The Mountains are calling… And I must go.

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ช่วงก่อนสงกรานต์มีโอกาสไปเดินเขาหลวงนครศรีธรรมราช เลยเก็บเรื่องราวมาฝากครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยแนะนำเชิญชวนเพื่อนสมาชิกทุกท่านไปเยือนเขาหลวงสุโขทัย (ไม่ทราบมีใครไปกันบ้างแล้วหรือยัง? ผมยังคงแนะนำให้ขึ้นหน้าหนาวประมาณวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งจะมีงานประเพณีพิชิตเขาหลวง) มาครั้งนี้ น้องที่อยู่นครศรีฯ ชวนไปเดินขึ้นเขาหลวงนครศรีฯ บ้าง เรื่องแปลกแต่จริง ที่นครศรีฯ ไม่ว่าจะเป็นน้องที่รู้จัก เพื่อนน้องหรือคนอื่น ๆ ที่สอบถามกลับไม่เคยมีใครปีนขึ้นไปบนยอดเขาหลวงนครศรีฯ เลย ผิดกันกับโมเมนต์ทางอิสานหรือเหนือที่ช่วงวัยตอนเรียนหนังสือจะมีคนชวนไปพิชิตเขายอดโน้นยอดนี้ (ภูกระดึงคงฮิตที่สุด)

จุดเริ่มต้น บ้านพี่บ่าวพรหมโลก (บ้านชาในป่าฝน)

เนื่องด้วยสมาชิกที่จะขึ้นเขาก็เป็นบุคคลทั่วไปไม่ได้มีความชำนาญการเดินป่าหรืออย่างไร ดังนั้นจึงเรียกใช้บริการทีมงานบ่าวพรหมโลกเป็นผู้นำทาง เตรียมเสบียงอาหารและทำค่ายที่พัก สมาชิกที่จะขึ้นเขา 9 คนและทีมงานบ่าวพรหมโลกอีก 6 คน รวมเป็น 15 คนเพื่อเดินทางขึ้นพิชิตยอดเขาพรหมโลก (เขาหลวงนครศรีฯ มีสองยอดเขา ยอดสูงสุดคือ 1835 เมตร ส่วนยอดรองลงมา (ยอดพรหมโลก) สูง 1631 เมตรครับ ด้วยระยะเวลาเดินเขาตามที่กำหนดไว้ 3 วัน 2 คืน จึงเลือกยอดพรหมโลกเป็นที่เดินทางครับ สมาชิกทุกคนต้องแบกสัมภาระส่วนตัว (เสื้อผ้า-ที่นอน-น้ำดื่ม) เอง ซึ่งจะลำบากกว่าเดินภูกระดึงที่มีลูกหาบแบกให้แล้วก็เดินตัวปลิว 55 (ก่อนหน้านี้สมาชิกในกลุ่มหลายคนก็มีโอกาสไปเดินม่อนทูเล จ.ตากแล้วก็พอจะทราบว่ากำลังตนเองเดินได้เท่าไหน –ม่อนทูเลข้างบนทะเลหมอกสวยนะครับ ความชันขนาด 80-90 องศา ต้องดึงหญ้าถึงจะขึ้นได้)

นักเดินทางพิชิตเขาหลวง

ผมคงไม่บรรยายรายละเอียดมากมายแล้วกันนะครับ ขออธิบายสั้น ๆ ประกอบรูป มีหลายท่าน Post ทริปเขาหลวงนครศรีฯ อยู่ใน Pantip หรือ BlogGang มีรายละเอียดความงามน่าชมมากมายครับ

ชุดป้องกันทาก

เดินทั้ง 3 วัน 2 คืน

กับข้าวธรรมดาแต่อร่อยโครต ๆ

นอนเปล (ป้องกันทาก) ข้างบนหนาวมากนะครับ

กล้วยไม้ป่าตามรายทาง

พี่นำทางบอกว่าชื่อ "สายเสริด"

ขนตาสิงโต

บิโกเนีย (เอาลำต้นมาแกงส้มแบบสายบัวเปรี้ยว ๆ ดี)

ตระกูลมอส-เฟรินขึ้นเต็มไปหมด

ถ่ายรูปหมู่ในป่าโบราณ

บันทึกไว้เป็นความทรงจำ

ตอนอยู่บนภูเขาเดินได้เดินดี กลับลงมาจะขึ้นรถยังแทบไม่อยากยกขาเลยครับ ถ้าเพื่อนสมาชิกท่านใดลองขึ้นเขาที่มองเห็นสูงลิบลับสักครั้งจะมีความมั่นใจว่าภูเขาลูกไหนเราก็เดินขึ้นได้ครับ เขาหลวงนครศรีฯ ขนาดขึ้นตอนหน้าร้อนข้างบนยังหนาวมากเลยครับเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญอีกแหล่งหนึ่งของภาคใต้ ข้างบนยังมีความสมบูรณ์สูงมากครับ ท่านใดมีโอกาสก็ทดลองขึ้นดูนะครับ คนธรรมดาและสาว ๆ ในภาพก็ขึ้นได้ครับแต่ต้องอึดหน่อย (ได้ใบกระท่อมสักครึ่งใบก็เดินฉิวเลย 55) สวัสดีครับ 

ความเห็น

โอ้โฮ....เยี่ยมเลยค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู...หล่อๆสวย กันทั้งนั้น นับถือ จริงๆเลย.....พี่บัว คงไม่ไหว นะคะ นี่ ใจอาจยังสู้ แต่สังขาร(เข่า) ไม่อำนวย แน่ๆ ธรรมชาติ ยังคงอยู่ครบเพื่อดำรงความชุ่มชื้นของแหล่งน้ำ แดนใต้.....ขอบคุณมากๆค่ะ

ขึ้นไหวครับพี่บัว เดี๋ยวจัดใบกระท่อมให้ รับรองเดินปร๋อเลย อิอิ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เมื่อปีก่อนนู้นไงที่พวกเราไปขึ้นเขาหลวงกัน มีพี่อินเนียร์, อ๊อด, พี่เกด สาวปากช่อง,โสทร, พี่เสริฐ, แล้วก็เจ้าหน้าที่นำทาง ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าทริปเขาหลวงนครศรีฯไม่สนุกเท่าไหร่ เพราะไปหน้าแล้ง ไม่มีทาก ไม่สนุกเลย

เห็นพี่หยอยบอกว่าจะรวมพลฯไปพิชิตเจ็ดยอดกันอีกรอบ แต่ไม่รู้สังขารอ๊อดจะไหวป่าวนะ ตั้งแต่ไปผ่าไทรอยด์มากำลังถดถอย ฮ่าๆ 

แหม่ สงสัยต้องเก็บทากมาฝาก มันชูคอรออยู่เลย ตอนขึ้นนี้ก็หน้าร้อนและก็แล้งมาก ๆ นะครับ แต่ยังดีต้นน้ำก็มีน้ำให้ดื่มให้อาบได้ ข้างล่างนี้เรียกว่าร้อนจัดเลยแต่พอถึงระดับ 1400 เมตรนี่อากาศเปลี่ยนเลย ต้นไม้ที่เขาหลวงนครศรีฯ ถื่อว่าหนาแน่นกว่าที่อื่น กาญจนบุรี ตาก ฯลฯ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป็นคนคอนแต่ไม่เคยขึ้นไปบนเขาเหมือนกันค่ะ ชอบชมเขาจากข้างล่างมากกว่า พี่ชอบเดินเขาแบบที่ญี่ปุ่น ทางเดินเนี๊ยบๆ ที่ลำบากน้อยกว่า แต่ดอกกล้วยไม้ก็งามมากเนอะ คุ้มค่ากับการปีน

ไหงงั้น คนเมืองคอนบ่ขึ้นเขาหลวง อิอิ จริง ๆ แค่ตั้งใจเดินไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็ถึงยอดนะครับ (เหนื่อยก็พักเล่นน้ำ กินข้าว ต้มกาแฟ ฯลฯ)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขึ้นเขานี่สนุกมาก เดินไป ชมไป ไม่รู้สึกเหนื่อย แต่ตอนลงหมดแรงไปตามๆกัน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

จริงตามนั้นครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าสนใจ มากครับ 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ลองไป check สุขภาพตัวเองได้นะครับ smiley

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า