ข้ามกำแพงเหล็ก เปิดประตูไม้ไผ่ แหวกม่านผ้าไหม ไปแอบดูจีน 5

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บล็อกนี้มาต่อเรื่องการฉลองตรุษจีนแบบต้นฉบับที่หมู่บ้านนอกเมืองซัวเถา ที่ฉลองกันสิบห้าวันสิบห้าคืน เป็นสิบห้าวันสิบห้าคืนที่ได้ยินและได้กลิ่นประทัดกันแต่เช้าตรู่ยันเที่ยงคืน แม้แต่ในหมู่บ้านเล็กๆ ก็ยังยึดถือประเพณีดั้งเดิมกันอย่างเหนียวแน่น ธรรมเนียมการฉลองตรุษจีนที่ทำกันอย่างจริงจัง ไม่ได้สร้างฉาก เพราะไม่รู้ว่าจะสร้างไปให้ใครดู หรือไปหลอกใคร

 

รายละเอียดของการฉลองตรุษจีนแท้ๆ อ้อยหวานขอคัดลอกจาก บุปผาหยก มาให้อ่านกัน ขอขอบคุณมาณ. ที่นี้

15 วันแห่งการฉลองตรุษจีน

วันที่ 1 ของปีใหม่ เป็นการต้อนรับเทวดาแห่งสวรรค์ และโลก หลายคนงดทานเนื้อ ในวันนี้เชื่อกันว่าจะเป็นการต่ออายุ และนำมาซึ่งความสุขในชีวิตให้กับตนเอง

วันที่ 2 ชาวจีนจะไหว้บรรพชน รวมถึงเทวดาทั้งหลาย และจะดีเป็นพิเศษกับสุนัข

วันที่ 3-4 เป็นวันของบุตรเขยที่จะต้องทำความเคารพแก่ พ่อตา แม่ยาย ของตน

วันที่ 5 เรียกว่า พูวู ซึ่งวันนี้ทุกคนจะอยู่กับบ้าน เพื่อต้อนรับการมาเยือนของเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย

วันที่ 6 ชาวจีนจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง-เพื่อนฝูง พร้อมทั้งไปวัดสวดมนต์ เพื่อความร่ำรวย และความสุข    

วันที่ 7 ของตุรุษจีนเป็นวันที่ชาวไร่-ชาวนาชาวจีน นำเอาผลผลิตของตนออกมาทำน้ำที่ทำมาจากผักเจ็ดชนิด เพื่อฉลองวันนี้วันที่เจ็ดถือเป็นวันเกิดของมนุษย์ และอาหารในวันนี้จะเป็น หมี่ซั่ว-กินเพื่อชีวิตที่ยาวนาน และปลาดิบ-กินเพื่อความสำเร็จ    

วันที่ 8 ชาวฟูเจี้ยน จะมีการทานอาหารร่วมกันกับครอบครอบอีกครั้ง และเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนทุกคนจะสวดมนต์ของพรจาก เทียนกง เทพแห่งสวรรค์    

วันที่ 9 สวดมนต์ไหว้พระ และถวายอาหารแก่ เง็กเซียนฮ่องเต้    

วันที่ 10-12 เป็นวันของเพื่อน และญาติๆ  ซึ่งเชื้อเชิญมาทานอาหารเย็น

วันที่ 13 ถือเป็นวันที่ควรทานข้าวธรรมดา กับผักดอง ถือเป็นการชำระล้างร่างกาย

วันที่ 14 เป็นวันที่เตรียมงานฉลองโคมไฟ

วันที่ 15 คืนแห่งการฉลองโคมไฟ วันตรุษจีน

ขอบคุณข้อมูลจาก บุปผาหยก

รูปต่างๆ ที่ถ่ายมา อ้อยหวานไม่รู้ว่าเขาไหว้อะไรกันบ้าง เอาเป็นว่าไหว้เจ้าไหว้เทวดก็แล้วกัน

 

นอกจากการไหว้เจ้า ของไหว้เจ้าต่างๆ และการจุดประทัดที่อ้อยหวานเล่าไว้ในบล็อกก่อน การฉลองตรุษจีนที่ครบสมบูรณ์แบบตามต้นฉบับแท้ๆ จะต้องมีสิ่งของ และกิจกรรมอีกหลายอย่าง ไม่ใช่พอรับเงินซองแดงแล้วก็จ่ายหรือเที่ยวกันลูกเดียว

กิจกรรมที่เห็นทำกันทุกบ้านเรือนคือการติดกระดาษไว้หน้าประตูบ้านเรียกว่า ‘ตุ๊ยเลี้ยง’ หรือ ชุนเหลี่ยน เป็นคำกลอนอวยพรปีใหม่ และแน่นอนต้องเขียนบนกระดาษสีแดง ที่นี่เขาติดแล้วติดเลย จะอยู่คู่บ้านไปจนถึงปีหน้า

 

ช่วงนี้เวลาเดินไปไหนมาไหนหน้าประตูบ้านหรือร้านค้าเกือบทุกบ้านจะมีบันไดพาดอยู่ เพราะต้องเลาะตุ๊ยเลี้ยงของปีก่อนออก ทำความสะอาดประตูบ้านและภายในบ้านให้สะอาดหมดจด

 

จากนั้นก็ไปหาซื้อตุ๊ยเลี้ยงคู่ใหม่มาติด ในหมู่บ้านอ้อยหวานเห็นมีขายอยู่หลายเจ้า พ่อเล่าให้ฟังว่า คนที่ลายมือสวย จะมานั่งเขียนตุ๊ยเลี้ยงตามสั่งกัน แล้วแต่ลูกค้าจะชอบคำอวยพรแบบไหน

 

ตุ๊ยเลี้ยง จะมากันสามแผ่นกระดาษ กระดาษยาวสองแผ่นติดข้างประตู อีกแผ่นติดขวางบนประตู

 

อ้อยหวานขอคัดลอกข้อมูลของตุ๊ยเลี้ยง จากบล็อกคุณ beewoods มาให้อ่านเสริมความรู้กัน เธอเขียนได้น่าอ่าน ขอบคุณค่ะ

การเขียนกลอนคู่ด้วยพู่กันจีนเป็นศิลปะที่สืบทอดกันมาแต่โบราณที่มี เอกลักษณ์มากที่สุดอย่างหนึ่งของจีนเลยนะ ในปีค.ศ. 2009 องค์การยูเนสโกได้จัดกิจกรรมศิลปะพู่กันจีนไว้ในบัญชีผลงานมรดกทางวัฒนธรรม ที่ไม่ใช่วัตถุที่มีตัวตน โดยได้รับการรับรู้และยอมรับจากทั่วโลก วรรณคดีกลอนคู่ก็เป็นศิลปะอีกรูปแบบหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษ เนื่องจากเป็นการผสมผสานระหว่างวรรณคดีและศิลปะการเขียนพู่กัน อย่างมีมิติและลงตัว

สำหรับการเขียนและติดกลอนคู่เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นิยมทำในช่วงตรุษจีน เป็นกิจกรรมที่แสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึก และถือเป็นการต้อนรับสิ่งใหม่ๆที่ดีๆเข้ามาในชีวิต หยิงเหลียนหรือที่รู้จักกันในชื่อตุ้ยเหลียน (ตุ่ยเลี้ยง – แต้จิ๋ว) เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีน  เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่รุ่งเรืองที่สุดในยุคราชวงศ์ชิง ตามประเพณีแล้วเมื่อถึงวันปีใหม่หรือตรุษจีนจะต้องเปลี่ยนชุดใหม่เพื่อความ เป็นศิริมงคล คนจีนนิยมติดตุ้ยเหลียนไว้ที่ทางเข้าบ้าน , ประตูหน้าต่างหรือกลางโถงรับแขก โดยกลอนทั้งสองข้างต้องสัมผัสกันและติดขนานกันเป็นคู่ คนไทยเชื้อสายจีนบางบ้านนิยมติดกลอนข้างละ 4 อักษร คู่หนึ่งรวมกันเป็น 8 อักษร แปดหรือปาในภาษาจีนเป็นเลขมงคล พ้องกับคำว่า ”ฟา” คือความเจริญรุ่งเรืองร่ำรวยเงินทอง นอกจากใช้ในช่วงตรุษจีนแล้ว ตุ้ยเหลียนยังสามารถใช้ในโอกาสต่างๆ เช่น งานแซยิด, วันเกิด. มงคลสมรสหรือแม้แต่งานศพได้อีกด้วยนะเออ

ปัจจุบันการเขียนภาษาจีนในบางครั้งจะได้รับอิทธิพลจากตะวันตกเปลี่ยนมา เขียนแบบอ่านจากซ้ายไปขวา แต่สำหรับตุ้ยเหลียน ยังคงรักษาวิธีแบบเดิมๆไว้อย่างเคร่งครัด คือการเขียนและอ่านจากบนลงล่าง และขวาไปซ้าย

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการฉลองตรุษจีนคือ โคมไฟ ตามท้องถนน ในตรอกซอกซอย จะมีโคมไฟตรุษจีน ถนนบางสายจะยกกันมาเป็นทีมเลย พร้อมสายรุ้ง และธง ปลุกใจ

 

เขาจะติดโคมไฟกันอย่างจริงๆ จังๆ ไม่ได้ทำกันเล่นๆ เลย ถือกันว่าโคมไฟเป็นสัญลักษณ์แห่งสิริมงคล

 

และตามบ้านจะต้องมีอย่างน้อยบ้านละดวง  โคมจีนเป็นเครื่องชี้นำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มองเห็นบ้านที่ห้อยโคมจีนก่อน และช่วยให้คนในบ้านนี้มีความสุขความเจริญความร่ำรวย และยังหมายถึง แสงสว่างโชติช่วงชัชวาล

 

แต่อ้อยหวานชอบแบบทำมือแบบนี้ สวยดีคลาสสิคดีจัง

 

อาเฮียคนนี้นั่งทำนั่งเขียนไปขายไปอยู่ในตลาด โคมไฟที่สานด้วยไม้ไผ่หุ้มกระดาษแก้ว แล้วเขียนตัวอักษรแห่งความโชคดีด้วยสีแดง ในโคมจะมีที่สำหรับห้อยตะเกียงน้ำมันเล็กๆ

 

วันสุดท้ายเป็นวันแห่โคมไฟ ในตอนกลางคืน หนุ่มๆ ของหมู่บ้านจะรวมตัวกัน ถือโคมไฟ แล้วเดินวนไปทั่วหมู่บ้าน เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายต่างๆ ให้ออกไปจากหมู่บ้าน อ้อยหวานไม่ได้ออกไปดูหรอกนะ เพราะจุดประทัดกันแบบทิ้งทวนเลย รูปนี้ยืมมาจากน้องสาวไปดูที่เขาแห่โคมกันที่บ้านญาติหน้าตลาด

 

ถ่ายรูปตอนญาติผู้เป็นอัศวินที่กล้าหาญทั้งหลาย กลับมาจากการขับไล่ตัวร้ายออกไปจากหมู่บ้าน

 

หลังจากวันแห่โคมไฟแล้ว งานเลี้ยงก็ต้องเลิกลา ญาติทั้งหลายก็เริ่มทยอยกันกลับบ้าน ส่วนใหญ่จะอยู่กันที่เมืองกวางเจา ที่บ้านอื่นๆ ในหมู่บ้านก็เช่นกัน คงจะกลับไปกันหมด เพราะวันต่อมาหมู่บ้านก็เงียบเหงาไปเลย กลุ่มของเราอยู่ต่ออีกสองสามวัน แล้วก็ถึงเวลาโบกมืออำลาเช่นกัน

 

บล็อกหน้าจะเป็นบล็อกสุดท้ายของการแอบดูจีน อ้อยหวานจะพาไปเดินตลาด ชมร้านค้า ข้าวของ และผู้คน อย่าลืมแต่งตัวรอนะ เราไปแอบดูตลาดจีนกัน

อ่านแอบดูจีนตอนที่แล้วได้ที่นี่

ตอน 1

ตอน 2

ตอน 3

ตอน 4

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

ความเห็น

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ พี่อ้อย ..สิบห้าวันสิบห้าคืน แห่งการเฉลิมฉลอง กันเลย ทีเดียว....ตุ้ยเลี้ยง นี่ เวลา ติดหน้าประตูบ้าน สวยจังเลยค่ะ พื้นสีแดง ตัวหนังสือสีเหลืองทอง  ดูเด่นเป็นสง่า....โคมไฟ ช่างงดงาม เสียจริง..รอติดตามชม เดินตลาด นะคะ

ได้ความจริงๆ ทั้งคนไป คนติดตามอ่าน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เทศกาลเขายาวมากเลยนะคะ ดูแล้วอลังการมากเลยคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

การท่องโลกกว้างของพี่อ้อยหวานช่วยเปิดโลกกว้างให้ผมมากครับ ทั้งเกร็ดความรู้ต่างๆ

ดีครับ ได้รับรู้เรื่องราววัฒนธรรมของบรรพบุรุษ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ได้ข้อมูลเกี่ยวกับตรุษจีน 15วัน15คืน มากมายเลยค่ะ เป็นพิธีที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของคนจีนเชิื้อชาตจีน โดยแท้ ยิ่งใหญ่มากเลยค่ะ ขอบคุณที่นำความรู้มาให่้ค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ