าเว็บไซต์กรมทรัพยากรน้ำบาดาล website http://www.dgr.go.th/naka ครับ

 

ก็เลือกพื้นที่ที่เราสนใจ ภาคเหนือขยายรูปแล้วไล่มาดูจังหวัดสุโขทัย จากข้อมูลหยาบ ๆ (รูปแรกด้านบนที่ขยายแล้ว) แสดงพื้นที่ตำแหน่งบริเวณไร่ฯ น่าจะมีน้ำอยู่ในระดับ 2-10 ลบ.ม./ชั่วโมง (เพิ่มเติม จริง ๆ มีแผนที่ธรณีวิทยาดูประกอบเพิ่มเติมว่าพื้นที่บริเวณน้ำนั้นมีดินหินชนิดใด –อุปสรรคการขุดเจาะ)

จากนั้นผมก็ค้นหาเพิ่มเติมอีก โดยเข้าดูที่เว็บไซต์ http://app.dgr.go.th/newpasutara/xml/Krabi.files/

เลือกดูจังหวัดสุโขทัย อ.เมือง ต.เมืองเก่า คือที่บริเวณใกล้ ๆ กันมีที่ไหนขุดบ่อบาดาลบ้างระยะลึกเท่าไร ปริมาณน้ำที่ได้ และคุณภาพน้ำเป็นอย่างไร ฯลฯ

จากนั้นขอดูข้อมูลละเอียดโดยเทียบเคียงกับพื้นที่ใกล้เคียงว่ามีที่ไหน ซึ่งบ่อบาดาลที่ใกล้ที่สุดที่สามารถอ้างอิงได้คือที่โรงเรียนบ้านเมืองเก่าศรีอินทราทิตย์ โดยมีระยะขุดลึก 76 เมตร ปริมาตรน้ำ 7 ลบ.ม./ชั่วโมง (อืม ลึกไม่ใช่เล่น ๆ เลย แต่ปริมาณน้ำก็พอสมควร ยืนยันข้อมูลตามที่ปรากฎในแผนที่)

หมายเหตุ พึ่ง Save รูปล่าสุดเพื่อนำมาเขียน ก่อนหน้านี้ที่เข้าดู website นี้เช่นเดียวกันปรากฏว่า มีข้อมูลคุณภาพน้ำด้วยว่าเป็น กรด-ด่างเท่าไร มีสารประกอบคลอไลด์ของเหล็กเท่าไร ซึ่งความจริงมีประโยชน์มาก ๆ เลยเพื่อให้รู้ว่าน้ำใต้ดิน (บาดาล) บริเวณนั้นเหมาะสมสำหรับใช้งานอย่างใดหรือต้องปรับปรุงน้ำอย่างใดเพื่อนำมาใช้

ผมค่อนข้างมั่นใจว่าผืนดินไร่สุโขทัยนี้ดีน่าจะพอมีน้ำบาดาลให้นำขึ้นมาใช้ได้บ้าง แล้วผมต้องทำอะไรต่อดี?

โปรดติดตามตอนต่อไป To be continue…

ความเห็น

ขอให้เจอตาน้ำครับ แต่ถ้าต้องขุดให้ลึก 76 เมตร ผมว่ามันจะต้องเป็นโครงการที่ใหญ่มากๆ แน่ๆ smiley

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

เจอครับ (มีเวลาว่างจะเขียนต่อ) แต่ไม่ยิ่งใหญ่หรอกครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เจอครับ (มีเวลาว่างจะเขียนต่อ) แต่ไม่ยิ่งใหญ่หรอกครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ พ่อน้องถ้วยฟู ...ให้สำเร็จ นะคะ ..ทันใช้ หน้าแล้ง นี้้ จนถึงแล้งหน้า และ ต่อๆไป....ข้อมูล พี่บัว นำมาประกอบเช่นกัน เพราะ กำลังหาแหล่งน้ำ เหมือนกัน ค่ะ (บ่อน้ำ ก็มีอยู่ แต่ ไม่ได้ใช้งาน ตื้น หมดแล้ว)

ผมพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้เจอครับ จริง ๆ ก็ได้อ่านจากท่านอื่น ๆ ที่ได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ (ส่งผ่านรุ่นต่อรุ่น) ขอให้พี่บัวริมปรับปรุงบ่อเก่าก็น่าจะได้นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผมพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้เจอครับ จริง ๆ ก็ได้อ่านจากท่านอื่น ๆ ที่ได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ (ส่งผ่านรุ่นต่อรุ่น) ขอให้พี่บัวริมปรับปรุงบ่อเก่าก็น่าจะได้นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สู้ๆๆๆครับผม

สู้ครับ (ลำบากเกิ้น 55)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สู้ครับ (ลำบากเกิ้น 55)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บาดาลเจาะเลยไม่ตรงตามทฤษฎีหรอกค่ะ

หน้า